14 ก.ย. 2019 เวลา 06:36 • ประวัติศาสตร์
โลกนี้ถูกขับเคลื่อนไปด้วยการขาย
ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่เป็นโรคกลัว “การขาย” ซึ่งผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น เพราะคนเราส่วนใหญ่มักมีทัศนคติที่ไม่ค่อยจะดีต่อ “การขาย” สักเท่าไหร่
การขายมักถูกมองว่าคือ “การยัดเยียด” ให้กับผู้บริโภค เเต่ความจริงเเล้วการขายที่ดีมันคือ “การหาความต้องการของลูกค้าให้เจอเเล้วตอบโจทย์ความต้องการ” ต่างหาก
นั่นจึงทำให้ผมนึกถึงบรรยากาศในช่วงพักเที่ยงเมื่อตอนสมัยเรียนอยู่ ม.ปลาย หลังจากที่เด็กทุกคนรับประทานอาหารเสร็จก็จะมีเวลานิดหน่อยประมาณ 20 นาที ก่อนจะเข้าเรียนภาคบ่ายซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเวลาที่เด็กๆวัยนี้จะมานั่งคุยกันหรือเตะบอลกระดาษอยู่หลังห้อง
เเละดูเหมือนว่าจะมีเด็กคนหนึ่งชื่อซัน เห็นโอกาสทำเงินในช่วงเวลานั้น ซันจึงนำข้าวเกรียบรสปราปริก้ามาขายให้เด็กคนอื่นๆในราคาถุงละ 10 บาท โดยซันจะเดินไปขายให้ลูกค้าถึงที่ทุกห้อง
ซึ่งผลตอบรับก็ออกมาดีมาก ซันขายดิบขายดีจนมียอดขายมากถึง 50 ถุงต่อวัน ทำรายได้วันละ 500 บาท เเบบสบายๆ เเละดูเหมือนซันจะมีลูกค้าประจำหลายคนเลย เพราะวันไหนที่ซันไม่มาโรงเรียนทุกคนจะถามหาข้าวเกรียบของซันราวกับว่ามันคือยาเสพติดซะอย่างนั้น
การขายของซันไม่ใช่การยัดเยียดเลย เขาเพียงเเค่มองเห็นความต้องการของลูกค้า ว่าช่วงเวลานั้นคือเวลาที่เด็กคนอื่นๆจะนั่งคุยเเละเล่นฟุตบอลกัน มันน่าจะดีถ้ามีขนมขบเคี้ยวไปเสริฟให้ถึงที่ โดยที่ไม่ต้องเดินลงไปซื้อเองที่ร้านค้าของโรงเรียนให้เหนื่อย ซึ่งทุกคนก็พร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับซัน
เเถมของที่ซันนำมาขายก็ไม่มีขายในโรงเรียนซะด้วยสิ เท่ากับว่าซันผูกขาดตลาดข้าวเกรียบรสปราปริก้าในโรงเรียนเเห่งนี้เรียบร้อย นั่นจึงทำให้ซันมีลูกค้าเพิ่มมากเรื่อยๆเเละรายได้ของเขาเองก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกอย่างก็ดูเหมือนจะไปได้สวยมากๆ
เเต่ก็เหมือนโชคชะตาจะกลั่นแกล้งเขา หลังจากที่ซันขายข้าวเกรียบไปได้ 1 เดือน ซันถูกครูฝ่ายปกครองเข้ามายึดข้าวเกรียบทั้งหมดไป พร้อมกับเชิญซันไปที่ห้องปกครอง เเละถูกทำโทษทางวินัย ฐานนำสินค้ามาขายภายในโรงเรียน
ซึ่งไม่ใช่เเค่โรงเรียนที่ผมเคยศึกษาที่ห้ามเด็กนำของมาขายในโรงเรียน หลายๆโรงเรียนก็เป็นเเบบนี้เช่นกัน เด็กที่นำของมาขายที่โรงเรียนมักถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี ถูกตัดสินว่าเป็นคนผิด
นั่นจึงทำให้เด็กหลายคนมีทัศนคติต่อการขายที่ไม่ดี ไม่กล้าที่จะขายของ เมื่อโตขึ้นมาก็เลยกลายเป็นคนกลัวการขาย ทั้งๆที่โลกเราถูกขับเคลื่อนไปด้วยการซื้อขายทั้งสิ้น
นอกจากระบบการศึกษาของบ้านเราจะไม่เคยสอนการขายเเล้ว ซ้ำยังปิดกั่นโอกาสที่พวกเขาจะฝึกฝนการค้าขายอีก ทั้งๆที่จริงๆเเล้วเราทุกคนล้วนต้องเจอกับการ “ขาย”
ไม่เพียงเเค่การขายในรูปเเบบของสินค้าเท่านั้น เพราะถ้าคุณอยู่ในวงการศึกษาคุณก็ต้อง “ขายความรู้” ถ้าคุณจะสมัครเข้าทำงานบริษัท ”คุณก็ต้องขายความสามารถ”
เเม้กระทั่งนักเขียนใน Blockdit เองก็ยังต้องขาย “ความคิดสร้างสรรค์ผ่านตัวหนังสือ” ให้กับผู้อ่าน
ดังนั้น ถ้าวันนี้คุณกำลังคิดจะศึกษาเรื่องอะไรอยู่สักอย่าง การขายถือเป็นหนึ่งในศาสตร์ที่คุณจำเป็นต้องมี เพราะไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร ความสามารถในการขายจะเป็นตัวกำหนดรายได้ของคุณ
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา