16 ก.ย. 2019 เวลา 11:28 • ธุรกิจ
"ผู้นำธุรกิจ" ที่จะประสบความสำเร็จ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง
ช่วงที่ 1 : ตั้งหลัก
มุ่งมั่นทำงาน ต้องเริ่มต้นตั้งหลักให้ได้ คุณอาจจะต้องทำเองทุกอย่าง ต้องเรียนรู้เองหลายอย่าง เพื่อเป็นรากฐานของการบริหารในอนาคต และช่วงเริ่มต้นนี้แหละที่ทำให้หลายๆคนถอดใจ หรือไปไม่ถึงฝั่งซะก่อน
ช่วงนี้มีทางลัดได้ คือการเรียนรู้จากคนที่สำเร็จกว่า หาอ่านหนังสือ หรือเข้าเรียนตามคอร์สต่างๆ
ช่วงที่ 2 : เปิดโอกาสให้คนอื่นๆ เข้ามาเป็นทีมงาน
ช่วงที่ธุรกิจเริ่มมีเงินหมุนเองได้ และมีกำไรที่มากพอ ช่วงนี้ตัวคุณเองคนเดียวงานจะเริ่มหลุด เพราะทำไม่ทันก็ต้องเริ่มวางระบบงาน ให้มาแบ่งเบาภาระ
และสร้างให้ระบบงานมันเดินของมันไปได้เอง ให้บทบาทกับคนอื่นๆ ในการทำงานให้มากขึ้น เพื่อให้เราสามารถจัดสรรเวลาให้กับเรื่องอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยที่คุณเข้าไปดูอยู่ห่างๆเป็นภาพรวมได้ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวันธุรกิจก็เดินไปได้
ช่วงที่ 3 : ลุยทำกำไรอย่างเดียว
เมื่อระบบคุณอยู่ตัวแล้ว คุณต้องรีดกำลัง เพื่อใช้ทรัพยากรให้ได้คุ้มค่ามากที่สุด ในช่วงนี้คุณจะพบว่า "แนวคิด"และการ "ตัดสินใจ" นั้นสำคัญมาก มันมีผลหลายๆเรื่องตามมาหากทำพลาด ก็เสียหายเยอะ แต่ถ้าทำได้ดี ผลกำไรก็จะมีมากเหมือนกัน
ช่วงที่ 4 : อยากโตก็ขยายไปเรื่อยๆ หากพอใจแล้วก็รักษาฐานเดิมไว้
มาถึงในช่วงนี้ คุณจะเลือกได้ว่าอยากขยายธุรกิจให้ไปต่อในช่วงไหนบ้าง หรือพอก่อนแค่รักษาฐานเดิมนี้ไว้ก็โอเคแล้ว อย่าคิดนะครับว่าการทำธุรกิจ ทุกช่วงเวลาคือการขยายตัว เพราะคนที่ทำธุรกิจจริงๆจะรู้ว่า มาถึงตรงนี้แล้ว จะเริ่มมีไอเดียใหม่ๆอยากลองทำ
และมันจะเกิดอาการที่ธุรกิจเดิมๆไม่มีอะไรต้องทำมากแล้ว เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ ก็อาจจะเริ่มไปเปิดบริษัทใหม่ หรือไปหาโปรเจค เล็กๆน้อยๆมาลองทำ คงไม่แปลกใจที่บริษัทใหญ่ๆ ทำไมถึงเข้าร่วมกับบริษัทอื่น หรือแม้กระทั้งการเข้า ซื้อบริษัทอื่นๆ ไปเลย เป็นทั้งการพัฒนาและปิดคู่แข่งในอนาคต
ช่วงที่ 5 : ออกหน้าออกตา หาคอนเนคชั่นให้ได้มากที่สุด
ขั้นนี้จะเป็นจุดสูงสุด เมื่อคุณขยายกิจการได้จนถึงขั้นนี้ คุณแทบไม่ต้องทำอะไรแล้วกับธุรกิจของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำในช่วงนี้คือออกหน้าออกตา และสร้างคอนเนคชั่นไปให้ได้ไกลที่สุด เพราะธุรกิจที่ใหญ่ระดับนี้ "เรื่องคน" นั้นสำคัญที่สุด มันไม่ใช่เรื่องเงินอีกต่อไป
ปัญหาจะกลับมาที่คนทำงานให้คุณ ยิ่งระดับบนๆ ยิ่งต้องแสวงหาเหมือนเพชรในตม เก่งมากๆก็ใช่ว่าจะเหมาะสม ฉลาดเกินไปก็อาจจะเป็นภัย ผู้เหมาะสมเท่านั้นที่คุณต้องหาให้เจอ
ทุกช่วงไม่จำเป็นต้องไต่เป็นขั้นๆเสมอไป สามารถทำไปพร้อมกันได้ -->แล้วตอนนี้คุณอยู่ในขั้นไหนแล้ว
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
คุณอาจเจอบทความนี้ของ "สมองไหล" ในเพจ FB "ไปให้ถึง100ล้าน"
ไม่ต้องตกใจเพราะคนเขียนคือสมองไหลคนเดียวกัน
โฆษณา