14 ก.ย. 2019 เวลา 17:06 • ความคิดเห็น
อย่าลืมเหลือ "ลูกพลับ" ไว้บนต้นบ้าง
สามีภรรยาคู่หนึ่งตกลงรับจ้างเถ้าแก่ดูแลบ่อปลาในทะเล เงินเดือนทั้งคู่รวมห้าพันหยวน ข้าวปลาอาหารรับผิดชอบเอง
บ่อปลาที่นี่ใหญ่พอประมาณ ทั้งคู่เริ่มพายเรือออกให้อาหารปลาในตอนเช้ารอบหนึ่ง ใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเสร็จหน้าที่ ตอนเย็นอีกรอบ งานไม่ได้หนักหนาอะไรเกินไป ก็ทำงานไปด้วยความสบายใจ
เถ้าแก่ก็ไม่ได้แวะมาบ่อยนัก นอกจากวันจ่ายเงินเดือนแล้ว แกก็จะแวะเอาอาหารปลามาส่งให้เป็นระยะ มาตรวจดูการเจริญเติบโตของปลา ทุกๆครั้งก็จะนำเสบียงอาหารติดไม้ติดมือมาฝากลูกน้องคู่นี้บ้าง
ผ่านไปสองปี ได้เวลาขายปลา รายได้จากการขายปลารอบนี้รวมแล้วเป็นเงินร่วมสี่แสนหยวน
เถ้าแก่ดีใจมาก เลยมอบเงินหนึ่งหมื่นหยวนให้เป็นรางวัลพิเศษ แล้วยังอนุญาตให้ทั้งคู่เดินทางกลับบ้านไปเยี่ยมญาติ แกยังใจดีแถมค่ารถไปกลับให้ด้วย
เรื่องทั้งหมดรู้ไปถึงภรรยาเถ้าแก่ แกโวยวายโมโหต่อว่าสามีเป็นการใหญ่ "เงินเดือนก็ตกลงกันเรียบร้อย ทุกๆครั้งยังมีเสบียงอาหารไปฝาก แถมยังมีโบนัสพิเศษเป็นเงินก้อนใหญ่ รับผิดชอบค่ารถอีกต่างหาก จะเพี้ยนมากไปแล้วมั้ง กลัวเงินทองใช้กันไม่รู้จักหมดหรือไง"
เถ้าแก่ได้แต่ยิ้มอย่างอารมณ์ดี ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวต่อไปนี้ให้ภรรยาฟังอย่างใจเย็น
ในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง ก่อนฤดูหนาวจะมาถึง ชาวสวนก็จะเก็บเกี่ยวลูกพลับทุกลูกจากสวนจนไม่มีอะไรเหลือคาต้น
มีอยู่ปีหนึ่ง หิมะตกหนักมากเป็นพิเศษ ฝูงนกกางเขนเป็นร้อยตัวหาอาหารกินไม่ได้ สุดท้ายพากันหนาวตายพร้อมกันหมด
ฤดูใบไม้ผลิในปีถัดมา ต้นพลับผลิใบออกดอก และออกผลตามฤดูกาล ในเวลาเดียวกัน ก็มีขบวนตัวหนอนไม่ทราบชนิดบุกจู่โจมสวนผลไม้แบบไม่ให้ตั้งหลัก ลูกพลับที่เพิ่งออกผลขนาดเท่าหัวนิ้วแม่โป้งถูกหนอนกินเรียบไม่เหลือซาก
แน่นอนที่สุด ฤดูใบไม้ร่วงในปีนั้น ไม่มีลูกพลับเหลือให้เก็บเกี่ยวเลย ตอนนี้ชาวสวนทั้งหลายเริ่มคิดถึงฝูงนกกางเขนที่ตายไปแล้ว ถ้าฝูงนกยังมีชีวิตอยู่ คงสามารถช่วยกำจัดขบวนตัวหนอนให้สิ้นซากได้แน่นอน
ในปีถัดมา เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว ผู้คนก็จะเหลือลูกพลับให้เหลือติดคาต้นบ้าง เผื่อเป็นเสบียงให้เหล่าฝูงนกในฤดูหนาว
ลูกพลับที่เหลืออยู่บนต้นดึงดูดมวลหมู่นกกางเขนมาอยู่อาศัยในบริเวณนั้นมากขึ้น และดูเหมือนเหล่าฝูงนกก็รู้จักสำนึกบุญคุณ พอฤดูใบไม้ผลิมาถึง พวกมันก็จะไม่บินไปไหน แต่พวกมันจะช่วยกันจิกกินเหล่าตัวหนอนจากต้นไม้ ปรากฏว่าหลังจากนั้นเป็นต้นมา ต้นพลับที่นี่ทุกต้นจะเต็มไปด้วยลูกพลับลูกใหญ่ให้เก็บเกี่ยวอย่างสมบูรณ์พูนสุขทุกๆปี
"ขอถามว่าเหลือลูกพลับให้นกบ้าง ตรรกะอันนี้เพี้ยนหรือเปล่า" เถ้าแก่ทิ้งคำถามให้ภรรยาในตอนท้าย
แท้จริงแล้ว การปันผลกำไรให้ลูกน้องตามสมควร ไม่ใช่เพียงเพื่อคนอื่น แต่ก็มีผลประโยชน์ต่อตัวเจ้านายเอง ทำให้ได้ใจจากลูกน้อง พวกเขาจะทำงานด้วยความสำนึกที่ดีต่อหน้าที่และต่อองค์กร
เวลาเก็บเกี่ยว อย่าลืมเหลือ "ลูกพลับ" ไว้บนต้นบ้าง ผลพวงเหล่านี้จะช่วยจรรโลงความหวังและชีวิตเราให้รุ่งโรจน์ยิ่งๆขึ้น
คนใจแคบ ไม่มีทางรวยเป็นระดับเศรษฐี
คนใจกว้าง ก็มักจะไม่ตกอับยากจน
เครดิต
"ขจรศักดิ์"
โฆษณา