17 ก.ย. 2019 เวลา 21:20 • ไลฟ์สไตล์
การบริหารเงินแบบเข้าใจง่ายสุดๆ ทั้งคนทำงานประจำและนายตัวเอง
ผมเคยไปบรรยายตามมหาลัยเกี่ยวกับเรื่องของการสร้างเส้นทางนายตัวเองมาบ้าง และค้นพบว่าความฝันของนักศึกษาส่วนใหญ่คืออะไรรู้มั้ยครับ…??? พวกเขาอยากมีรถให้เร็วที่สุด บ้าน การท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือเงินออมกลับเป็นสิ่งที่พวกเขาเอาไว้เป็นอันดับรองๆลงไป และปัญหาของพวกเขาก็คือ พวกเขามองไม่ออกว่าเงินที่จะต้องใช้ผ่อนรถนั้นมันเป็นเงินที่มีมูลค่าประมาณไหน มากหรือน้อย ไอเดียของพวกเขามีเพียงแค่ทำงาน มีเครดิต กู้ซื้อรถเลย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงไหน เกิด แก่ เจ็บ ตาย ตราบใดที่ยังใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเกี่ยวข้องกับเงินๆทองๆ ทั้งๆที่ชีวิตของเราต้องพัวพันกับเงินมากขนาดนี้ ทำไมนะ โรงเรียนถึงไม่ค่อยเน้นวิชาเรื่องเงิน ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง การบริหารเงินแบบเข้าใจง่ายสุดๆ ทั้งคนทำงานประจำและนายตัวเอง
คุณคงอยากรู้ ว่าทำไมเราถึงควรจะต้องบริการเงิน เพราะคำสอนที่พูดต่อๆกันมามันไม่จริงเสมอไปหนะสิ คำสอนที่คุ้นหูผมมีอะไรบ้างเหรอ
มีเงินแล้วไม่ใช้เป็นคนโง่ ดูอย่างเสี่ยปองสิ รวยจะตายยังงก ไม่ยอมซื้อรถแพงๆ บ้านแพงๆ ไปเที่ยวต่างประเทศพวกยุโรปอะไรอย่างนี้ บางทีเสี่ยปองเขาไม่ได้โง่หรอก เขาอาจจะแค่ชอบชีวิตแบบนั้นจริงๆก็ได้ คนไทยนี่ก็ขยันยุ่งเรื่องของชาวบ้านจัง
เมื่ออายุคุณเยอะขึ้น คุณจะมีความมั่งคงเยอะขึ้นเองตามธรรมชาติ เกือบทุกคนถูกปลูกฝังมาว่ายิ่งเราอายุเยอะขึ้นมากเท่าไหร่ เราจะยิ่งมีรายได้เยอะขึ้นโดยอัตโนมัติ ถึงขนาดมีคำพังเพยว่าพอเราแก่ตัวลง เราจะมีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง ความจริงอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นถ้าเราไม่รู้จักการบริหารเงินให้ดี
เมื่อทำงานมีเงินแล้ว ให้รีบซื้อบ้าน ซื้อรถ ความจริงผมก็เห็นด้วยว่าราคาอสังหาริมทรัพย์มันขึ้นทุกปี แต่การถือครองมันก็ไม่ใช่ว่าจะเบาสบาย หากคุณเพิ่งเริ่มทำงานแล้วยังมีรายได้ไม่เยอะ ก็เปรียบเสมือนเด็ก 8 ขวบที่ต้องไปยกดัมเบลล์หนัก 10 กิโลกรัม มันคือการทรมานตัวเองจริงๆ ในความเป็นจริงคือเมื่อเรียนจบออกมาแล้ว ควรเริ่มต้นทำงานเพื่อสร้างทักษะความชำนาญให้กับตัวเอง ในขณะเดียวกันก็อย่าเดิมพันชีวิตทั้งหมดกับการมีรายได้ทางเดียว เพราะโลกยุคนี้คือยุคที่คนมีรายได้หลายทางจะสบายใจ
เงินทองเป็นของนอกกาย ตายไปก็เอาไปไม่ได้ ผมคิดว่าชีวิตหลังความตายผมก็คงไม่ต้องใช้เงินหรอกครับ มีจริงหรือเปล่ายังไม่รู้ แต่ในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่นี้ โอ้โห ใช้เงินแน่นอน ไหนจะเจ็บป่วยไม่สบาย ค่ากินค่าใช้สารพัด ซื้อความสุขให้ชีวิตตัวเองอีก เยอะแยะ เพราะถ้าเราบริหารเงินผิดพลาด ผลลัพธ์ที่ตามมามันเหนื่อยแน่นอน เผลอๆหากติดลบมากๆ เราอาจจะอยากหมดลมหายใจก่อนเวลาอันควรก็เป็นได้
ในเมื่อชีวิตเรามันต้องอยู่กับเงิน ดังนั้นเราก็ควรที่จะทำความเข้าใจและบริหารเพื่อไม่ให้ชีวิตเราประสบปัญหาเรื่องนี้ ความเข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องของเงินก็คือ
ถ้าคุณมีรายจ่ายมากกว่ารายได้ = คุณจะประสบปัญหาทางการเงิน
ถ้าคุณมีรายจ่ายพอๆกับรายได้ = คุณคือคนชั้นกลาง
ถ้าคุณมีรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ = คุณคือคนมั่งมี และต่อให้หักลบแล้วคุณมีรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ไม่กี่พันต่อเดือน ผมว่าคุณก็สามารถเรียกตัวเองว่าคนมั่งมีได้นะครับ
คำถามคือ ในปัจจุบันนี้ คุณเป็นคนที่อยู่ในข้อไหน รายจ่ายกับรายได้ อะไรที่มันมากกว่ากันในแต่ละเดือน แน่นอน ถ้าคุณมีรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ ในสายตาของผม คุณคือคนมั่งมีจริงๆ
การที่คุณจะมีชีวิตแบบคนมั่งมีได้นั้น มันปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณต้องมีทักษะชีวิตที่มีประโยชน์ต่อคนอื่น คุณต้องทำงาน และในขณะเดียวกัน คุณก็ต้องรู้จักประมาณรายจ่ายของตัวเองไม่ให้มันหนักจนเกินไป คุณต้องไม่เป็นเด็ก 8 ขวบที่ยกดัมเบลล์ 10 กิโลคนนั้น แต่คุณควรจะเป็นผู้ใหญ่ที่ยกดัมเบลล์แบบที่ตัวเองสบายใจและช่วยพัฒนาชีวิตของตัวเองให้มั่นคง เพราะนั่นเเหละครับที่จะทำให้ชีวิตเราสบายของจริง…!!!
สำหรับน้องนักศึกษาที่จะจบใหม่ พี่อยากจะบอกว่า น้องสามารถมีรถได้นะครับถ้าน้องมีรายได้มากเพียงพอและสามารถคุมรายจ่ายให้มันอยู่ในระดับพอดี และสำหรับคนที่ทำงานแล้ว การมีรายได้ดีๆมันก็เปิดโอกาสให้เราบริหารรายจ่ายให้ดีได้มากยิ่งกว่าเดิมเช่นกัน และนั่นเป็นเหตุผลที่คุณควรจะ Startyourway เส้นทางนายตัวเองยังไงหละ…!!! เป็นไง บทความนี้ เข้าใจเรื่องการบริหารเงินแบบง่ายสุดๆเลยมั้ยครับ
โฆษณา