15 ก.ย. 2019 เวลา 07:44 • ไลฟ์สไตล์
วิธีตายอย่างมีความสุข?
ผมอ่านบทความหนึ่งแล้วประทับใจมาก เลยอยากเอามาแชร์
เป็นบทความของ ronald c. flores-gunkle ที่ว่าด้วยเรื่องของ เมื่อเขาเข้าสู่วัยทองแล้ว ก็เลยอยากทำให้ตัวเองมีความสุขก่อนที่เขาจะเสียชีวิต
เขาบอกว่า ...
Photo: Marisa Howenstein, Unsplassh
การคิดถึงเป็นสัญญาณแรกว่า เรานั้นชรามากแล้ว และคุณทุกคนรู้ว่า อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น ไม่ว่าจะคนรุ่นไหนๆ ทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ไม่สามารถอยู่ได้ตลอดไป แต่คุณสามารถทำบางอย่างกับชีวิตคูณให้มันสนุกขึ้นได้นะ
มันไม่สนุกเลย ที่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องอายุ ดังนั้นอย่างแรกที่คุณควรทำ คือ วางแผนปีสุดท้ายของชีวิต เหมือนกับที่วางแผนในการเริ่มต้นใหม่ของทุกปี ไม่อย่างนั้นคุณก็จะต้องไปเครียดกับการวางแผนในช่วงสุดท้ายชีวิต ดังนั้นควรจะเริ่มต้นเดี๋ยวนี้ทันที
5 ข้อ ของการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของชายชราคนหนึ่ง
1.ต้องมีกลยุทธ์ในการออก
Photo: Lukas Meier, Unsplash
ไม่ว่ากลยุทธ์การออกของคุณจะเป็นอย่างไร แต่ควรแน่ใจว่า ทุกคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจ หลังจากคุณเสียชีวิตไปแล้วนั้นไว้ใจได้
พวกเขาอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ (งานศพ) และคุณไม่ได้อยู่เพื่อรอคำตอบแล้ว แต่ก็ควรที่จะสบายใจ เพราะ มันก็แค่ “อาจจะ”
หลักของความสุขพื้นฐาน คือ อย่าไปกังวลกับสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้
แต่เพื่อบังคับให้คนอื่นต้องทำตาม คุณอาจจะต้องใส่ใจ และตั้งใจ ในการเขียนพินัยกรรมครั้งสุดท้าย
ที่สำคัญ คือ คุณต้องเขียนด้วยตัวคุณเอง เพราะ มันจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว แต่ถ้าคุณไม่รู้อะไรเลย ฉันแนะนำให้ใช้ “Google”
การวางแผนงานศพ มันทำให้ฉันเจ็บจี๊ดๆ แต่มันก็ยังช่วยให้มีคนมาดูแล ตอนที่ฉันเสียชีวิตไปแล้ว
2.ใช้เงินของคุณ คุณหามันมา คุณสมควรที่จะได้รับมัน
Photo: Alex Harvey, Unsplash
หากคุณเป็นคนสูงอายุที่ได้ทำงานอย่างหนักมาตลอดชีวิต ไม่ว่าจะได้รับประกันสังคม หรือรายได้จากการเกษียณอายุ หรืออื่นๆ จ่ายหนี้ของคุณจนหมด และมีเงินเหลืออีกนิดหน่อย บอกได้เลยว่า คุณได้ช่วยชีวิตคุณตอนวัยทองไว้แล้ว
มันหมายความว่า ฉันไม่ได้ให้อะไรกับลูกหลายเลยหรือ?
มันไม่ใช่อย่างนั้น เขาให้ทั้งบ้าน, ทรัพย์สิน, ของมีค่าทั้งหมดที่ยังไม่ได้ขาย แต่จะไม่ได้เงินสด ตลอดเวลา 20 ปี หรือมากกว่านั้นที่ต้องดูแลลูกหลาน ถ้าพวกเขาไม่สามารถดูแลตัวเองได้ในตอนนี้ มันก็สายไปแล้วที่จะไปช่วยอะไร
ตอนนี้เป็นเวลาของเราในการเดินทาง หากไม่ต้องการความยุ่งยากให้ใช้บริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุ ถ้าคุณไม่รู้วิธี แนะนำให้ใช้ “Google” เหมือนเดิม
แต่ถ้าคุณเป็นคนติดบ้านให้ลองซื้อของออนไลน์ดู เพื่อหาของให้ตัวเอง อาจจะซื้อผ้าปูเตียงระดับพรีเมี่ยม, หมอนอย่างดี, ผ้านวมที่สวยงาม, ไฟอ่านหนังสือ และทีวีจอแบนที่มีขนาดใหญ่พอที่จะเห็นได้จากเตียงโดยไม่ต้องสวมแว่นตา
เขายังบอกอีกว่า ชีวิตไม่ได้เริ่มต้นที่ 80 และมันก็ไม่ได้จบที่ 80 เช่นกัน แต่มันคือ การวิ่งรอบสุดท้าย แบ่งเงินสดออกมา และใช้มันอย่างมีความสุข
3.อย่ายอมแพ้เรื่องบ้าน
Photo: Matt Briney, Unsplash
บ้านนั้นเป็นที่ของคุณอย่างแท้จริง คุณอาจคิดว่ามันใหญ่เกินไป ยากที่จะทำความสะอาด หรือบำรุงรักษา และมันดูว่างเปล่าเกินไป คุณอาจคิดว่า เป็นการดีที่จะลดขนาดบ้าน อาจจะมีเด็กอยู่ด้วยซักคนหนึ่ง อย่าทำอย่างนั้น!
คุณใช้เวลา 60, 70, 80 ปีหรือมากกว่านั้น ในการสร้างบ้านที่เหมาะกับคุณ คุณถูกล้อมรอบด้วยสิ่งที่คุณรัก คุณสามารถเดินไปรอบๆ ในความมืดโดยไม่ชนสิ่งต่างๆ สามารถเปิดตู้เย็นหาของกินออกมาในเวลาเที่ยงคืนโดยที่คุณหลับตาอยู่ และไม่ทำให้ภรรยาของคุณต้องตื่น
แต่คุณอาจจะต้องทำใจนิดหน่อยกับวัชพืช และเพื่อนบ้าน!
คุณต้องการให้มันเกิดขึ้นกับคุณหรือ?
ถ้าต้องอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ซึ่งทุกอย่างเป็นพลาสติก หรือแย่กว่านั้น มันรายล้อมไปด้วยผู้คนที่กำลังจะตายเร็วกว่าคุณ
อยู่ในบ้านที่คุณรู้จัก อย่าส่งชีวิตของคุณไปที่นั่น เมื่อคุณเสียชีวิตไปลูกหลานก็ทำได้พวกเขาสามารถจัดการสิ่งต่างๆ ให้ได้
4.หลีกเลี่ยงการพบแพทย์ พวกเขาทำให้คุณเป็นคนป่วย และจน
Photo: Freepik
เมื่อคุณไปพบแพทย์อย่ารับคำแนะนำทั้งหมดของแพทย์ แต่ถ้าคุณมีโรคที่ต้องได้รับการรักษา แต่ให้แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริง และหากไม่เป็นเช่นนั้น ให้หลีกเลี่ยงการพบแพทย์เว้นแต่จะมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
บางครั้งไปพบแพทย์ เพราะ อาการปวดหัว คุณจะได้ใบสั่งยาที่มีราคาแพง, ผลตรวจ MRI, ผลสแกน CAT, ผลการตวรจ Ultrasonography ฯลฯ รวมถึงการนัดให้เข้ามาตรวจอีกครั้ง
ใช้ Tylenol ซัก 2 เม็ด (ในราคาเพียงน้อยนิด) ดื่มน้ำซัก 2-3 แก้ว รอประมาณ 1 ชม. จากนั้นไปทำงานกับหญ้าข้างบ้าน ไม่ก็ไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน คุณจะประหยัดเงินได้มาก
หากแพทย์ยืนยันว่า การทดสอบทั้งหมดนั้นจำเป็นสำหรับคุณ “ให้คุณขอรับความเห็นที่สอง (Second Opinion)”
ความสุข คือ การคิดได้ว่า สิ่งต่างๆ ส่วนใหญ่ที่ทำให้คุณเป็นทุกข์มันแค่ชั่วคราว จงสนุกกับเวลาที่คุณมี
5.หาเพื่อนใหม่
Photo: John Moeses Bauan. Unsplash
ที่อายุ 80 คุณอาจสูญเสียเพื่อนเก่าไปบ้าง การแบ่งปันเวลากับเพื่อน ๆ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นคำแนะนำที่ได้รับการค้นคว้าอย่างน่าเชื่อถือที่สุด สำหรับการยืดอายุ และเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนๆ หนึ่ง
ถ้าคุณทำตามคำแนะนำพวกนั้น แม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่อีกต่อไป คุณจะสนุกไปกับช่วงเวลาที่เหลือของคุณมากขึ้น ตามวัตถุทั้งหมดของบทความนี้
การหาเพื่อนใหม่อาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ได้ออกไปข้างนอก พยายามล้อมรอบตัวเองด้วยการสนทนาที่มีความสุขไม่ใช่ความเจ็บป่วย
คุณอาจเริ่มต้นด้วยการใช้เวลากับลูกหลาน ไม่มีอะไรทำให้ฉันรู้สึกดูเด็กลงหรือมีความสุขมากกว่า 2-3 ชม. กับพวกเขา ชีวิตของพวกเขามันน่าตื่นเต้นมาก จนทำให้ฉันไม่รู้สึกเบื่อเลย
ครอบครัวของฉันอยู่ห่างไกล บางครั้งฉันก็ขอยืมลูกๆ จากเพื่อนที่อายุน้อยกว่า เมื่อครอบครัวของฉันมาเยี่ยม ฉันจะใช้เวลาให้มากที่สุดกับลูกหลานของฉัน
หลังจากทำงานร่วมกับคนที่อายุน้อยกว่าฉันกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว มันก็ไม่ยากที่จะติดต่อกับเพื่อนร่วมงานเก่าๆ ที่มีความสามารถ และมีความสุข ทั้งได้พูดคุยกับพวกเขาหรือส่งข้อความกับพวกเขาผ่านทาง Facebook
Jonathon Farber, Amy Elting, Capturing the Human Heart, all Unsplash
เมื่ออายุ 80 คุณอาจจะสนุกอยู่ที่ไหนซักที่บนโลกนี้ก็ได้ หรือไม่ก็นั่งดื่มด่ำไปกับวามคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น คลังความทรงจำของฉันมีขนาดใหญ่กว่าผู้คนส่วนใหญ่ที่ยังมีชีวิตอยู่ในวันนี้
คุณมีเวลาที่จะรวบรวมความทรงจำของคุณ และเก็บมันไว้สำหรับปีทองของคุณ
แต่ถึงยังไงเราทุกคนก็ยังต้องเดินไปในอนาคตอีกยาวไกล
สุดท้าย ... ฉันเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การหาวิธีที่จะยิ้มให้กันมากกว่า 😁
อ่านแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างครับ? หรือมีข้อติชมอะไร? สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ในคอมเม้นได้เลยนะครับ
ถ้าชอบ หรือคิดว่ามีประโยชน์ยังไงก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามด้วยนะครับ 👍🏻
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ 🙏
โฆษณา