14 ก.ย. 2019 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
EP.6 | ห้องน้ำญี่ปุ่นไม่มีถังขยะ
รู้หรือไม่ว่า ? ห้องน้ำในประเทศญี่ปุ่นนั้น ไม่มีถังขยะสำหรับทิ้งกระดาษชำระให้
เเล้วคนญี่ปุ่นเขาทิ้งกระดาษชำระกันที่ไหน | สมองไหลจะเล่าให้ฟัง…
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาดเเละสุขอนามัยมาก ถ้าใครเคยไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นจะรู้ดีว่าบ้านเมืองเขาสะอาดขนาดไหน จะไม่เห็นขยะตกอยู่ตามพื้นหรือท้องถนนเลยเเม้เเต่ชิ้นเดียว
เเม้เเต่ห้องน้ำสาธารณะซึ่งถ้าคนไทยเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากใช้ หลายคนถึงกับยอมอั่นเพื่อกลับไปใช้ห้องน้ำที่บ้าน
เเต่ที่ญี่ปุ่นไม่ใช่อย่างนั้น ห้องน้ำสาธารณะคือที่ๆทุกคนอยากใช้บริการมากๆ เพราะมันทั้งสะอาดเเละไฮเทคอีกต่างหาก
เพราะเมื่อเดินไปเปิดประตูห้องน้ำ สิ่งที่เห็นคือโถส้วมที่ปิดฝาอยู่ เเต่เมื่อก้าวขาเข้าไปในห้องน้ำฝาโถส้วมก็จะเปิดให้พร้อมสำหรับทำธุระส่วนตัวโดยอัตโนมัติ
ซึ่งโถส้วมของห้องน้ำญี่ปุ่นจะเป็นระบบกดปุ่ม โดยจะมีฟังก์ชั่นให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับระดับอุณหภูมิของน้ำ ปุ่มสำหรับธุระของสตรี ปุ่มดนตรีสำหรับกลบเสียงไม่พึงประสงค์ ฯลฯ ซึ่งห้องของญี่ปุ่นจะใช้โถส้วมระบบกดปุ่มทั่วประเทศ
1
เเต่ข้อสังเกตของห้องน้ำที่นี่ก็คือ “มันไม่มีถังขยะสำหรับทิ้งกระดาษชำระมาให้” เเล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรล่ะ
ถ้าใครกำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่นเเล้วไม่เจอถังขยะในห้องน้ำอย่าเพิ่งตกใจจนถือกระดาษชำระออกมาหาถังขยะด้านนอกนะครับ
เพราะจริงๆเเล้วโถส้วมของญี่ปุ่นถูกออกเเบบมาให้สามารถทิ้งกระดาษชำระลงไปได้เลย ไม่ต้องห่วงว่าท่อน้ำจะตันเพราะรัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดระบบท่อน้ำภายในประเทศไว้อย่างดีมากๆ
เเถมยังเเก้ไขปัญหานี้ตั้งเเต่ที่ต้นเหตุไว้เรียบร้อย ด้วยการผลิตกระดาษชำระแบบย่อยสลายน้ำได้ทันที โดยออกเเบบกระดาษชำระให้มีเส้นใยที่สั้น ซึมซับได้ดีเยี่ยม และเปื่อยยุ่ยเป็นชิ้นเล็กๆได้ง่ายเมื่อโดนน้ำ
จึงทำให้ไม่สร้างมลภาวะและไม่ทำให้ท่อตัน ซึ่งเขาก็ใช้กันมานานเกือบจะ 10 ปีแล้ว
เพราะคนญี่ปุ่นรู้ดีว่าเชื้อโรคที่อยู่ในกระดาษชำระและกลิ่นจากของเสียที่ถูกขับถ่ายออกมาจะสร้างมลภาวะในห้องน้ำมากกว่า เพราะอุจจาระที่อยู่ในกระดาษชำระนั้นสามารถกระจายเชื้อโรคได้เต็มห้องน้ำที่เรานั่งอยู่
เเละมันคงจะเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีนัก ถ้ามีคนเข้ามาในห้องน้ำ เเล้วเจอกับกระดาษชำระที่ใช้แล้วเต็มจนล้นถังหรือมีคราบสีเหลืองอร่ามบนกระดาษชำระติดอยู่ พร้อมทั้งกลิ่นที่แสนหอมรัญจวนจนแทบสลบตายคาห้องน้ำ
ทั้งหมดนี้เเสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของคนญี่ปุ่นที่มีให้กับสาธารณะชนเเละผู้มาเยือน เเม้กระทั่งห้องน้ำที่คนญี่ปุ่นก็ทำให้รู้สึกราวกับว่า นี่คือห้องน้ำในบ้านของเราเอง
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา