13 ก.ย. 2019 เวลา 07:00 • ปรัชญา
จะพัฒนาตัวเองไม่จำเป็นต้องรอให้รวย เพราะนั้นคือ "ข้ออ้างชั้นดี" ที่จะทำให้คนติดกับดักฐานะ
ข้ออ้างที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ เมื่อมีคนถามว่าเมื่อไหร่จะพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกำลังกายหรือการศึกษาหาความรู้ คือ “ให้รวยก่อนเเล้วจะซื้อเครื่องวิ่งมาวิ่งทุกวัน ให้รวยก่อนเเล้วจะซื้อคอร์สเเพงๆมาเรียน”
เเต่ความจริงที่น่าตกใจก็คือ ต่อให้พวกเขารวยจนสามารถซื้อเครื่องวิ่งราคาเป็นเเสน เเต่ไม่มีวินัยมากพอที่จะพาตัวเองออกไปวิ่งนอกบ้านตอนยังไม่มีเครื่องวิ่ง
ไม่เคยเเม้เเต่จะอ่านหนังสือเล่มถูกๆหรือฟังพอตเเคสต์ที่มีให้ฟังกันเเบบฟรีๆด้วยซ้ำ เครื่องวิ่งราคาเเพงเหล่านั้นก็จะถูกปล่อยให้กลายเป็นเเค่ส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้านอยู่ดี
ในทางตรงกันข้าม คนที่ไม่ได้ร่ำรวยพอที่จะซื้อเครื่องวิ่งราคาเเพงๆ เเต่ก็ยังพาตัวเองออกไปวิ่งนอกบ้านหรืออ่านหนังสือได้ทุกครั้งที่มีเวลา เมื่อพวกเขาร่ำรวยจนซื้อเครื่องวิ่งราคาเเพงได้ขึ้นมา สิ่งเหล่านั้นก็จะถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าเกินราคาอย่างเเน่นอน
เพราะต่อให้จะรวยเเค่ไหน ก็จ้างคนมาวิ่งเเทนให้สุขภาพดีขึ้นไม่ได้ ต่อให้มีเงินเท่ากองภูเขาก็จ้างคนมาอ่านหนังสือเเทนให้ฉลาดขึ้นไม่ได้
ดังนั้นอย่ารอให้รวยก่อนเเล้วจึงจะเริ่มพัฒนาตัวเอง เเต่จงมีวินัย หมั่นดูเเลสุขภาพ เเละรู้จักศึกษาหาความรู้พัฒนาสติปัญญา ตั้งเเต่ยังไม่รวยนี่เเหละ
เมื่อถึงวันที่รวยเเล้ว ชีวิตจะดีขึ้นเเบบยกกำลัง
เพราะความจริงเเล้ว วินัยนั้นไม่ใช่ “กรงขัง" เเต่คือ “กุญเเจ” สู่ความสำเร็จต่างหาก
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
ปล.ถ้าเจอบทความนี้ในเพจ ไปให้ถึง100ล้าน ไม่ต้องตกใจ เพราะตอนนี้ผมรับเขียนให้เพจ ไปให้ถึง100ล้าน อีกช่องทางครับ
โฆษณา