22 ก.ย. 2019 เวลา 08:19 • กีฬา
บทสัมภาษณ์| ฟาบินโญ่พูดถึงฟอร์มของหงส์แดง, คำชื่นชมโดยส่วนตัว และ 'การคิดถึงลิเวอร์พูล'
หากคำกล่าวที่ว่าการสื่อสารที่ดีที่สุดคือ การกระทำโดยไม่ใช้คำพูดนั้นเป็นความจริง, ปฏิกิริยาทางสีหน้าของ ฟาบินโญ่ ที่มีต่อคำถามมันบ่งบอกอย่างมาก
โดยเขาได้รับการบอกว่าฟอร์มการเล่นของเขานั้นมีนักวิจารณ์บางคนอธิบายเขาว่าเป็นผู้เล่นตำแหน่งหมายเลข 6 ที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีก ณ ตอนนี้
และเราสามารถจะแปลความหมายได้ว่ามันไม่ใช่บางสิ่งที่ฟาบินโญ่ให้การพิจารณาแต่อย่างใด
"ผมคิดว่า นั่นเกี่ยวข้องกับทีม ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมนี้ที่ทีมกำลังมี" เขาบอกกับเว็บไซต์สโมสรในระหว่างการพูดคุยที่เมลวู้ด, โดยเขาอยากที่จะออกมาจากการชื่นชมเป็นการส่วนตัว
"ทีมๆ นี้ส่งเสริมสำหรับคุณภาพต่างๆโดยส่วนตัวของผู้เล่นต่างๆให้โดดเด่น ผมได้รับการชื่นชมเกินจริง, แต่ผมหวังที่จะแสดงสิ่งต่างๆอย่างต่อเนื่องมากยิ่งกว่านี้อีก"
"ผมเล่นให้ลิเวอร์พูล ผมต้องการที่จะเป็นคนสำคัญในทีมนี้ และผมต้องการที่จะดำเนินการกับโมเมนตัมนี้ต่อไป"
ถึงแม้ว่าจะมีความถ่อมตัวของเขา แต่ตำแหน่งภายในกลุ่มนักเตะลิเวอร์พูลของฟาบินโญ่ได้รับการเห็นคุณค่า และคำชื่นชมอย่างมาก
'เขาเป็นนักฟุตบอลที่ฉลาดมากๆ แน่นอนว่าเขามีทักษะในทุกๆสิ่งทางด้านเกมรับอย่างแท้จริง' คือคำชื่นชมล่าสุดของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่มีให้กับผู้เล่นหมายเลข 3 ในระหว่างการแถลงข่าวของเขากับสื่อมวลชนเมื่อวันศุกร์ที่เมลวู้ด
มันคือเพียงแค่ 48 ชั่วโมงหลังจากความพ่ายแพ้ในแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศเมื่อปี 2018 ที่หงส์แดงขยับไปใช้บริการของ ฟาบินโญ่ ในการดึงเขามาจากโมนาโก อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกันกับเพื่อนร่วมทีมของเขาที่เซ็นสัญญาเข้ามาภายใต้ยุคของคล็อปป์ การรวมเขาเข้ามายังทีมเป็นการทำแบบค่อยเป็นค่อยไป
การเป็นตัวจริงนัดแรกในพรีเมียร์ลีกไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งวันที่ 27 ตุลาคม แต่เขาแทบจะไม่ต้องมองเหลียวหลังกลับไปยังมันนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หากสุดสัปดาห์นี้เขาเป็นผู้เล่นที่เชลซี, มันจะเป็นนัดที่ 50 ของเขาให้กับสโมสรในการแข่งขันทุกๆรายการ
"ชัดเจนเลยว่าผมเป็นผู้เล่นแตกต่างจากเดิม" เขาบอกเมื่อถูกถามว่าเขาได้เปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่เดินผ่านประตูที่เมลวู้ดเป็นครั้งแรกหรือไม่ "ลิเวอร์พูลนำผมมายังระดับสูงที่สุดในชีวิตนักฟุตบอลของผม ผมสามารถจะคว้าแชมป์ต่างๆมากมายร่วมกับลิเวอร์พูลซึ่งผมฝันถึงมาโดยตลอด"
"เราคือทีมซึ่งประสบความสำเร็จกับการเก็บชัยชนะ และเราเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมกับการเล่นให้ด้วยผู้เล่นต่างๆ และทีมงานโค้ชที่เรามี ทุกๆสิ่งที่อยู่โดยรอบลิเวอร์พูล, การแข่งขันเพื่อตำแหน่งต่างๆ, มันดีจริงๆ และผลักดันเราไปเป็นผู้เล่นที่ดียิ่งกว่าเดิม การนำทั้งหมดนั้นมารวมกันแน่นอนว่าทำให้ผมเป็นผู้เล่นที่ดีกว่าเดิม"
ความเห็นที่ว่าทีมซึ่งประสบความสำเร็จกับการเก็บชัยชนะของฟาบินโญ่เป็นความเห็นที่ถูกต้อง ปัจจุบันลิเวอร์พูลอยู่ในการดำเนินชนะ 14 เกมติดต่อกันในพรีเมียร์ลีกซึ่งเป็นสถิติสโมสร, ความต่อเนื่องที่ดำเนินมาจากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของพวกเขาเมื่อฤดูกาล 2018-19
"ผมรู้ว่าเหล่านี้เป็นตัวเลขต่างๆ, แต่มันเป็นตัวเลขที่สำคัญมากๆสำหรับเรา" ฟาบินโญ่ให้ความเห็น "มันแสดงให้เห็นว่าทีมของเรามีความคงเส้นคงวาอย่างไร และนั่นสำคัญจริงๆสำหรับทีมอย่างเราซึ่งมองหาการทำบางสิ่งที่สำคัญในพรีเมียร์ลีก ผมหวังว่าเราจะดำเนินการอย่างนี้อย่างที่เราทำเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา และเรานั้นจะดียิ่งกว่าเดิมในฤดูกาลนี้"
"ฤดูกาลที่ผ่านมาของเราในพรีเมียร์ลีกมันยอดเยี่ยม, สุดยอด และเรายังคงดำเนินการกับโมเมนตัมนี้ต่อไป ความสำเร็จต่างๆของเราจากฤดูกาลที่ผ่านมาให้ความมั่นใจกับเรามากขึ้นเพื่อที่จะพยายามทำฤดูกาลนี้ให้ดียิ่งกว่าเดิม เราจำเป็นจะต้องดำเนินการด้วยความมีชีวิตชีวานี้ต่อไป และยังคงทำการเล่นฟุตบอลของเราต่อไป ทีมของเราแข็งแกร่งแต่เราจำเป็นจะต้องแสดงให้เห็นสิ่งนั้น"
อย่างไรก็ตามลิเวอร์พูลจะเดินทางไปยังลอนดอนในวันอาทิตย์นี้ด้วยการพบกับความพ่ายแพ้มา
ความสำเร็จ 2-0 ของนาโปลีที่สตาดิโอ ซาน เปาโลเมื่อคืนวันอังคารจากเกมแชมเปียนส์ลีก กลุ่ม E นัดแรกเป็นเพียงความพ่ายแพ้นัดที่ 4 ของหงส์แดงหลังจากการแข่งขัน 90 นาทีในปีนี้
ดังนั้นปฏิกิริยาแบบไหนที่ฟาบินโญ่กำลังคาดหวังจากการความรับผิดชอบของคล็อปป์?
เขาตอบว่า: "ผมคิดว่าโมเมนตัมของทีมมีความสำคัญมากๆจนกระทั่งถึงตอนนี้ แต่ละชัยชนะเพิ่มความมั่นใจของเรา และกระตุ้นเราให้เล่นได้ดียิ่งกว่าเดิม ผมไม่คิดว่าความพ่ายแพ้ที่นาโปลีจะทำให้เราสูญเสียโมเมนตัมของเรา, เราจะพยายามเล่นให้ดีต่อไป และมีความมุ่งมั่นกับเป้าหมายต่างๆของเรา"
"เราแพ้เกมเมื่อวันอังคารแต่ผมไม่คิดว่าเราเล่นได้แย่ เราทำสิ่งที่เรากำลังทำในพรีเมียร์ลีกดังนั้นเราจำเป็นจะต้องรักษาโมเมนตัมนี้เอาไว้ เรามีการเริ่มต้นในลีกที่ยอดเยี่ยม และเราจำเป็นจะต้องเก็บชัยชนะอย่างต่อเนื่อง เรากำลังเล่นในสไตล์เดียวกัน และเรากำลังทำสิ่งที่เราคุ้นเคย"
ไม่มีความเชื่อแบบผิดๆภายในห้องแต่งตัวที่เมลวู้ดเกี่ยวกับว่าวันอาทิตย์นี้คู่แข่งอย่างเชลซีจะพิสูจน์ว่ามันยากเพียงใด, โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีการแข่งขันที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากระหว่างทั้ง 2 ทีมจากเกมยูฟ่า ซูเปอร์ คัพที่อิสตันบูลเมื่อเดือนก่อนยังคงใหม่อยู่ในความทรงจำ
"มันเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลที่แตกต่างสำหรับเชลซีเนื่องจากพวกเขาสูญเสียผู้เล่นระดับโลกบางคนกับ เอเด็น อาซาร์ และ ดาวิด ลุยซ์ ไป" ฟาบินโญ่ให้ความเห็น "เมื่อทีมๆนึงเสียผู้เล่นคนสำคัญไป, บางครั้งมันจะใช้เวลาเพื่อค้นหาตัวแทนที่ยอดเยี่ยมมาทดแทน, มันจะใช้เวลาซักเล็กน้อยสำหรับทีมเพื่อค้นหาสไตล์การเล่นใหม่เนื่องจากผู้เล่นต่างๆซึ่งออกจากทีมไปมีความสำคัญมาก"
"แต่พวกเขาเป็นทีมที่มีคุณภาพอย่างมากซึ่งมีการเล่นในสไตล์เดียวกัน เรามีเกมที่ยากมากๆกับการเจอพวกเขาในซูเปอร์คัพ, ดังนั้นเรารู้ว่าในลอนดอนมันจะยากยิ่งกว่า"
ผลการแข่งขันต่างๆในพรีเมียร์ลีกเมื่อสุดสัปดาห์ก่อนหมายความว่าลิเวอร์พูลนำเป็นจ่าฝูงของลีกที่ 5 คะแนนหลังผ่านไป 5 นัด
ถึงจะอย่างนั้นฟาบินโญ่ และเพื่อนร่วมทีมของเขาไม่ได้คิดถึงระยะห่างดังกล่าว
"สิ่งเดียวเท่านั้นที่เรากำลังคิดคือการดำเนินการชนะนี้อย่างต่อเนื่อง" เขายืนยัน "มันเพิ่งจะเริ่มต้นฤดูกาลเท่านั้น และมีหนทางอีกยาวไกลแต่มันสำคัญจริงๆกับการชนะ 5 เกมแรก"
"เรามีบางเกมที่ยากจริงๆ, ดังนั้นมันสำคัญกับการรักษาโมเมนตัมของเราเอาไว้ และดำเนินการด้วยโมเมนตัมที่ดีที่ทีมมี เราจำเป็นจะต้องทำทุกๆสิ่งเพื่อจะพยายามรักษาการชนะอย่างต่อเนื่องนี้เอาไว้"
หากลิเวอร์พูลเพิ่มการชนะของพวกเขาออกไปได้, คงจะมีไม่กี่คนที่ไม่คิดว่าฟาบินโญ่จะเป็นส่วนสำคัญกับมัน
ชีวิตนอกสนามเป็นหนึ่งในหลายๆปัจจัยที่ชัดเจนกับการช่วยในการเปลี่ยนผ่านของผู้เล่นวัย 25 ปีมายังเมอร์ซีย์ไซด์, เนื่องด้วยรีเบ็คก้าภรรยาของเขาออกมายอมรับเมื่อไม่นานมานี้ว่าพวกเขารู้สึกราวกับว่าพวกเขาอยากจะอยู่ในลิเวอร์พูลไปตลอดการใช้ชีวิตของพวกเขา
"ใช่ นั่นเป็นความจริง" ฟาบินโญ่ยิ้มอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ยิ้มด้วยความสุขใจ "ลิเวอร์พูลมีองค์ประกอบของครอบครัวนี้ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจอย่างมาก... ถึงแม้ว่าสภาพอากาศจะแตกต่างจากสิ่งที่เราคุ้นเคยไปซักหน่อยก็ตาม! มันคือสถานที่ซึ่งเราชอบที่จะอาศัยอยู่อย่างแท้จริง"
"ความจริงที่เกิดขึ้นคือเมื่อเราไปยังวันหยุดพักร้อน, ผมบอกเธอว่า: 'ผมคิดถึงลิเวอร์พูลแล้วเป็นที่เรียบร้อย!' กับทุกๆสิ่งที่เกี่ยวข้อง, การอยู่ที่สโมสรอันงดงาม, เราชอบลิเวอร์พูลอย่างแท้จริง"
โฆษณา