15 ก.ย. 2019 เวลา 02:05 • ท่องเที่ยว
วิธีป้องกันตัวเองเมื่อเจอแมลงมีพิษในป่าระหว่างเดินทาง
การเดินทางท่องเที่ยวนอนค้างแรมในป่า ซึ่งในบริเวณนั้นได้รับการปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แปลว่าค่อนข้างปลอดภัยจากสัตว์ป่าอันตราย แต่ในบางครั้งก็ยังคงมีสัตว์บางชนิดซึ่งยังก่อปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะแมลงต่างๆซึ่งเราสามารถพบเจอมันได้บ่อยกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะรู้วิธีในการป้องกันตัวเองเอาไว้
ตัวคุ่น
www.thaihealth.or.th
คล้ายแมลงหวี่แต่ตัวเล็กกว่า ถึงตัวเล็กอย่างนี้แต่พิษสงร้ายกาจไม่เบา การโจมตีคือ มันจะบินมากัดเราเอง เหมือนยุงปากมันเบามากจนเราไม่รู้สึกตัวว่าโดนเล่นงานแล้ว
พิษจากตัวคุ่น เมื่อโดนกัดบริเวณนั้นจะเป็นตุ่มเลือดแดงๆ ใสๆ บางคนมีอาการคันมาก แต่บางคนก็ไม่คัน และมันจะทำให้ผิวหนังของเราเป็นจุดดำๆ ไปอีกนาน บางคนที่แพ้มาก จะขึ้นเป็นตุ่มแดง คันคะเยอ นานเป็นเดือนๆ สุดท้ายแผลเป็นนี่จุดด่างดำนี่แหละที่ทำให้เจ้าของกลุ้มใจไปอีกนาน
วิธีป้องกัน ทาครีม น้ำมัน หรือเจลพวกตะไคร้หอม ที่มีส่วนผสมเป็นสารที่มีฤทธิ์ป้องกันแมลง และใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมถุงมือ ถุงเท้าและหมวก
วิธีรักษา พบแพทย์
เห็บลม
berserkheroes.ru
มีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆกับที่เกาะอยู่บนตัวหมา แต่ว่าเห็บลมมีขนาดเท่าปลายเข็ม มักอาศัยอยู่บริเวณกาบต้นเฟิร์นแห้ง พบบ่อยในช่วงฤดูแล้ง ตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นไป
พิษเมื่อโดนมันกัด บริเวณแผลจะเป็นสะเก็ดไปอีกนาน ถ้าบางคนแพ้จะมีอาการบวมแดง เป็นจุดสีดำ แต่ถ้าหากมันหลุดเข้าไปในหูเมื่อไร เป็นเรื่องที่อันตรายมาก
วิธีป้องกัน พบมากช่วงฤดูแล้ง อย่านั่งบนขอนไม้แห้ง รวมทั้งทา ก.ย.15 ในช่วงผิวหนังเปิดโล่ง
วิธีรักษา ก่อนกลับบ้านให้นำเสื้อผ้าใส่ถุงพลาสติกปิดปากให้มิดชิด ห้ามนำเสื้อผ้าที่ไปเที่ยวป่าไปรวมกับเสื้อผ้าอื่นๆอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เห็บลมกระจายตัวไปทั่ว และให้นำเสื้อผ้าเหล่านั้นเข้าเครื่องซักผ้า ตามด้วยลวกน้ำร้อนเพื่อกำจัดให้หมด สำหรับร่างกายของคุณควรอาบน้ำ – สระผมด้วยแชมพูฆ่าเห็บหมัดสุนัข ส่วนแผลที่โดนกัดให้ใช้ยาเบต้าดีนเช็ดจะช่วยบรรเทาอาการ
โฆษณา