19 ก.ย. 2019 เวลา 06:01 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อฉันตกงานและแปลงร่างเป็น Beauty Blogger
แพม เธอเป็นสาวประเภทสอง เมื่อตอนเป็นนักศึกษา เธอมีความฝันอยากจะเป็นครู เธอเลยหาอาชีพเสริมด้วยการเป็นครูสอนศิลปะเด็กประถม ด้วยความที่เธอเฮฮา น่ารัก อารมณ์ดี เด็กๆจึงรักเธอ
แพมมีความสุขมาก แต่เมือผู้ปกครองเห็นว่าแพมมีรูปร่างหน้าตาเป็นหญิงแต่เสียงเป็นชาย พวกเขาเลยรวมตัวกันไปประท้วงเจ้าของสถาบัน “นี่ ถ้าเธอไม่ไล่พนักงานคนนี้ออก พวกฉันจะให้ลูกไปเรียนที่สถาบันอื่น เดี่ยวลูกฉันกลายเป็นคนข้ามเพศขึ้นมา คุณจะรับผิดชอบยังไง ฮะ บอกฉันมาซิ…!!!” แพมเลยถูกไล่ออกจากงานโดยไม่ได้รับเงินค่าแรงแม้แต่บาทเดียว…!!!
เธอเดินกลับบ้านทั้งน้ำตา “ฉันทำผิดอะไร ทำไมถึงต้องทำกันขนาดนี้ สาวประเภทสองก็เป็นคนนะ ฉันเลือกเกิดได้ที่ไหนกันล่ะ ทั้งๆที่ฉันตั้งใจทำงาน แต่นี่คือสิ่งที่ฉันได้รับอย่างงั้นเหรอ” เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นปมในใจแพม และเธอไม่กล้าฝันว่าจะเป็นครูอีกต่อไป
ด้วยความที่แพมชอบทำงาน เธอเลยหาเงินในวัยเรียนด้วยวิธีมากมาย เป็นพริตตี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น รับจ้างวาดรูป จัดดอกไม้ ตัดเย็บชุดตุ๊กตาขายส่งให้พ่อค้า แต่อาชีพที่เธอทำแล้วมีความสุขมากที่สุด คือ ช่างแต่งหน้า ทุกครั้งที่มีงานรับปริญญา เธอจะเอากระดาษโฆษณาไปติดตามตู้โทรศัพท์ เสาไฟฟ้า และนั่นทำให้เธอมีรายได้หลายพันบาทต่อเดือน
1
เมื่อแพมเรียนจบ แพมเลือกประกอบอาชีพช่างแต่งหน้า น้าสาวของแพมมักสอนให้แพมรู้จักการทำงานอย่างมืออาชีพ และนั่นทำให้เธอสามารถเลี้ยงตัวเองด้วยอาชีพช่างแต่งหน้าได้อย่างเต็มตัว
จนกระทั่งวันหนึ่ง โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงจากออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ ช่างแต่งหน้าเกิดใหม่มากมายใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการหาลูกค้า แพมไม่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต เลยทำให้งานของเธอค่อยๆลดน้อยลงจนถึงขั้นไม่มีอันจะกิน จากที่มีรายได้ 2 – 3 หมื่นบาทต่อเดือน กลายเป็นขัดสนไม่มีเงินแม้แต่จะส่งให้แม่ของเธอ
1
ระหว่างที่เธอกำลังเครียดกับทางตันของอาชีพ สามีของเธอแนะนำให้เธอเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ แทนที่จะหาลูกค้าด้วยวิธีเดิมๆ สามีของเธอสอนให้เธอรู้จักการใช้โลกออนไลน์หาเงิน ซึ่งสามีสอนให้เธอรู้จักกับ Facebook Fanpage และ Youtube เท่านั้นยังไม่พอ สามีของเธอยังสนับสนุนให้เธอได้เจอคนมากมายที่หาเงินจากโลกออนไลน์ผ่านงานต่างๆ เช่น แม่อาย ในงานสอนสร้างตัวตนจาก Youtube , พี่มด ชินนาม่อน นักรีวิวเครื่องสำอางจากงาน Blogger อาชีพ , เจ๊อ้อ Beauty Mouthsy และ ทราย หมูน้อย จากงาน Event ทำให้แพมรู้ว่าบนโลกนี้ ยังมีวิธีสร้างอาชีพอีกมากมาย
เธอจึงเริ่มต้นถ่ายคลิปวีดีโอสอนแต่งหน้าตัวเองด้วยเครื่องสำอางราคาถูก สลับกับราคาแพง และคาดหวังว่าจะทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้น
แพมตัดสินใจถ่ายทำคลิปวีดีโออย่างบ้าคลั่ง อัพโหลดคลิปวีดีโอขึ้น Youtube และ Facebook ทุกวัน และผลจากการอดหลับอดนอนทำงาน ภายใน 6 เดือน ก็เริ่มมีลูกค้าติดต่อว่าจ้างให้เธอไปแต่งหน้า ซึ่งนั่นทำให้แพมมีความสุขมาก เพราะนอกจากจะได้ทำตามฝัน เป็นครูที่สอนให้คนอื่นสามารถแต่งหน้าตัวเองให้สวยได้ เธอยังได้กลับไปทำอาชีพที่เธอรักคือช่างแต่งหน้าอีกด้วย โดยมีคลิปวีดีโอหลายร้อยคลิปเป็นใบปลิวให้ลูกค้าได้เห็นผลงานของเธอ
ทุกๆวัน จะมีคนเข้ามาคอมเม้นท์ขอบคุณแพม ที่นอกจากจะสอนการแต่งหน้าด้วยวิธีง่ายๆแล้ว เธอยังสามารถสอดแทรกคำสอนเรื่องการใช้ชีวิตได้ตลกสุดๆ ใครดูก็หายเครียด และยิ่งมีคนชอบงานของเธอ เธอก็ยิ่งมีความภาคภูมิใจที่ได้สอนคน
ปัจจุบัน เธอกับสามีมีความสุขมาก งานที่แพมทำกลายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน เธอถ่ายคลิป สามีตัดต่อ เมื่อมีงานแต่งหน้า สามีของเธอก็จะทำหน้าที่เป็นคนขับรถ แบกของให้ ถึงแม้รายได้ของทั้งสองคนจะไม่เยอะมาก แต่ทั้งคู่ก็มีความสุขมากๆเช่นกัน ถ้าคุณอยากรู้ว่าแพมคือใคร คุณสามารถค้นหาชื่อ Madampam ได้ทั้ง Google Facebook และ Youtube
ผมภูมิใจมาก ที่จะบอกว่า Madampam ก็คือเมียของวิชญ์ Startyourway นั่นเอง
มาดามแพมเป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่ใช้เครื่องมือออนไลน์ได้อย่างคุ้มค่า ถ้าคุณอยากจะสร้างเส้นทางนายตัวเองในยุค ลองเอาความสามารถ ความฝันของคุณทำเป็นคลิปวีดีโอไปอยู่บน Facebook และ Youtube สิครับ ถ้าคลิปของคุณมีมากพอ รายได้มันก็จะตามมาอย่างแน่นอน
การสร้างเส้นทางนายตัวเอง บางครั้งก็ดูยาก แต่ความจริงมันเรียบง่าย หวังว่าคุณรู้จักมาดามแพมแล้ว คุณจะเริ่ม Startyourway เส้นทางนายตัวเองนะครับ ว่าแต่คุณรู้จักมาดามแพมหรือเปล่า คอมเม้นท์ให้ฟังกันบ้างนะครับ
โฆษณา