17 ก.ย. 2019 เวลา 11:39 • ไลฟ์สไตล์
ติเรือทั้งตัว.. เอาใบบัวปิดไม่มิด
เป็นการรวมกันของ 2 ภาษิต
แต่ดัดแปลงตามความหมายที่ต้องการสื่อและให้สอดคล้องคำกัน
จะว่า.. ภาษา.. ภาษิตวิบัติ​เช่นไร........
ลุงไม่ขอรับไว้เอง..เพราะภาษิตที่ลุงต้องการสื่อ..มันไม่มี..หรือถ้ามี..มันคงอยู่ลึกมาก..เหมือนไม่เคยได้ยินมาก่อน
เริ่มจาก..
ติเรือทั้งโกลน.. หมายถึงติเตียนงานที่ยังทำไม่เสร็จ.. หรือพนักงานใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มต้นทำงาน.. โดยที่ยังไม่ผลลัพธ์​หรือเป้าประสงค์​ที่แท้จริงของงานหรือชิ้นงาน.. เป็นการติที่ไม่สร้างสรรค์​
ซึ่งตรงในลักษณะ​การติที่ลุงต้องการจะสื่อ.. แต่ที่ลุงต้องการจะสื่ิอนั้นเป็นชิ้นงานหรือบุคคล​ที่ทำงานมานานแล้วหรือชิ้นงานนั้นๆสำเร็จเสร็จแล้ว
จึงใช้จะขอใช้คำว่าเรือทั้งลำ.. แต่จะไม่สอดคล้องรับกับคำว่าใบบัว.. จึงขอเปลี่ยนจากลำ.. มาเป็นตัว.. ซึ่งน่าจะสื่อในเชิงของความหมายได้ใกล้เคียงกัน.. แต่อาจผิดในหลักของลักษณะ​นามที่ใช้เท่านั้น.. ตรงนี้ขออภัยในความจำเป็น
ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิดไม่มิด.. หมายความว่าการกระทำความผิดหรือทำผิดพลาดที่ส่งผลร้ายแรงมากเปรียบความผิดที่ใหญ่ขนาดเท่าตัวช้าง.. ถ้าผิดซะขนาดนี้จะปกปิดได้อย่างไรไม่ให้ใครรู้.. ขนาดใบบัวซึ่งใหญ่มากแล้วนะ.. มันก็ไม่ใหญ่เท่าช้างหรอก.. จึงปิดความชั่วไม่มิด
แต่ในที่นี้.. ความหมายของผมคือใบบัวที่ใหญ่แล้ว.. ยังงัยมันก็ต้องเล็กกว่าเรือ.. จะนำมาซ่อมแก้ไขทั้งลำเรือได้อย่างไร
ดังนั้น.. ติเรือทั้งตัว.. เอาใบบัวปิดไม่มิด.. จึงหมายความว่าสักแต่ติ.. ว่าไม่ดี.. ไม่เหมาะสม.. ไม่งาม.. แต่พอให้ชี้ให้ชัดว่าไม่ดีตรงไหน.. ไม่เหมาะสมอะไรตรงจุดไหน.. ตรงไหนไม่งาม.. ยกตัวอย่างซิ.. ตอบไม่ได้.. จำไม่ได้.. อ้าวว.. แล้วจะปรับปรุงตรงไหนได้อย่างไรกัน
ยกตัวอย่าง​เช่น.. หากมีใครคนนึงไปฟ้องหัวหน้างานคนนึงว่า.. ลูกน้องคนนึง.. ทำงานแย่มาก
หัวหน้า​งานถาม.. แย่ยังไง
ใครคนนั้นตอบ.. ไม่รู้สิ.. ดูทำงานลวกๆ.. ไม่เรียบร้อย
หัวหน้างานถาม.. เช่น..​(เพื่อที่จะได้ปรับปรุงหรือจะได้สังเกตุ​ว่าเป็นตามที่ใครคนนั้นบอกเล่ามาหรือไม่)​
ใครคนนั้น.. จำไม่ได้
ถ้าหัวหน้างานคนนั้น.. หูเบา.. เชื่อถือใครคนนั้น..จากคำตอบแบบเนี้ยย.. จะเกิดอะไรขึ้น.. ลูกน้องคนนั้นไม่ถูกให้ออกก็ขาดความเจริญก้าวหน้า
แต่ถ้าเป็นเช่นนี้ล่ะ.. นี่คือตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงในบ้านลุงเอง..
ป้าเม้ย.. แม่บ้านที่ทำงานบ้านลุง.. แกอายุประมาณสัก 50 กว่าขวบ..ทำความสะอาด..ซักผ้า..รีดผ้า..งานประจำห้ามละเลยคือให้อาหารสุนัข​ที่บ้าน.. ซึ่งมีทั้งหมดตอนนี้ก็ 4 ตัว..
ช่วงแรกๆ..ลุงจะสังเกตุ​งานทำความสะอาดบ้านว่าถ้างานพื้นที่ใหญ่ๆ.. จะสะอาดมาก.. แต่จะมีปัญหาตามบริเวณ​ที่มีซอกมุม.. จะมีทั้งฝุ่นและคราบสกปรกติดอยู่.. เมื่อชี้ให้ป้าเม้ยดูแกก็จะมองไม่เห็น.. สังเกตุ​เอานะ.. เพราะแกจะถามว่าไหนคะ.. ไหนคะ.. ตลอด..
ลุงสังเกตุว่า.. แกไม่ได้ใส่แว่นสายตา.. จึงหาแว่นสายตาอันเก่าของป้ามาให้แกใส่
แม่เจ้า.. แหล่มเลย.. ชัดเลย.. พร้อมกับอาการตกใจเลยว่า.. แกทำงานได้สกปรกขนาดนี้เชียวรึ.. ทั้งๆที่เพิ่งทำความสะอาดจุดนี้ไปไม่นาน
เห็นมั้ยครับความผิดพลาดเกิดขึ้นเสมอ.. และสาเหตุ​อาจไม่ได้เกิดจากลักษณะ​นิสัยการทำงานที่ไม่ดี
แต่อาจเกิดจากความบกพร่องอะไรบางอย่างก็ได้
การติเตียน.. โดยไม่ระบุว่ารายละเอียดว่าผิดปกติอย่างไร..หรือจุดที่ผิดพลาดตรงไหน..ก็อาจสร้างความเสียหายที่ไม่ควรเกิดได้
แต่ถ้าการติเตียน.. นั้นๆ.. มีการระบุถึงข้อผิดพลาดหรือจุดที่ผิดพลาดได้ชัดเจน.. เป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา​อย่างต่อเนื่อง.. เพราะจะได้มีการแก้ไข.. ปรับปรุง.. ให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ครับ
ลุงว่าหลายคน.. เป็นนักเขียนมือใหม่หลายคน.. ล้วนพยายาม​สร้างสรรค์​ผลงานให้เป็น​ที่ยอมรับในวงกว้าง.. มักจะขอให้คนรู้จักได้ลองอ่านและติชมด้วยเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป
บางคนวิจารณ์​เราได้ดี.. ทำให้เกิดกำลังใจและการพัฒนาที่ดีขึ้น
บางคนติ.. ติ.. อย่างเดียว.. ไม่ใช่เขากวนนะ.. แต่อาจจะไม่เหมาะมาวิจารณ์​งานเขียนได้เช่น.. คนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ.. ก็จะบอกเนื้อเยอะ.. ไม่อยากอ่าน.. ไม่มีเวลาอ่าน.. ขนาดเรื่องสั้นยังบอกว่ายาว
หรือจะให้แต่งเรื่องสั้นทำนอง.. ชาย.. หญิง..​เจอกัน.. รักกัน.. แล้วเลิกกัน.. ผู้ชายเลยฆ่าตัวตาย.. อย่างงี้สั้นดีใช่ปะ..ใช่สั้นชัวร์..แต่มันไม่ได้อรรถรส​งัย
ติ..แล้วชี้จุด..คือการติเพื่อก่อ
คือการติเตียนที่สร้างสรรค์​ครับ
พอละ.. ลุงโม้มามากแล้ว.. ฝนจะตกแล้ว.. ต้องรีบไปแล้ว.. 🕺Bye
โฆษณา