17 ก.ย. 2019 เวลา 05:15 • สุขภาพ
ใครอยากกินบ้าง แกงเป็ดคั่วกลิ้งหม้อข้าวหม้อแกงลิง..
แกงเป็ดกับข้าวที่นึ่งกับดอกหม้อข้าวแกงลิง
ถามว่าเมนูนี้สามารถหากินได้ที่ไหน
ที่บ้านเราค่ะ
มีให้ชิมกันได้ที่ตลาดเช้าเขาบอฆะ บ.ทางงอ อ.ควนโดน จ.สตูล ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์
2
ล้างให้สะอาดก่อนนึ่งข้าว
เนื่องจากต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงนั้นก็หายากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก มักถูกทำลายจากระบบการเกษตรยุคใหม่และจากการใช้สารเคมี ที่พอจะหาได้คือต้นหลงเหลืออยู่ตามริมรั้วท้ายสวนติดเชิงป่าเชิงเขา และมักจะงอกงามในที่ดินไม่ดีไม่เหมาะกับการเกษตรกรรม มีสภาพดินเปียกชื้นตลอดปีคล้ายแหล่งน้ำซับหรือป่าพรุเชิงเขา
ต้นหม้อข้าวแกงลิง
ทำให้สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ ( IUCN ) ได้ขึ้นบัญชีรายชื่อให้ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงทุกชนิดเป็นพืชอนุรักษ์ของอนุสัญญาไซเตส ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกจึงได้กำหนดนโยบาย และมาตรการต่างๆ ให้เป็นไปตามอนุสัญญา ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่อง พืชอนุรักษ์ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 มีรายละเอียดเกี่ยวกับหม้อข้าวหม้อแกงลิงดังนี้
- ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านพืชอนุรักษ์และซากของพืชอนุรักษ์ เว้นแต่ได้รับหนังสืออนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย (มาตรา 29 ตรี)
- ผู้ใดประสงค์จะขยายพันธุ์เทียมพืชอนุรักษ์เพื่อการค้า ให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสถานที่เพาะเลี้ยงพืชอนุรักษ์ต่อกรมวิชาการเกษตร (มาตรา 29 จัตวา)
และหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น มีอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย
แถบตอนกลางของภูเขาคินาบาลู บนเกาะบอร์เนียว หม้อเดียวจุน้ำได้ถึง 3 ลิตร ถ้าเอามาหุงข้าวนี่ หม้อเดียวกินได้ทั้งบ้าน แต่ไม่ได้หรอก มันอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้ข่าวว่ารัฐบาลมาเลเซียเขาหวงหม้อใหญ่นั่นมากทีเดียว..
ขนาดน่าเอาไปนึ่งข้าวเหนียวกะทิ
โฆษณา