19 ก.ย. 2019 เวลา 11:06 • ประวัติศาสตร์
ถอดรหัสin 1 minute EP10 : ทำไมสฟิงซ์ต้องอยู่ใกล้กับพีระมิด ?
หากกล่าวถึงสิ่งปลูกสร้างในอียิปต์โบราณ คนจำนวนมากก็คงจะนึกถึงพีระมิดกันเป็นอันดับแรก และภาพต่อมาก็คงจะนึกถึงหินแกะสลักลักษณะเหมือนครึ่งคนครึ่งสัตว์ที่อยู่ข้างๆ กัน
และใช่ครับเรากำลังพูดถึง สฟิงซ์แห่งอียิปต์
Cr. Wikipedia
สฟิงซ์คืออะไร
หลายคนอาจเคยรู้จักหรือเคยผ่านตามาบ้าง เนื่องจากสฟิงซ์นั้นเป็นที่จดจำง่ายเพราะมีลักษณะที่โดดเด่นในเรื่องของรูปลักษณ์ที่เป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์ มักถูกพบเจอที่สุสานของฟาโรห์หรือที่เรียกว่าพีระมิด และสำหรับบางแห่งอาจเป็นส่วนผสมของสัตว์หลายชนิดรวมอยู่ในตัวเดียวกันตามความเชื่อของคนแต่ละท้องถิ่น และเป็นความเชื่อที่มีอยู่ในหลายๆ วัฒนธรรม
แล้วสฟิงซ์มีไว้ทำไม?
คนอียิปต์โบราณนั้นเชื่อว่ากษัตริย์เป็นทายาทของเทพเจ้าฮาร์มาซิส ครึ่งคนครึ่งสิงโตซึ่งเป็นเทพแห่งรุ่งอรุณ เมื่อกษัตริย์สิ้นพระชนม์ก็ต้องการกลับไปเป็นเทพเจ้าอีกครั้ง
ดังนั้นรูปสลักจึงมีลักษณะเป็นครึ่งคนครึ่งสิงโตและสร้างให้ใบหน้าให้คล้ายกับกษัตริย์ที่สิ้นพระชนม์อยู่ในพีรามิดนั้นๆ
ซึ่งส่วนหัวที่นั้นมีสัญลักษณ์ของฟาโรห์อียิปต์ แสดงไว้ชัดเจน คือมีเคราที่คาง ตรงหน้าผากมีงูจงอางแผ่แม่เบี้ย และมีเครื่องประดับรัดเกล้าแบบกษัตริย์โดยรอบ
ข้อยืนยันสันนิษฐานอีกข้อก็คือ มีสฟิงซ์อยู่แห่งหนึ่งที่มีรูปหน้าเป็นผู้หญิง เนื่องจากมีสมัยนึงผู้ที่ครอบบัลลังก์และปกครองอียิปต์คือผู้หญิง (ราชินีฮัตเชฟชุด) แต่รูปสลักนั้นสลักให้มีเคราด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งเยี่ยงชายของพระนางนั่นเอง
Sphinx of Hatshepsut / Cr. Postjung

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา