22 ก.ย. 2019 เวลา 09:58 • ไลฟ์สไตล์
เกมชีวิต
คุณคิดว่าถ้าคน 4 คนนี้ ถูกเทวดาร่ายมนต์ให้มีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน พวกเขาจะรู้สึกอย่างไร..??? เราไปถามพวกเขากันเลยดีกว่าครับ
ถามนายกิติพงษ์ โอ้โห 30,000 บาทต่อเดือนเหรอครับ ถ้าผมมีรายได้ขนาดนั้นคงวิเศษไปเลย ชีวิตผมคงจะสบายกว่านี้ ผมอาจจะทำให้ครอบครัวของผมมีความสุขมากกว่านี้ ได้พาพวกเขาไปทานอาหารในห้างดีๆ ผมคงจะมีความสุขยิ่งกว่าเดิมเยอะเลยครับ ตอนนี้เอาจริงๆตอนนี้รายได้ของผมนั้นอยู่ในนระดับที่พอเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ แต่เมื่อได้ 30,000 บาทต่อเดือนจริงๆ ผมรู้สึกเหมือนได้รางวัลของชีวิต เหมือนได้อาบน้ำเย็นตอนวิ่งผ่าทะเลทรายมาอย่างนั้นเลย
ถามนางแก้วดวง รายได้ 30,000 บาทต่อเดือนเหรอคะ อืม ก็พอดีๆนะคะ ไม่ขาดไม่เกิน ชีวิตก็คงไปได้ มีเงินเหลือนิดหน่อย ชีวิตก็มีความสุขไปตามอัตภาพ พอเพียง แต่ถ้าเจอปัญหาในชีวิตที่ต้องแก้ไขด้วยเงิน ก็คงต้องกัดฟันอดทนฟันฟ่าปัญหาไปให้ได้ ถ้ามีรายได้ 30,000 ต่อเดือนก็คือกลางๆค่ะ ไม่ได้รู้สึกว่าเยอะหรือน้อย มันปลิ่มๆพอดีค่าใช้จ่ายเลย
ถามนางสาวอารี โห ใครจะไปอยู่ได้หละค่ะคุณวิชญ์…!!! เงินแค่ 30,000 บาท แค่ค่าอาหารในแต่ละวันก็หมดแล้ว ไหนจะค่ารถยนต์ ค่าบ้าน ท่องเที่ยวต่างประเทศประจำปีอีกเยอะแยะ ไม่ไหวหรอกค่ะ ถ้ามีรายได้แค่ 30,000 บาทต่อเดือนจริงๆหนูคงเดือดร้อนน่าดู ไลฟ์สไตล์สมัยนี้มันใช้เงินกันน้อยๆซะเมื่อไหร่ คนเรามีความฝัน มีเรื่องที่อยากจะทำ เรื่องที่ต้องกินต้องใช้นะคะ เอาตรงๆ ถ้าได้ 30,000 บาทต่อเดือน หนูอยู่ไม่ได้หรอกค่ะคุณวิชญ์ ใครจะไปอยู่ได้หละคะ จริงมั้ย
คนสุดท้าย ถามนายสมชนะ 30,000 บาทต่อเดือนเหรอครับ ฆ่าผมให้ตายเลยดีกว่า ถ้าผมมีรายได้แค่ 30,000 ต่อเดือนจริง ผมจะกลายเป็นบุคคลล้มละลาย เพราะในชีวิตผมมีเรื่องที่ต้องรับผิดชอบเยอะมากๆ ไหนจะลูกน้อง ออฟฟิต ค่าประกันชีวิต ค่าเล่าเรียนของลูก โอ้โห รายจ่ายกับรายได้ไม่สัมพันธ์กันอย่างแรง เพราะเหตุนี้ ผมเหนื่อยไม่เป็นไร แต่ครอบครัวกับลูกของผมจะต้องสุขสบาย นี่เป็นเหตุผลที่ผมทำงานอย่างหนักเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนที่ผมรักครับ
ถ้าถูกเทวดาร่ายมนต์ให้มีรายได้เดือนละ 30,000 บาท จะเห็นได้ว่านายกิติพงษ์ นางแก้วดวง นางสาวอารี และนายสมชนะ มีปฏิกิริยาที่แตกต่างกัน ดังนั้นในบทความนี้ ผมจะอธิบายถึงเกมชีวิตครับ
คุณเคยเล่นเกมที่การเลือกระดับความยากให้เล่นบ้างมั้ย ใช่ โหมด Easy Medium Hard จนถึงระดับ Ultrahard นั่นเเหละครับ ส่วนใครจะเลือกเล่นโหมดไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความคิดส่วนบุคคล เพราะบางคนอาจจะชอบเล่นโหมด Easy เล่นง่ายจบไว เพราะพวกเขาไม่อยากมีความเครียดกับความยาก เล่นไม่เป็นยังชนะได้ บางคนชอบโหมดธรรมดา ไม่ง่ายไม่ยากเกินพอดี มีทางชนะ ทางจบด้วยฝีมือแบบกลางๆ ไม่ต้องถึงขั้นเหนือฟ้า บางคนชอบเล่นโหมดยาก เพราะพวกเขาชอบความท้าทาย แต่ไม่อยากท้าทายจนเกิดขอบเขตความสามารถของตัวเอง อยากเล่นเกมที่ต้องฝึกฝนเพื่อความมันส์ และสุดท้ายบางคนชอบเล่นเกมในระดับยากสุดๆจนทำให้คนอื่นอ้าปากค้าง เฮ้ย ทำไมใครซักคนต้องทุ่มเทขนาดนั้นเพื่อเล่นเกมในโหมดที่คนธรรมดาไม่อยากเล่นด้วย
ไม่ว่าใครจะเลือกโหมดไหน ผมว่าเราทุกคนก็มีสิทธิ์ในการเลือกโหมดเกมของตัวเอง…!!! บางคนชอบเล่นเกมง่าย บางคนชอบเล่นเกมยาก ผมว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลเลยว่าใครจะเลือกเล่นเกมในโหมดไหน ชอบความยากระดับไหน แบบไหนถึงจะสนุกกับการเล่นเกมในสไตล์ของตัวเอง
เกมชีวิตก็เช่น
บางคนไม่อยากคิดเรื่องเงิน เรื่องชีวิต เลยเลือกโหมด Easy เดินไปข้างหน้าเรื่อยๆไม่ต้องวางแผนอะไรก็ได้ ไม่เครียด ไม่ตึง
บางคนชอบแบบกลางๆ เลยเลือกโหมด Medium ทำงานหาเงินพอเลี้ยงตัว มีเงินเหลือตามความพอใจ วางแผนอนาคตไว้ประมาณหนึ่ง ไม่เครียดเกิน เป็นคนมีเงินที่มีความสุขแต่อาจจะไม่ได้มีเยอะ
บางคนชอบทำงานหนัก ทำงานเพื่อบรรลุผลลัพธ์ทางการเงินจนมีฐานะมั่นคง วางแผนอนาคตเอาไว้อย่างดี และไม่ยอมให้ตัวเองผิดพลาด เลยเลือกโหมด Hard เป็นเศรษฐี
แน่นอน บางคนต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างสูง ต้องการร่ำรวยจนมีเงินมากพอที่จะสุขสบายทั้งชาติ กลายเป็นมหาเศรษฐีไปเลย พวกเขาชอบท้าทายความสามารถตัวเองจนถึงระดับสูงสุด มีเงินระดับร้อยล้านพันล้านเป็นต้น พวกเขาเลยเลือกโหมด Ultrahard ไปเลย
ผมมองว่าวีดีโอเกม กับเกมชีวิตมันมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ เราสามารถเลือกระดับความยากง่ายตามที่เราอยากเลือกเล่น เพราะแต่ละคนก็มีวิธีคิดและผลลัพธ์ที่อยากจะไปไม่เหมือนกัน จะ Easy Medium Hard หรือ Ultrahard ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลได้เลย ดังนั้นในเมื่อทุกคนมีสิทธิ์เลือก เราก็ไม่ควรจะมองคนคิดต่างจากเราว่าไม่ดี ใครเลือกโหมดที่ง่ายกว่าที่เราเลือก เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าเขาว่าคิดเล็ก ใครเลือกโหมดที่ยากกว่าที่เราเลือก เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าเขาว่าไม่รู้จ้กพอ
ความพอเพียงและเพียงพอของคุณกับผมไม่เหมือนกัน ของนายกิติพงษ์ นางแก้วดวง นางสาวอารี และนายสมชนะ ก็ไม่เท่ากัน คุณกับผมเรามีสิทธิ์เลือก ถ้าคุณเลือกเล่นเกมในระดับที่ไม่ตรงกับความต้องการจริงๆของชีวิต คุณจะสับสนและงงงวยมาก จนอาจจะทำอะไรที่มันเล็กเกินกว่าจะเลี้ยงดูตัวเองหรือใหญ่เกินไปจนวุ่ยวายเกินความจำเป็นก็ได้
บางคนอยากจะมีชีวิตเพื่อเป็นคนรวย บางคนอยากจะมีเวลาว่างเพื่อครอบครัว บางคนเลือกอยากจะท่องเที่ยว บางคนต้องการความสงบไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร บางคนชอบทำงานเป็นพนักงานประจำ บางคนต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ บางคนต้องการเป็นเจ้าของอาณาจักร คุณเลือกเองได้ก็เพราะมันเป็นเกมชีวิตนี่ครับ คุณมีสิทธิ์เลือกก่อนเริ่มได้เสมอ
ว่าแต่คุณรู้มั้ย ว่าเป้าหมายชีวิตจริงๆของคุณถ้าเปรียบเทียบเป็นเกมอยู่ในโหมดอะไร มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ
โฆษณา