17 ก.ย. 2019 เวลา 11:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิธีไล่มดออกจากจานขนมอย่างรวดเร็ว
สวัสดีค่ะ วันนี้วารีมีภารกิจไหว้ศาลพระภูมิ ซึ่งบ้านนี้นอกจากพระภูมิเจ้าที่และศาลตายายที่ตั้งคู่กัน และจุดธูปบอกแม่ธรณีเป็นพยานแล้ว วารียังไหว้แม่คงคาเพื่อแก้ฮวงจุ้ยสระน้ำละลายทรัพย์อีกด้วย
การไหว้แม่คงคาในบ้านเพิ่งเริ่มเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และเนื่องจากว่าพอไหว้แล้วความหวังทางการเงินก็ตามมาทันที วารีก็เลยแบ่งของหวานจากศาลตายายมาให้แม่คงคาประจำสระน้ำของบ้านด้วยค่ะ
เรื่องคือเย็นนี้วารีก็เก็บอาหารคาวหวานจากศาลตายายมาไม่มีปัญหา (เพียงแต่ลาบคั่วถูกแมวกินหมดเกลี้ยงไปตามปกติ) แต่ของหวานที่สระน้ำอยู่ในร่มไม่มีแดด ก็เลยสะดวกมด มดรุมของหวานอยู่จนมิดมองไม่เห็นก้อนของหวานเลยค่ะ
วารีก็ไม่รู้ทำไง เคาะถ้วยกับพื้นก่อน แล้วมดเยอะมากวิ่งขึ้นมาตามแขน ก็เลยวางถ้วย เอามือเคาะขอบๆถ้วยให้สะเทือน พอมดเริ่มซาก็เปลี่ยนไปเคาะที่ตัวของหวานแทน (ขนมชั้นกับวุ้นเย็นค่ะ)
ซึ่งก็ได้ผล แต่มันจะมีมดกลุ่มที่กำลังติดพัน ยืนติดถ้วย และปากดูดอาหารยุกยิกๆ ดูรีบร้อนมาก แต่ก็ไม่เสร็จภารกิจเสียที (ก็ของหวานก้อนขนาดนั้น) ดูเหมือนจะพยายามดาวน์โหลดขนมชั้นเซฟกลับรังไปให้ได้ เคาะยังไงมันก็ไม่ยอมผละจากขนมค่ะ ยืนหยัดดูดยุกยิกๆอย่างร้อนรน เคาะไปก็สงสาร..
แต่อยู่ๆ อยู่ดีๆ มดกลุ่มหนึ่งที่แอบอยู่ใต้ขนม ก็วิ่งกรูออกมา แล้วก็พาพวกที่ดูดๆนี้ตามไปส่วนหนึ่งด้วย วารีแปลกใจมาก เลยเอาหน้าเข้าไปใกล้ๆ แล้วมดก็วิ่งออกไปอีก
ได้ความว่า "ลมหายใจ" ของวารี ที่ถอนหายใจสงสารมดไปตอนแรกนั่นละค่ะ ทำให้มดตกใจวิ่งหนีกระเจิง วารีก็เลยได้การ เป่าลงไปที่ขนม คราวนี้มดกลัวเลยค่ะ เป่าสามสี่ทีมดก็อพยพออกจากถ้วยหมด (แต่อย่าลืมว่านอกถ้วยยังโกลาหลอยู่นะคะ)
วารีก็เลยไปหยิบกล้องกลับมา ถ่ายหลักฐานประสิทธิภาพการไล่มดที่เหลือ ให้คนอ่านเห็นได้นิดหน่อย เพราะตอนเป่า คิดไว้แล้วว่า เดี๋ยวจะไปเขียนบล็อก แล้วก็คิดว่าจะเขียนยังไงถ้าไม่ถ่ายภาพ
อยากให้คนอ่านเห็นภาพว่ามดออกไปทันทีจริงๆ ก็เลยถ่ายมาค่ะ ภาพล่างคือมดที่วิ่งกลับเข้ามา และอีกภาพคือหลังจากเป่าลมใส่ ได้ผลดีจริงๆ
ภาพมดที่ยังเหลือและมดหลังจากเป่า1ครั้ง
ดังนั้นวารีว่าใครทำงานด้านมดๆ หรือไล่แมลง ลองใช้ลมเป่าดูนะคะ บางทีเราอาจต่อยอดใช้ลมแทนความร้อน การสั่นสะเทือน หรือสารเคมีได้ค่ะ ซึ่งลมก็จะเป็นตัวเลือกที่สร้างความเสียหายต่ออาหารได้น้อยที่สุดเลยค่ะ
เขียนบล็อกนี่ก็สนุกดีนะคะ
นานๆเจอกันใหม่ค่ะ
วารี
ว๊ากกกกก
เพิ่งอ่าน Wornstory กลับมาค่ะ
ขนมลืมครอบฝาชี ถวายแมวในบ้านไปแล้วค่ะ
แมววิเชียรมาศไฮโซของวารีรู้จักกินขนมแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้
แม่คงคาท่านดุจริงๆนะ แต่ก็ให้เงินนะคะ
//me ..บูชาท่านต่อไป
โฆษณา