15 ก.ย. 2019 เวลา 17:32 • ปรัชญา
หากใครมีความรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ก้าวไปไหนจากจุดเดิมที่เป็นอยู่ แต่ว่าคุณยังมีฝันและมุ่งมั่นที่ไปคว้ามันให้ได้แต่ยังคงมองไม่เห็นหนทางใดที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ขอให้ฝันต่อไปและมุ่งมั่นเพื่อไปถึงจุดหมายเพราะเมื่อวันหนึ่งเมื่อคุณ
มีระดับการเลือกที่เข้มข้นมากพอ ความฝันนั้นจะกลายเป็นจริง
 
วันนี้ได้มีโอกาสไปชมหนังเรื่องนี้ "โชว์แมน บันลือโลก (The Greatest Showman)" ที่เป็นหนังแต่เดิมที่ผมไม่ค่อยอยากดูเท่าไหร่นักเพราะเป็นหนังเพลง แต่เมื่อดูไปแล้วจินตนาการตามไปด้วยก็พบว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีคุ้มค่ากับค่าตั๋วที่จ่ายไปมาก(ใช้ Promotion 90 บาท อีกต่างหาก) ทำให้ผมได้เรื่อง:
1. ความฝัน: ฝันที่อยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นฝันที่อยากให้คนที่เรารักความสุข แม้ว่าจะยังไม่รู้ว่าฝันนั้นจะต้องทำอะไรบ้างก็ตามที แต่เมื่อวันที่โอกาสมาถึงให้รีบคว้าไว้แม้ว่าจะยังไม่รู้่ว่าจะได้ฝันนั้นหรือไม่ แต่ขอให้เชื่อมั่นในตัวเราเอง
2. มองหาโอกาสในอุปสรรคและมองในมุมที่ต่างออกไป: ผมเห็นวิธีคิดจากเรื่องนี้มากที่สุด เพราะ P. T. Barnum มองเห็นโอกาสในมุมที่ผู้อื่นมองไม่เห็น แม้ว่าหลายคนจะไม่เห็นด้วยกับเขาก็ตามที และเขายังมองเห็นโอกาสจากมุมที่ต่างออกไปเมื่อมีเหตุการณ์ต่างๆที่เข้ามาแม้ว่าคนอื่นๆจะมองเป็นเรื่องที่เป็นอุปสรรค์ก็ตาม
3. การเพิ่มจุดแข็งและการขยายโอกาส:เขาเป็นคนที่มองเห็นโอกาสโดยการเอาตัวเข้าไปหา ไม่ได้เป็นคนที่รอคอย
4. การได้สติกลับมาและการสร้างความเป็นไปได้ใหม่อีกครั้ง: หลายครั้งที่เขาหลงใหลได้ปลื้มกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้เขาหลงลืมเป้าหมายที่แท้จริงว่าเขาทำอะไรอยู่และทำเพื่อใคร แต่ทุกคนก็สามารถกลับมาสู่เส้นทางที่ต้องไปให้ถึงได้
5. อย่ายอมแพ้แม้จะเจออุปสรรค์ ลุกขึ้นมาทุกครั้งที่ล้มลงไป เพราะการล้มคือเส้นทางไปสู่ความสำเร็จ มีคนเคยแปลคำว่าอุปสรรค์ว่าหมายความว่า อุปะ แปลว่าใกล้ สรรค์ แปลว่าวามสำเร็จ ดังนั้นเมื่อเราเจออุปสรรค์ นั่นแสดงว่าเราเข้าใกล้ความสำเร็จแล้ว
6. กำลังใจจากคนใกล้ตัว
Credit : The Greatest Showman the movie
อีกมุมที่ได้ที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราหลงทางคือ:
1. ตัวล่อ: ในวันที่เริ่มประสบความสำเร็จจากที่เคยมองเห็นคุณค่าของเพื่อนร่วมทาง กลับมองเห็นเขาเหล่านั้นเป็นอุปสรรค์ในโอาสอื่นๆ มองเห็นความหรูหราการยอมรับของสังคม มองไปที่ทรัพย์สินเงินทอง จนมองไม่เห็นความหวังดีและมุมมองที่ช่วยให้ไม่หลุดจากเป้าหมาย
2. การไม่ปล่อยวางหรือการอยากเอาชนะจนไม่นึกถึงความรู้สึกของผู้อื่น การไม่รู้จักการให้อภัย การที่จะไม่เลือกมองในมุมบวกของอีกฝ่ายแม้ว่าเขาจะเคยดูถูกเหยียดหยามก็ตามที แต่ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเราเราสามารถนำมาเป็นแรงผลักดันและมำให้เรามีความสุขได้โดยไม่ต้องเก็บความคับแค้นใจในอดีตมาทำร้ายเราได้
3. การกลัวดูไม่ดีจนทำให้คนที่รักต้องยอมเดินออกจากชีวิต
และยังมีประโยคเด็ดอีก คือ
"วันนี้ผมรู้สึกเสียใจที่ทำให้คุณไม่ได้มีชีวิตที่เหมือนกับการได้รับมนต์วิเศษได้ คำตอบจากคนที่รักตอบกลับมาก็คือ แล้วคนที่คุณเห็นอยู่ต่อหน้าคุณ(ลูกสาว 2 คน) คุณเรียกว่าอะไร" เป็นประโยคที่ให้กำลังใจกับคนที่รู้สึกท้อแท้หมดหวังได้มาก
"ศิลปะที่มีคุณค่าที่สุดคือศิลปะที่ทำให้ผู้อื่นมีความสุข (The noblest art is that of making other happy)"
Credit : Pinterest
"คุณเรียกการแสดงนี้ว่าหลอกหลวง แต่ผมเห็นเป็นสิ่งที่จริงยิ่งกว่าเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้คนดูมีความสุข"
"ผมไม่เคยชอบการแสดงของคุณเลยและไม่คิดจะชอบ แต่ผมเห็นคนที่เข้าไปเดินออกมาแล้วมีความสุขมากกว่าตอนเดินเข้าไป"
ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับรายได้ของหนังเรื่องนี้แต่อย่างใด และผมมองเห็นว่าการแบ่งปันมุมมองที่มีโอกาสที่จะเป็นประโยชน์กับผู้คนไม่มากก็น้อย เป็นหนึ่งในความสุขที่ผมได้
หากปีใหม่ปีนี้คุณมองหาสิ่งใหม่ๆมุมมองใหม่หรืออาจจะเป็นสิ่งที่มาย้ำเตือนให้ต้องมุ่งมั่นไปส่จุดหมายที่ตั้งไว้ หนังเรื่องนี้ให้สิ่งนี้กับคุณได้หากใครมีความรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ก้าวไปไหนจากจุดเดิมที่เป็นอยู่ แต่ว่าคุณยังมีฝันและมุ่งมั่นที่ไปคว้ามันให้ได้แต่ยังคงมองไม่เห็นหนทางใดที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ขอให้ฝันต่อไปและมุ่งมั่นเพื่อไปถึงจุดหมาย เพราะเมื่อวันหนึ่งเมื่อคุณ
มีระดับการเลือกที่เข้มข้นมากพอ ความฝันนั้นจะกลายเป็นจริง
สรุปจาก ภาพยนต์เรื่่องโชว์แมน บันลือโลก (The Greatest Showman)" โดย Sbuddha Woo
โฆษณา