17 ก.ย. 2019 เวลา 02:53 • ประวัติศาสตร์
ถอดรหัส in 1 minute EP9 : Wow signal ปริศนาสัญญาณจากนอกโลก
Wow signal เป็นชื่อสัญญาณที่ถูกดักได้จากนอกโลกในปีค.ศ. 1977 ขณะที่ ดร.เจอร์รี อาร์. เอฮ์แมน นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน ขณะเขาทำการชี้เสารับสัญญาณไปที่บริเวณใกล้ๆ กลุ่มดาวคนยิงธนู
ปรากฏว่า เขาสามารถรับสัญญาณได้ชุดหนึ่ง ที่มีความเข้มสูง เป็นระยะเวลา 72 วินาที ที่ความถี่ 1420.4556 เมกกะเฮิร์ต (MHz)
The Wow signal / Cr. Wikipedia
คำว่า Wow ไม่ใช่ชื่อความหมายของการถอดรหัส แต่หากเป็นเพียงคำที่ ดร. เอฮ์แมน เขียนกำกับไว้เพื่อแสดงความตื่นเต้นในตอนนั้นเท่านั้น
ต่อมาคำว่า Wow จึงถูกนำมาตั้งเป็นชื่อเรียกของสัญญาณนี้
ความเข้มของสัญญาณ / Cr. jackandcokewithalime
มีทฤษฎีบอกว่า นี่เป็นสัญญาณการติดต่อจากสิ่งมีชีวิตนอกโลก ที่อาจจะส่งสัญญาณกระจายไปทั่วอวกาศ เพื่อบอกว่าใครก็ตามที่ได้รับสัญญาณ ว่าคุณไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวในเอกภพ
ซึ่งอาจเป็น สิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมใกล้เคียงหรือสูงกว่าเราก็เป็นได้
และเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เรื่องนี้ได้รับการพิสูจน์ได้โดย ศาสตราจารย์อันโตนิโอ ปารีส แห่งวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้ตรวจพบดาวหาง 266P / Christensen มีเมฆก๊าซไฮโดรเจนยาวนับล้านกิโลเมตร สัญญาณถูกตรวจจับที่ 1420MHz ซึ่งอยู่ในช่วงเดียวกับที่เคยจับสัญญาณ Wow ได้
นั่นหมายถึงสัญญาณ Wow ที่จับได้เมื่อปี 1977 เกิดจากความถี่วิทยุของไฮโดรเจนจากดาวหาง ที่ปล่อยออกมาในอยู่ช่วงความถี่ที่ตรงกันพอดี
กว่าที่เรื่องนี้จะถูกคลี่คลายก็ทำเอานักดาราศาสตร์ในสมัยนั้นตื่นเต้นกับเรื่องนี้พอสมควร รวมถึงกลุ่มคนที่สนใจสิ่งมีชีวิตนอกโลกด้วย
จะว่าไปก็แอบเสียดายนะครับ ที่สัญญาณนี้ไม่ได้มาจากสิ่งมีชีวิตนอกโลกจริงๆ เท่ากับว่าเรายังไม่เคยมีสักครั้งที่พิสูจน์ได้อย่างเป็นทางการว่าได้รับการติดจ่อจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
หรือว่ามนุษย์โลกเราจะอยู่อย่างเดียวดายในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลจริงๆ ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา