14 ก.ย. 2019 เวลา 23:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันนี้Swivelมานำเสนอเรื่องกลศาสตร์การบินของเฮลิคอปเตอร์ ว่าเฮลิคอปเตอร์นั้นบินได้อย่างไร?
ซีรี่ย์ชุด #ศาสตร์การบิน ศาสตร์ที่ว่าด้วยการนำเอาศิลปะขึ้นไปโบยบินบนอากาศ
วันนี้ Swivel เราได้นำเอา ความรู้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่โบยบินอากาศ มาให้อ่านกัน บอกได้เลยว่า ศาสตร์นี้จะทำให้รู้ซึ้งถึงเทคโนโลยีที่ไม่มีการหยุดพัฒนา พร้อมทั้งยังมีการเดินหน้าอยู่ตลอด และนั้นคือคอนเทนท์หลักของเรา ที่อยากจะผลักดันให้คนไทยทุกคนลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเองไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตามที่ตัวเองถนัด
Swivel เราพูดถึงเครื่องบินรบกันมาเยอะแล้ว วันนี้เราเลยอยากจะนำเสนอ เฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นอากาศยานปีกหมุน ศาสตร์ในด้านนี้เราได้รวบรวมมาให้แล้ว ไปลุยกันเลยครับ
หลักการคล้ายกับเครื่องบินเลยครับ
ปีกของเครื่องบินเป็นตัวที่ทำให้ เกิดแรงยกของเครื่องบินเมื่อมันเคลื่อนที่ผ่านอากาศ ดังที่เราทราบมาแล้วว่าระหว่างการบินจะมีแรงกระทำต่อเครื่องบิน หรือ เฮลิคอปเตอร์อยู่4แรง และ 4แรงนั้น คือ แรงยก, แรงต้านการเคลื่อนที่,แรงผลักไปข้างหน้า,และน้ำหนักเครื่องบิน
ลำซ้ายคือ Blackhawk ลำขวาคือ AH-64 ครับ
การที่จะทำให้ปีกเครื่องบินเคลื่อนที่ผ่านอากาศ แน่นอนตัวเครื่องบินต้องเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเฮลิคอปเตอร์ทำงานโดยปีกเคลื่อนที่ ผ่านอากาศโดยที่ลำตัวคงอยู่กับที่ ปีกของเฮลิคอปเตอร์ เราเรียกว่า Main rotor blades หรือใบพัด(เราจึงเรียกเฮลิคอปเตอร์ว่าเครื่องบินปีกหมุน)รูปร่างและมุมของ Rotor blades ที่เคลื่อนที่ผ่านอากาศจะเป็นตัวกำหนดว่าจะเกิดแรงยกเท่าไร หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ยกตัวขึ้นพ้นพื้นดิน นักบินสามารถเอียงใบพัดและจะทำให้เฮลิคอปเตอร์เอียงตาม ทิศทาง ของ Main rotor ที่เอียงจะไปข้างหน้า ข้างหลัง หรือ ด้านข้างก็ตาม
เฮลิคอปเตอร์มีส่วนประกอบหลักที่ใช้ในการในการบินคือใบพัดหรือโรเตอร์ เครื่องยนต์ และกลไกส่งผ่านกําลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ใบพัดและใบพัดส่วนหาง โครงสร้างของลําตัว รวมถึงระบบต่างๆที่ใช้ประกอบการบิน ใบพัดโรเตอร์หลัก(Main rotor)เป็นส่วนสําคัญที่สุดในการสร้างแรงยก ใบพัดหลักหรือโรเตอร์ทําหน้าที่เป็นตัวยกกันกับปีกของเครื่องบิน โดยปีกของเครื่องบินจะต้องเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เพื่อให้กระแสอากาศไหลผ่านแพนปีก แต่ใบพัดหลักขอเฮลิคอปเตอร์ ทําให้กระแสอากาศไหลผ่านด้วยการหมุนรอบแกนโรเตอร์ ใบพัดหลักของเฮลิคอปเตอร์มีตั้งแต่ 2 ใบขึ้นไป
ในยุคปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าทางโนโลยีอย่างมาก ทำให้เฮลิคอปเตอร์ในยุคใหม่ๆมีสมรรถนะที่ดีขึ้นและเหมาะสมกับการบินในแทบทุกรูปแบบและทุกสภาพอากาศ ซึ่งปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์มีเครื่องยนต์มากถึง 3 เครื่องยนต์ เช่น EH101 Cormorant,EH 101 Heliliner และ CH 53E Super Stallion ทั้งสามแบบเป็นอากาศยานปีกหมุนขนาดใหญ่ที่ใช้ในการบรรทุกสัมภาระจำนวนมาก และบางแบยบมีใบพัดสองชั้น เช่น Kamov KA-50
หลักของ “Bernoulli” ซึ่งกล่าวไว้ว่าถ้าความเร็วของลม(หรือของไหล)เพิ่มขึ้น แรงกดอากาศ จะลดลงและ ตรงกันข้ามถ้าความเร็วลดลงแรงกดอากาศจะเพิ่มขึ้น
ภาพไม่ชัดต้องขออภัยนะครับ
“Airfoil” เป็นคำอธิบายทางด้านเทคนิค หมายถึง ลักษณะรูปร่าง เช่น Aileron,Elevator,Rudder,Wing, Main rotor blades,Tail rotor blades ออกแบบมาเพื่อให้เกิดแรงปฏิกริยาจากอากาศที่มันเคลื่อนที่ผ่านไป
ภาพไม่ชัดต้องขออภัยนะครับ
“Angle of Incidence” เป็นมุมแหลมระหว่างเส้น Chord Line ของปีกและแกน Longitudinal Axis ของตัวเครื่องบิน (โดยทั่วไปบริษัทผู้สร้างจะสร้างเครื่องบินที่มีปีกที่มีมุมนี้อยู่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการออกแบบ)
ความก้าวหน้าในการพัฒนาเครื่องบินประเภทปีกหมุน ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ฝากติดตามกันต่อใน episode หน้า เราจะมาเจาะลึกใน #ศาสตร์การบินกันต่อ ที่นี่ Swivel บนแอพ Blockdit.com
Blockdit แอปที่เป็นเหมือน คลังความรู้ขนาดใหญ่ อ่านฟรี
โหลดเลย Blockdit.com/download
“Infinite development drive by Swivel”
Swivel | Everything Are Swiveling
เขียนโดย
• Gwatt
• Dream
โฆษณา