22 ก.ย. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
อุ้ย......สบู่หล่น
Credit : https://pantip.com/topic/32094385
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ขึ้นชื่อเรื่องให้ฉุกคิดนิดๆ แต่ยังไงก็ต้องเกี่ยวข้องกับการตลาดแน่นอนแต่ทว่าเกี่ยวข้องอย่างไรเกี่ยวข้อตรงไหน ลองติดตามดูนะครับ
ระหว่างที่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” นั่งทำข้อมูลการเตรียมงานอยู่ที่ร้านสเต็กบ้านทุ่ง บังเอิญได้ยินสิ่งที่ลูกค้าอีกโต๊ะพูดคุยกัน (เสียงดังพอควรและคุ้นสำเนียงว่าไม่น่าใช่คนบ้านเรา) แต่ข้อมูลที่เขาเล่าให้กันฟังในวงว่ามีประโยชน์ต่อคนอื่นๆมากเลย ในด้านของการบริหารจัดการรวมไปถึงการลดต้นทุนการผลิต
เรื่องมีอยู่ว่า: เจ้าของโรงงานทำสบู่ก้อนได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าและบางรายถึงกับจะทำการฟ้องร้อง เพราะว่าสบู่ที่นำมาจำหน่ายบางกล่องไม่มีก้อนสบู่อยู่ในกล่อง ถือว่าเป็นการหลอกลวงและฉ้อโกงลูกค้า
Credit: https://youtu.be/AHf6x_rciD4
ดังนั้นเจ้าของโรงงานจึงได้เรียกวิศวกรและผู้จัดการฝ่ายผลิตมาหาทางแก้ไข คนเหล่านั้นต่างได้รับการศึกษาจากสถานศึกษาชั้นนำของโลกและของประเทศ
สบู่หล่น
แต่ไม่สามารถหาทางแก้ไขปัญหานี้ได้เลย เนื่องจากมีการผลิตแบบสายส่งลำเลียงเป็นทอดๆ หากจะทำการแก้ไขได้ต้องรื้อทั้งระบบซึ่งก็ไม่ได้การันตีว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก
เมื่อหมดหนทางแก้ไขจากหัวสมองชั้นนำขององค์กรแล้ว
เจ้าของจึงได้มองหาคนอื่นๆที่จะมาทำการแก้ไข
แล้วก็พบว่ามีชายผู้หนึ่งเสนอตัวเพื่อจะทำการแก้ไขให้ และเขาได้ขอว่าขอให้เขาได้ทำการแก้ปัญหาในการผลิตให้ แต่เนื่องจากเขามีวุฒิการศึกษาที่ไม่สูง มาจากครอบครัวที่รายได้ต่ำ ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะให้มาจัดการปัญหานี้ได้ เจ้าของจึงไม่อนุญาต
แล้วเขาก็ได้ทำการเสนอว่า เขาขอเงินเพียง 500 บาทเพื่อแก้ปัญหาได้ก็พอ เงินเพียง 500 บาทมันเล็กน้อยมากสำหรับเจ้าของ และที่ผ่านมาก็ไม่มีใครแก้ปัญหาให้ได้เลย เขาจึงได้อนุญาตให้ชายผู้เสนอตัวทำการแก้ไขปัญหานี้
Credit: Walmart.com
เมื่อได้รับอนุญาตแล้วชายผู้นี้ก็ได้นำเงินไปซื้อพัดลมมาเพื่อมาใช้เป่ากล่องที่บรรจุสบู่ หากกล่องไหนไม่มีก้อนสบู่อยู่ในกล่องๆนั้นจะเบาและตกออกไปจากสายพาน ปัญหาเรื่องไม่มีก้อนสบู่ในกล่องจึงหมดไป
เรื่องนี้มันทำให้เราต้องหันกลับมามองตัวเองแล้ว เพราะการทะนงตัวหรือมั่นใจในการศึกษา โอกาสที่มีเหนือคนอื่น และคิดว่าต้องคิดและตัดสินได้ดีกว่าผู้อื่นนั้น มันไม่ได้จริงเสมอไปหรืออาจจะไม่เคยเป็นจริงเลย หากแต่เราต้องรู้จักการเปิดรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอหลากหลายด้านอย่างเปิดใจต่างหาก ที่จะทำให้เราสามารถฝ่าฟันปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้
ชายคนนี้คงไม่น่าจะได้เป็นเพียงผู้จัดการฝ่ายผลิตเท่านั้น เขาสมควรจะไปเป็นเจ้าของได้เลย เพราะเขามองขบวนการออกทั้งระบบทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้นั่นเอง
เรื่องนี้ให้อะไรบ้าง เมื่อย้อนกลับไปพิจารณาดูเราจะเห็นได้ถึงโอกาสในการแก้ปัญหา เราควรรับฟังก่อนแล้วค่อยมาพิจารณาก็ไม่เสียหลาย การแก้ปัญหาต่างๆควรมีความเห็นจากหลายฝ่ายเพื่อที่จะได้ผนึกพลังผสานความต่างสร้างผลลัพธ์ใหม่
ตอนต่อไปจะเป็นการแบ่งปันในเรื่องที่หากใครได้รู้แล้ว จะเห็นโอกาสทางการตลาดการทำรายได้ได้อีกมากมาย
ของเรื่อง "โฉมหน้าธุรกิจที่จะเปลี่ยนไปของธุรกิจอาหารแปรรูป"
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง
อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
โหลดที่ http://www.blockdit.com
โฆษณา