19 ก.ย. 2019 เวลา 23:48 • ความคิดเห็น
"การพลัดพรากจากความรักซ้ำซาก"
เรื่องที่ควรรู้ก่อนไปทำบุญบ้านเด็กกำพร้า
หนังหลายมิติวันนี้ขอละเลยเรื่องหนังสักวันครับ
เหตุเพราะผมได้ไปทำงานในสถานสงเคราะห์เด็กและเยาวชน มีโอกาสได้พูดคุยกับนักสังคมสงเคราะห์แล้วได้ข้อมูลบางอย่างที่น่าสนใจ เลยนำมาแบ่งปันกับเพื่อนๆใน blockdit เพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นก่อนที่จะไปทำบุญกับสถานสงเคราะห์
ข้อมูลที่ได้จากนักสังคมสงเคราะห์ ทำให้รู้ว่าไม่ง่ายเลยที่จะทำความดี
บางครั้งการทำดีแบบไม่รู้ ก็สร้างผลเสีย........
รู้จักการพลัดพรากจากความรักซ้ำซากมั้ยครับ?
ถ้าไม่รู้จักลองฟังนิทานเรื่องนี้ดู
เช้าวันหนึ่งที่อากาศแจ่มใส และเป็นวันคล้ายวันเกิดของสมร หล่อนจัดแจงตระเตรียมอาหารและสิ่งของนำไปบริจาคสถานสงเคราะห์เด็กและเยาวชน มันคงจะดีไม่น้อยที่วันนี้น้องๆจะได้ทานอิ่ม ได้รับของบริจาค
เมื่อไปถึงก็พูดคุย ทักทายน้องๆด้วยอัธยาศัยไมตรีอันดี ก่อนทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์บอกว่า "อย่ากอดน้องนะคะ เดี๋ยวพี่ๆจะถูกรุม ถูกกอดไม่ยอมปล่อย" แวบแรกที่ได้ยิน ผู้ใจบุญทั้งหลายแปลกใจ แต่ก็คิดในทางดีว่าคงไม่มีอะไรมาก
และแล้วเวลาแห่งบุญก็ได้เริ่มขึ้น แวบหนึ่งในความรู้สึก สมรสัมผัสได้ถึงแววตาที่ต้องการความรักความอบอุ่น น้องๆเริ่มโผเข้ามา ขออุ้ม ขอกอด แค่นิดหน่อยจะเป็นอะไรวะ....ว่าแล้วก็กอดน้องๆ ทันใดนั้นคนอื่นๆก็โผเข้ามา พี่ๆก็ใจดี อุ้มน้อง กอดน้อง ให้ได้มากที่สุด
แต่ใครจะรู้....อ้อมกอดที่โหยหามานาน มันไม่ได้ถูกเติมเต็มกันได้ง่ายๆ บางคนเห็นเพื่อนถูกกอดก็อยากได้รับบ้าง ถามว่าทำไม...เพราะเป็นปมภายในใจ บางคนได้รับการกอดก็ไม่อยากจะพรากไป
สุดท้ายทุกอย่างก็สิ้นสุด หนังม้วนเดิมกลับมาอีกครั้ง ผู้ให้ความรัก มาแล้วก็จากไปเช่นนี้อยู่ทุกวัน
ความรักได้ถูกเติมเต็ม อิ่มใจชั่วคราวและก็หายจากไป.....
แน่นอน วันรุ่งขี้นก็จะกลับมาใหม่ จากคนกลุ่มใหม่ และก็หายไปใหม่
การพลัดพรากจากความรักซ้ำซากเมื่อบวกรวมกับปมในใจ กลายเป็นว่าเมื่อโตมา ประสบการณ์เหล่านี้หล่อหลอมให้น้องๆไม่ไว้ใจใคร ไม่กล้าทุ่มเทความรักให้กับใคร เพราะประสบการณ์ที่พบในวัยเด็กทุกวันคือ มา รัก และก็จากไป....
เรื่องนี้คือกรณีศึกษา...ที่น่าสนใจ และคงเป็นมุมมองใหม่ๆของคนนอกรั้วกำแพงสถานสงเคราะห์ เช่นผม
ผมแต่งเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์สมมติที่อิงมาจากการพูดคุยกับนักสังคมสงเคราะห์ เป็นเรื่องสมมติที่มีเค้าโครงของความจริงอยู่บ้าง
คงเป็นเรื่องที่เข้าใจยากสำหรับพวกเราที่ไม่มี"ปม"เหล่านี้ในใจแต่มันก็คือเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ
แค่อยากจะแชร์เพื่อให้การให้ของเราในครั้งต่อไปเป็นการให้ที่ได้ประโยชน์สูงสุด (ป.ล. เคยมีเจ้าหน้าที่เตือนเรื่องการกอดเด็ก แต่ผมเองก็ไม่รู้เหตุผลที่แท้จริงมาเข้าใจวันนี้นี่เอง)
ภาพประกอบจาก : www.imdb.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา