13 ก.ย. 2019 เวลา 13:24 • ประวัติศาสตร์
10 ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก ที่คุณไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง
บนโลกใบนี้มีประเทศมากกว่า 200 ประเทศ และส่วนมากเรามักจะได้ยินชื่อประเทศที่เป็นประเทศมหาอำนาจ ประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะมีใครบ้างที่สนใจว่า บนโลกเราใบนี้มีประเทศเล็กๆ อะไรอยู่บ้าง ซึ่งวันนี้Story worldจะขอพาทุกท่านมาชมบรรดาประเทศที่เล็กที่สุดในโลก
1. ปาเลา (พื้นที่ 459 ตร.กม. ประชากร 21,347 คน)
สาธารณรัฐปาเลา ถือเป็นประเทศที่น่าอัศจรรย์ที่สุดในโลก โดยปาเลาประกอบด้วยเกาะมากกว่า 300 เกาะที่มีขนาดแตกต่างกัน มีป่าดิบชื้นที่เต็มไปด้วยพืชและนกที่ไม่เหมือนใคร ส่วนภายในน่านน้ำมีสายพันธุ์ฉลามกว่า 130 ชนิด รวมไปถึงแมงกระพรุนกว่า 2 ล้านตัว
2. นีวเว (พื้นที่ 261.46 ตร.กม. ประชากร 1,190 คน)
ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ ในเขตโอเชียเนีย แม้ว่าที่นี่จะสวยงามแต่กลับไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากนัก ดังนั้นนีวเวจึงได้รับความช่วยเหลือจากประเทศข้างเคียงโดยเฉพาะนิวซีแลนด์ เมืองหลวงของที่นี่คือหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีประชากรน้อยกว่า 600 คน แต่ถึงอย่างนั้น นีวเวก็ยังมีสนามบินและซุปเปอร์มาเก็ตเป็นของตัวเอง
3. เซนต์คิตส์และเนวิส (พื้นที่ 261 ตร.กม. ประชากร 52,329 คน)
ประเทศแห่งนี้ประกอบไปด้วยเกาะ 2 เกาะคือ เซนต์คิตส์ และ เนวิส โดยแหล่งรายได้หลักของที่นี่คือ “โปรแกรมผลเมืองเชิงเศรษฐกิจ” ที่อนุญาตให้ใครก็ตามลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำตาลท้องถิ่นอย่างน้อย 250,000 เหรียญ และได้รับสิทธิ์เป็นพลเมืองของที่นี่ นอกจากนั้นยังมีอีกวิธีคือการซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 400,000 เหรียญ บนเกาะทั้งสองแห่ง
4. ตูวาลู (พื้นที่ 26 ตร.กม. ประชากร 10,959 คน)
นี่คือหนึ่งในประเทศที่เล็กที่สุดและยากจนที่สุดในโลกและถูกสหประชาชาติจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาน้อยที่สุด สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศเล็กๆ แห่งนี้ขึ้นอยู่กับการให้เช่าอินเทอร์เน็ตโดเมนเนม .tv ที่สามารถทำรายได้ให้กับประเทศหลายล้านเหรียญ
5. นาอูรู (พื้นที่ 21 ตร.กม. ประชากร 9,591 คน)
นาอูรู เป็นสาธารณรัฐอิสระที่เล็กที่สุด และเป็นประเทศที่เป็นเกาะเล็กที่สุดในโลก ที่นี่เป็นประเทศที่เมืองหลวงไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ ประชากรส่วนใหญ่จะมียานพาหนะส่วนตัวเป็นของตนเองเพื่อเดินทางไปบนถนนที่มีระยะทางเพียง 25 ไมล์เท่านั้น และด้วยปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมจึงทำให้ที่นี่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แถมประชากรที่นี่กว่า 70% ยังเป็นโรคอ้วนอีกด้วย
6. ซีบอร์กา (พื้นที่ 4.91 ตร.กม. ประชากร 312 คน)
ประเทศจำลองที่ตั้งอยู่บนดินแดนตอนเหนือของอิตาลีใกล้กับชายแดนฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 และปกครองในแบบราชาธิปไตย ที่สำคัญพวกเขามีกองกำลังป้องกันตนเอง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 1 คน และทหารเฝ้าเขตชายแดน 2 คนเท่านั้น
7. ฮัตต์ ริเวอร์ (พื้นที่ 75 ตร.กม. ประชากร 30 คน)
ประเทศจำลองที่ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ก่อตั้งขึ้นโดย เลียวนาร์ด คาสลีย์ ชาวนาผู้ที่ประกาศให้ฟาร์มของเขาเป็นรัฐอิสระแห่งใหม่ แม้ว่าประเทศของเขาจะไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐใดๆ แต่ประชากรในรัฐของเขาก็มีสกุลเงิน แสตมป์ และหนังสือเดินทางเป็นของตัวเอง โดยในพื้นที่ส่วนต่างๆ ของประเทศ นักท่องเที่ยวจะได้เห็นรูปปั้นสลักครึ่งตัวของเจ้าฟ้าชายเลียวนาร์ดแห่งฮัตต์ (แต่งตั้งเองเลย)
8. สาธารณรัฐโมลอสเซีย (พื้นที่ 0.055 ตร.กม. ประชากร 7 คน)
ประเทศจำลองที่ก่อตั้งขึ้นโดย เควิน บอจห์ ในปี 1999 ตั้งอยู่ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ประชากรในประเทศแห่งนี้ประกอบไปด้วย นายเควิน, ครอบครัวของเขา, หมา 3 ตัว, แมว 1 ตัว และกระต่าย 1 ตัว โมลอสเซียมีตราประจำชาติและธงชาติเป็นของตนเอง มีโทษประหารสำหรับอาชญากรรมร้ายแรง มีหนังสือเดินทางของตนเอง มีโครงการอวกาศ และในเดือนพฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา โมลอสเซียได้มีสมาชิกเพิ่มเป็น 40 คนแล้ว
9. คณะทหารองค์อธิปัตย์แห่งมอลตา (พื้นที่ 0.012 ตร.กม. ประชากร 3 คน)
เป็นคณะนักบวชคาทอลิกฝ่ายฆราวาสซึ่งตามประเพณีแล้วมีลักษณะเป็นทหาร อัศวิน และขุนนาง ก่อตั้งขึ้นเป็นกลุ่มอัศวินฮอสปิทัลเลอร์ ประมาณปี 1099 ที่กรุงเยรูซาเลม ดังนั้นคณะนักบวชนี้จึงเป็นคณะอัศวินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ปัจจุบันมีสถานะเป็นประเทศที่เป็นองค์กรทางศาสนาที่มีประชากรเพียง 3 คน แต่มีสมาชิกกว่า 13,000 คน และอาสาสมัครกว่า 80,000 คน มีศูนย์บัญชาการอยู่ในกรุงโรม มีสกุลเงิน แสตมป์ เว็บไซต์ ทะเบียนรถยนต์ และหนังสือเดินทางเป็นของตนเองทั้งหมด
10. ซีแลนด์ (พื้นที่ 0.004 ตร.กม. ประชากร 27 คน)
นี่คือประเทศจำลองที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ถูกตั้งอยู่บนเสา 2 ต้นในทะเล ห่างจากชายฝั่งของสหราชอาณาจักรไปเพียง 6 ไมล์ทะเล ในอดีตที่นี่เป็นป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อใช้เป็นสถานีวิทยุกระจายเสียง ต่อมาได้ประกาศตัวเป็นอิสระในปี 1967 และปัจจุบันถูกปกครองโดยสมเด็จเจ้าฟ้าชายไมเคิล มีรัฐธรรมนูญ ธงชาติ เพลงชาติ สกุลเงิน แสตมป์ และหนังสือเดินทาง
1
Story​ world​ ขอบคุณที่รับชมครับ
โฆษณา