17 ก.ย. 2019 เวลา 09:30 • ปรัชญา
เหตุผลที่เราควรพัฒนาตัวเองจนมีตระกร้าหลายๆใบ (รายได้มากกว่า 1 ทาง)
- เพราะรายได้คงที่มักไม่พอเมื่อต้องเจอกับบางช่วงชีวิต ที่มี "รายจ่าย" แบบก้าวกระโดด
- เมื่อได้ทำงานแล้ว "สุขภาพ"จะถูกใช้ไปทุกๆวัน ช่วงชีวิตหนึ่งทุกคนจะได้เจอรายจ่ายที่มาแบบไม่บอกกล่าว มันจะสูงเกินมากกว่าปกติ และก็ต้องจ่ายมัน แม้จะมีคู่ชีวิตมาช่วยแบ่งเบาภาระก็ตามก็ยังไม่ใช่ส่วนที่ควรเสีย ดังนั้นการวางแผนชีวิตไว้เผื่อ และมีตระกร้าใบสำรอง ย่อมดีกว่า
- ยอมลำบากเองเพื่อทำเงินให้ได้ทางที่สอง รอไว้ก่อนย่อมดีกว่า "ต้องทนลำบาก" เมื่อรายจ่ายก้อนใหญ่เข้ามาบีบให้หาเงินมาจ่าย
- รายได้แบบพื้นฐานทั่วๆไป จริงๆแล้วมันโตไม่ทันรายจ่าย เช่น เงินเดือนโตเฉลี่ย 4-5% ต่อปี มันไม่ทันกับ รายจ่ายบางรายการ เช่น ค่ารักษาพยาบาล และค่าเบี้ยประกันสุขภาพ (5-8%) ราคาที่อยู่อาศัย (7-10%). ค่าเล่าเรียน (5-6%)
นั่นแปลว่า "รายได้เราโต ไม่ทันรายจ่าย" ถ้าใครยังกล้าฝากรายได้ไว้ทางเดียว นับว่าเสี่ยงมาก อย่างที่บอก ยอมอดทนหารายได้ทางที่สองดีกว่า
- เพื่อป้องกัน "ความเสี่ยงของอาชีพ" เมื่อไรที่เจอทางขรุขระแล้วไม่อยากทำอาชีพนั้นต่อแล้ว จะได้ไม่ต้องจิตตก ทนอยู่
- ถ้าเรามีรายได้แค่ทางเดียว แปลว่า เราฝากชีวิตของเราไว้กับแหล่งรายได้ที่เดียว ถ้าแหล่งรายได้นั้นเป็นอะไรไปขึ้นมา (เช่น บริษัทเจ๊ง, โดนไล่ออก ตกงาน, หาลูกค้าไม่ได้) เท่ากับว่า ชีวิตของเราต้องจบไปด้วย
- ชีวิตที่ดี ต้องกระจายความเสี่ยง การมีรายได้หลายทาง เหมือนเป็นการกระจายความเสี่ยง ให้สร้างทางรอดไว้ให้ตัวเอง ให้เรามีแหล่งเงินสำรองหลายทาง และหาทางหนีทีไล่ได้ดีกว่า ในยามจำเป็นที่โดนไล่มา
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
คุณอาจเจอบทความนี้ของ "สมองไหล" ในเพจ FB "ไปให้ถึง100ล้าน"
ไม่ต้องตกใจเพราะคนเขียนคือสมองไหลคนเดียวกัน
โฆษณา