21 ก.ย. 2019 เวลา 01:12 • ธุรกิจ
เป็นข่าวใหญ่ที่สุดในตลาดน้ำมันวันนี้นะครับ หลังเทรดเดอร์น้ำมันบริษัท Mitsubishi Corp. เทรดขาดทุนไปหมื่นล้านบาท ! แล้วหายสาบสูญไปอย่างไร้ร้องรอย !!
Rogue Trader (หนังปี 1999)
ไม่ทราบท่านใดเคยดูภาพยนต์เร่ือง Rogue Trader ที่นำแสดงโดย Ewan McGregor ไหมครับ ? ที่ออกมาเมื่อปี 1999 เป็นเรื่องเกี๋ยวกับ Nick Leeson หนุ่มอังกฤษที่ทำงานที่ Baring Banks วาณิชธนกิจของอังกฤษ ที่ส่ง Nick ไปสิงคโปร์เพื่อเปิดสาขาในการเทรดหุ้นฝั่งเอเชีย
เรื่องย่อก็คือ Nick ได้ทำการเทรดเสี่ยงๆหลายอย่างและก็เริ่มทำกำไรได้เยอะ จึงมีความมั้นใจสูง เขาเชื่อว่าทฤษฏีในการเทรดของเค้านั้นดีที่สุดจึงทำตามเดิมเรื่อยๆ ต่อมาพอเริ่มขาดทุนแทนที่จะตัดขาดทุน (Stop loss) Nick กลับยังพยายามเพิ่มความเสี่ยงให้มากขึ้นหลายเท่า
เนื่องจากว่า Nick เป็นพนักงานคนเดียวในบริษัทที่สิงคโปร์ เขาได้รับความไว้ใจสูงให้ทำทุกๆหน้าที่ รวมถึงการตรวจสอบและรายงานผลกำไร (Middle Office) ไปสู่หัวหน้าที่อังกฤษด้วย ทำให้เขาสามารถทำอะไรก็ได้
เมื่อวันที่การขาดทุนเกินโควตาที่ธนาคาร Baring Banks กำหนดไว้ให้ Nick ก็จะทำเอกสารปลอมแล้วส่งให้หัวหน้าเห็นว่าทุกอย่างยังดีอยุ่ ส่วนตัวเค้ายิ่งพยายามจะทำเทรดที่เสี่่ยงมากขึ้น ! เพื่อที่จะทำเงินกลับมากลบหนี้แล้วไม่ได้หัวหน้ารู้ทีหลัง
ต่อมาสุดท้าย Nick Leeson ได้เทรดขาดทุนไปถึง 800 ล้านปอนด์ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท ! เขาไม่สามารถปกปิดอะไรได้อีกแล้วเลยหนีหายสาบสูญไปเลย แต่ต่อมาภายหลังก็โดนจับเข้าคุกไปได้ในที่สุด
ทำไมเราไม่เคยได้ยินถึง Baring Banks เลย ??
เพราะด้วยเงินขาดทุนที่ Nick Leeson คนเดียวก่อไว้ ทาง Baring Bank ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 230 ปี (1762 -1995) ถึงกับต้องล้มละลายเพราะคนๆเดียว
เรื่องนี้จึงถูกนำมาทำเป็นหนังสอนว่า ทุกบริษัทควรมีหน่วยควมคุมความเสี่ยงการเทรด (Middle Office) ที่ไม่ใช่เป็นเทรดเดอร์เอง เพื่อป้องกันความเสี่ยงเช่นนี้ครับ
วันนี้เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นในตลาดน้ำมันอีกครั้ง
นาย Jack Wang เทรดเดอร์น้ำมันของบริษัท Mitsubishi Corp. ที่สิงคโปร์ ไม่ทราบว่าใช้วิธีไหนในการหลบหน่วยควมคุมความเสี่ยงของบริษัทไปได้
วันนี้ทางบริษัทเพิ่งค้นพบการเทรดขาดทุนของนาย Jack ที่ 320 ล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 1 หมื่นล้านบาท ! ซึ่งกว่าบริษัทจะค้าพบการขาดทุนนี้ นาย Jack ก็ได้ลาออกจากบริษัทไปเรียบร้อยแล้ว และทุกวันนี้ก็ปิดโทรศัพท์ หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย
เท่าที่คุยกับเพื่อนในตลาดคาดว่า Jack คงได้ขาย Put option ของน้ำมันดิบไว้เยอะมากในช่วงไตรมาสที่สอง แต่แล้วพอราคาร่วงลงมาอย่างแรง ก็ได้ค่อยๆหนีไปอย่างไม่มีใครหาเจอ ....
เรื่องจริงทั้งสองเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ให้กับบริษัทเทรดดิ้งต่างๆที่จ้างพนักงานมาเทรดให้นะครับ ว่าต้องมีหน่วยควบคุมดูแลให้ดีครับ
ไม่งั้นอาจจะเกิด Nick Leeson คนที่ 3 ขึ้นมาได้ครับ
โฆษณา