20 ก.ย. 2019 เวลา 04:45 • ปรัชญา
คุณค่าของความทรงจำ
เรื่องราวต่างๆในชีวิตของเราในส่วนที่ถูกเก็บไว้เป็นความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคน สัตว์ สิ่งของ หรือแม้แต่การทำกิจกรรมต่างๆ ณ วินาทีที่ทุกท่านกำลังอ่านบทความ สิ่งเหล่านั้นก็ถือเป็นอดีต และมีตัวตนอยู่เพียงในความทรงจำของแต่ละคนเท่านั้น
แล้วเคยลองค้นใจตัวเองกันไหมครับ ว่าสำหรับเรา ความทรงจำไหนมีคุณค่ามากที่สุด แล้วเพราะอะไร...
วันนี้ตามฝันจะมาพาทุกคนขุดค้นลงไปในความทรงจำของตัวเองกันครับ...
สำหรับบาง คำถามที่ว่าความทรงจำไหนของสำคัญที่สุด คนอาจจะตอบได้ยากทีเดียว
เพราะความทรงจำตอนไปเที่ยวกับครอบครัวก็แสนจะมีความสุข ตอนได้นั่งหัวเราะกับเพื่อนๆก็แสนสนุกสนาน ในชีวิตมีความทรงจำที่มีค่ามากมายเหลือเกิน
แต่คำถามที่น่าสนใจสำหรับเรื่องนี้คือ แล้วเราควรวัดคุณค่าของความทรงจำจากอะไร...
สำหรับมนุษย์เราแล้ว ความทรงจำที่มีคุณค่ามากที่สุดก็คงจะเป็นความทรงจำที่ "คนในความทรงจำนั้นไม่ได้อยู่ในชีวิตเราอีกต่อไปแล้ว" ครับ
1
เพราะถ้าเราลองทบทวนดีๆ ในวันนี้สำหรับคนที่ยังมีตัวตนอยู่ในชีวิตของเรา ถ้าเรารู้สึกว่าเราหาความทรงจำดีๆของใครได้น้อย เราก็เพียงแค่ไปหาคนๆนั้น แล้วพากันไปสร้างประสบการณ์ดีๆเพิ่มขึ้นมา
แต่ในทางตรงกันข้าม สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในชีวิตของเราแล้ว ไม่ว่าจะจากเป็นหรือจากตาย จากชั่วคราวหรือจากตลอดกาล
1
ถึงแม้ความทรงจำดีๆที่มีร่วมกันจะมีอยู่น้อยนิด แต่ในช่วงอารมณ์หนึ่ง ความทรงจำนั้นอาจมีค่ามากกว่าความทรงจำดีๆนับร้อยนับพันของคนที่ยังอยู่ในชีวิตเรา เพราะไม่ว่ามันจะน้อยแค่ไหน เราก็ไม่สามารถกลับไปสร้างความทรงจำนั้นเพิ่มเติมได้อีกแล้ว
เราสามารถทำได้ดีที่สุดเพียงแค่กอดเก็บ และระลึกถึงความรู้สึกในวันที่ยังมีเขาอยู่ไว้เพื่อให้เรามีความสุขเมื่อนึกถึงเท่านั้น
1
ถึงแม้เทคโนโลยีจะทำให้เราสามารถเก็บไว้ได้ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว แต่มันคงเทียบไม่ได้เลยกับการที่เจ้าตัวยังอยู่ข้างๆเราจริงๆ
เชื่อว่าทุกคนมีทั้งคนในชีวิต และคนในความทรงจำครับ เขาอาจจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ คนรักเก่า คนรักปัจจุบัน เพื่อน(เคย)สนิท เพื่อน(ไม่เคย)เก่า หรืออาจจะเป็นน้องหมาที่เคยวิ่งมาคลอเคลียเราทุกครั้งที่เราเปิดประตูเข้าบ้าน...
1
คราวนี้ลองย้อนถามคำถามเมื่อต้นบทความอีกสักครั้ง
คุณทราบหรือยังครับว่าความทรงจำไหนมีค่ามากที่สุดสำหรับคุณ...
...เพราะสุดท้าย ความทรงจำก็คงเป็นสิ่งเดียวที่ยืนยันถึงการมีตัวตนอยู่ของความสัมพันธ์ในช่วงเวลาหนึ่ง...
สวัสดีครับ
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่รับชมและอ่านบทความของ ตามฝัน จนจบครับ แล้วพบกันในบทความหน้าครับ
ขอบคุณพื้นที่และโอกาสดีๆที่ให้ได้เขียนจาก blockdit ครับ 😄
โฆษณา