21 ก.ย. 2019 เวลา 09:47 • ประวัติศาสตร์
Nagant m1895 ปืนลูกโม่ที่ดีที่สุดและห่วยที่สุดในกระบอกเดียวกัน
ปืนลูกโม่สุดคลาสสิคที่ไม่เหมือนชาวบ้านทั่วไป จะน่าใช้หรือไม่ มาดูกัน
ปืนถูกออกแบบโดย Leon Nagant ชาวเบลเยี่ยม ผลงานชิ้นนี้ของเขาไปถูกใจพระเจ้าซาร์นิโคลัส กษัตริย์แห่งรัสเซีย จึงได้เข้าประจำการในกองทัพรัสเซียนับแต่นั้นมา
มันเป็นปืนลูกโม่บรรจุเจ็ดนัดมีระบบเซฟตี้อย่างดี ซึ่งจะไม่ลั่นแน่นอนหากทำปืนตก มีสองรุ่นสำหรับพลทหารและสำหรับนายทหาร
รุ่นสำหรับพลทหารมีการทำงานแบบ single action ต้องง้างนกก่อนจึงจะเหนี่ยวไกยิงได้ ส่วนรุ่นสำหรับนายทหารนั้นเป็นแบบ double action ไม่จำเป็นต้องง้างนกก่อนก็เหนี่ยวไกยิงได้เลย
ระบบการทำงานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของมันคือระบบ gas seal โดยเมื่อนกปืนถูกง้างไปด้านหลังจะมีตีนผลักตัวโม่ไปด้านหน้าให้ชิดกับท้ายลำกล้อง เพื่ออุดช่องว่างระหว่างตัวโม่กับท้ายลำกล้อง ไม่เหมือนปืนลูกโม่ทั่วไปที่ไม่ได้อุดช่องว่างนี้ การอุดช่องว่างทำให้ไม่สูญเสียแก๊สและเเรงดันจากกระสุนปืน ส่งผลให้กระสุนมีความเสถียรมากขึ้น มีความแม่นยำสูง
ภาพบนเมื่อยังไม่ง้างนก ส่วนภาพล่างคือง้างนกแล้ว
นอกจากนี้การอุดช่องว่างยังทำให้เสียงไปออกที่ปากลำกล้องอย่างเดียว มันจึงสามารถติดกระบอกเก็บเสียงทำเป็นปืนลอบสังหารได้ จึงถูกใช้โดยตำรวจและหน่วยงานลับอื่นๆ
Nagant m1895 ติดกระบอกเก็บเสียง
กระสุนที่ใช้ก็มีความเฉพาะมาก เป็นกระสุนขนาด 7.62x38mmr ตรงหัวกระสุนจะมีปลอกหุ้มอยู่ เมื่อทำการยิงปลอกจะขยายตัวทำให้อุดช่องว่างระหว่างท้ายลำกล้องกับตัวโม่ได้สนิทพอดี ด้วยความพิเศษของมันจึงทำให้เป็นกระสุนที่หายากมากๆ
เปรียบเทียบกระสุนขนาดต่างๆ
การอุดช่องว่างนี้นอกจากจะมีข้อดีเรื่องความแม่นแล้ว ยังมีข้อเสียนั่นคือเมื่อแก๊สไม่ได้ถูกระบายออกตรงช่องว่างระหว่างโม่ มันจะอัดออกไปด้านหน้าอย่างเดียวทำให้มีแรงสะท้อนถอยหลังสูงมาก หลังจากยิงแล้วจะควบคุมปืนยากต้องเสียเวลามาจัดศูนย์ใหม่ ซึ่งก็ทำให้ช้าเมื่อต้องยิงต่อเนื่อง
น้ำหนักไกปืนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อความแม่นยำที่เกิดจากตัวผู้ยิง ปืนลูกโม่ตัวนี้มันมีน้ำหนักไกมากถึง 12ปอนด์(5.44กก.)เมื่อยิงแบบง้างนก และ20ปอนด์(9กก.)เมื่อยิงแบบไม่ง้างนก เท่ากับว่าการยิงแต่ละนัดเราต้องใช้นิ้วชี้เพียงนิ้วเดียวยกน้ำหนักดังกล่าว
กลไกของไกปืน
โดยรวมแล้วปืนตัวนี้เหมาะกับคนที่มีร่างกายแข็งแรง สามารถควบคุมปืนไม่ให้มันสะบัดมากเกินไปหลังจากยิงได้และต้องมีนิ้วที่แข็งแรงพอจะสู้กับน้ำหนักไกอันมหาศาล หากไม่นับปัจจัยที่เกิดจากผู้ยิงเองก็เรียกได้ว่ามันเป็นปืนลูกโม่ที่ดีมาก
แม้เวลาจะผ่านไปกว่าร้อยปี ปืนลูกโม่ตัวนี้ก็ยังคงถูกใช้งานอยู่จวบจนถึงปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา