13 ก.ย. 2019 เวลา 07:28 • ธุรกิจ
รู้ยัง......ประเทศไทยจะผลิตรถยนต์
ภายใต้เจ้าของที่เป็นคนไทยแล้วนะ และยังเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วย
Welmeister EX5 ที่มา : http://blog.carandus.com/
ปัจจุบันการรณณรงค์เรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติการลดการใช้ถุงพลาสติกรวมถึงการลดการใช้พลังงานจากน้ำมัน(Fossil) ที่ต้องตระหนักถึงมลพิษที่ก่อขึ้นมา เพราะหากยังเป็นเช่นปัจจุบันต่อไปเรื่อยๆคาดว่าสิ่งมีชีวิตในโลกใบนี้มีโอกาสสูญพันธุ์ เพราะแน่นอนว่าห่วงโซ่อาหารในระดับต้นๆถูกทำลายต้องกระทบถึงสิ่งมีชีวิตลำดับสูงขึ้น ซึ่งมนุษย์จะได้รับผลกระทบเต็มๆ และยังเป็นผู้ก่อมลพิษเองด้วย และหลายประเทศก็ส่งเสริมการใช้รถพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะด้วย โดยเฉพาะในประเทศจีน
ที่มา : Posttoday 10 ก.ย. 2562
จนวันนี้ได้เห็นข่าวว่าบริษัท ปตท จำกัด มหาชน ได้ร่วมมือกับ WM Motors ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า( EV) แบรนด์ Weltmeister ซึ่งมียอดขายมากกว่า 10,000 คัน เป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่มบริษัท EV Startup ในประเทศจีน มีโรงงานประกอบรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และมีเป้าหมายในการต่อยอดธุรกิจในด้าน Services ต่างๆ ให้เป็น Mobility as a Service (MAAS) Platform (MGR Online, 10 ก.ย. 2562)
ได้ผลิตจำหน่ายในประเทศจีนแล้ว ในราคาประมาณ 100,000 หยวน หรือประมาณ 435,000 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ธนาคารแห่งประเทศไทย 13 ก.ย. 62 ) เป็นราคาที่รัฐบาลจีนให้การสนับสนุน ทั้งยังมีแผนที่จะนำมาผลิตในประเทศไทยด้วยในระยะเวลาอันสั้น
ที่มา : ฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธันวาคม 2561
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” พอได้ข้อมูลแล้วอดไม่ได้ที่จะนำมาแบ่งปัน เพราะแต่เดิมที่คิดว่าคงจะมีเพียงค่ายรถยนต์ต่างๆทั้งของญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลี เยอร์มัน สวีเดน หรือแม้แต่อินเดียและมาเลย์เซีย ที่จะขยับตัวพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าออกมาจำหน่ายเท่านั้น ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมีหน่วยงานที่ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์และที่สำคัญเป็นบริษัทของคนไทยด้วยที่จะลงมาแข่งขันในตลาดแห่งนี้
ที่มา : ฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธันวาคม 2561
นอกจากจะเป็นบริษัทของคนไทยที่เป็นเจ้าของแล้ว ปตท เองยังมีจุดแข็งทั้งเรื่องของความเข้าใจพฤติกรรมของคนไทยอย่างลึกซึ้ง เข้าใจตลาดได้เป็นอย่างดี จึงมีโอกาสสูงที่จะครองใจคนไทยได้ และเชื่อมั่นว่าจะขึ้นเป็นผู้นำของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้ไม่ยาก
ทั้งยังมีจุดแข็งและจุดได้เปรียบบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติอีกนั่นคือมีบริษัทในเครือหลายบริษัทที่สามารถสนับสนุนการผลิตให้สามารถแข่งขันได้ มีวัตถุดิบต่างๆที่เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มีเทคโนโลยีการผลิตสูงและมีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ที่ขาดไม่ได้เลยคือรัฐบาลไทยโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ด้วย
รถยนต์ไฟฟ้าส่วนที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อของลูกค้านั่นคือระบบแบตเตอรี่ ที่หมายรวมถึง แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพ สามารถเติมพลังงานไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ราคาของอุปกรณ์การเติมไฟฟ้าที่บ้าน จุดเติมไฟแบตเตอรี่ระหว่างการเดินทาง นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นสิ่งท้าทายกับ ปตท ว่าจะสามารถพัฒนาให้แข่งขันได้เพียงใด
แต่ลึกๆแล้ว “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็เชื่อมันว่า ปตท. มีดีไม่น้อยหรอก ไม่เช่นนั้นคงไม่กล้าที่จะเข้าสู่สนามแข่งขันที่มีคู่แข่งมหาหินที่เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์เป็นระยะเวลานานและเป็นผู้นำด้านยานยนต์ระดับโลกด้วย
ที่มา : ฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธันวาคม 2561
มีสิ่งหนึ่งที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ยังมีข้อกังวลอยู่มากคือราคารถมือสองและขยะอิเล็คโทรนิคที่จะเกิดขึ้น จะมีหนทางแก้ไขอย่างไร ปตท. วางแผนรองรับไว้หรือยัง เพราะ 80%ของราคารถยนต์ไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ หากลูกค้าหลายๆคนที่ต้องเปลี่ยนรถรุ่นใหม่ต้องขายรุ่นเดิมออกไปในราคา 20% ของราคาที่ซื้อมา
อันนี้น่าห่วงว่าจะทำให้อัตราการซื้อซ้ำจะมีน้อย ส่งผลในระยะยาวต่อการดำรงอยู่ของธุรกิจ เพราะธุรกิจนอกจากมีต้นทุนวัสดุต่างๆแล้วยังต้องมีต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) ที่ลงทุนไว้ และที่น่าห่วงอีกอย่างคือขยะที่เกิดจากแบตเตอรี่และอุปกรณ์อิเล็คโทรนิค ปตท.จะมีแผนการบริหารจัดการอย่างไร
เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว “ยุคใหม่การตลาดของไทย” มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมสายการผลิตของ SAIC Motor ณ เมืองเซี่ยงไห้ ผู้ผลิตรถยนต์ MG ได้รับฟังการบรรยายของผู้บริหารโดยเฉพาะวิสัยทัศน์ (มีล่ามแปลภาษาจีนให้) จึงพอมีข้อมูลบ้างในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ และรู้ว่า MG เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเขาไม่ได้มาเล่นๆ มีการเตรียมการวางแผนที่รัดกุมมีแผนรองรับไว้ในอนาคต
ฟังบรรยายประวัติและกุลยุทธ์การตลาดของ SAIC motor รถที่เห็นอยู่คือรถที่ใช้ไฟฟ้า 100%
จึงทำให้เชื่อมั่นว่า ปตท. ที่ร่วมมือกับบริษัทสัญชาติจีนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ ต้องมีการเตรียมการวางแผนเป็นอย่างดีและรัดกุมแน่นอน จากที่เคยได้รับรู้ข้อมูลการวางแผนการตลาดจากบริษัทคนจีนที่แม้ว่าจะเป็นคนละหน่วยงานก็ตามที
แต่ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงด้านวิธีคิด เชื่อว่า ปตท. ลงสู่สนามแข่งขันครั้งนี้จะกลายมาเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้ไม่ยาก และยังเชื่อมั่นว่า ปตท. จะสามารถขยายไปยังต่างประเทศได้มีหลายประเทศได้แน่นอน
ที่มา : ฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธันวาคม 2561
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ยังมีคำถามเกิดขึ้นในเรื่องวิวัฒนาการของรถยนต์ที่จะเปลี่ยนไปเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle-EV) ผู้ได้รับผลกระทบในอันดับต้นๆอย่างเช่นบริษัทผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง บริษัทผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ทำให้สูญเสียผลประโยชน์ในแบบที่เกินกว่าจะประเมินได้ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) อาทิ ผู้ผลิตอะไหล่รถยนต์ ปั้มน้ำมัน ร้านซ่อมรถ เป็นต้น
ยังรวมถึงผลกระทบทางอ้อมที่มีผลกระทบกับคนไทยโดยตรงคือเงินภาษีสรรพาสามิตน้ำมันที่เป็นสัดส่วนรายได้ของรัฐบาลที่สูงมาก คนไทยและรัฐบาลไทยจะรับมืออย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศ
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง
อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
โหลดที่ http://www.blockdit.com
โฆษณา