23 ก.ย. 2019 เวลา 16:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“อนาคตของมนุษยชาติ?”
#Sapiens
การวิวัฒนาการของโลกนั้นเกิดขึ้นมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตาร์ ไม่ใช่เพียงแค่ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ยกตัวอย่างเช่นการวิวัฒนาการของยีราฟที่คอยาวขึ้นเพื่อกินใบไม้ เมื่อเกิดการแก่งแย่งอาหารสายพันธุ์ที่คอยาวจึงเป็นพันธุกรรมที่อยู่รอด แม้คอที่ยาวขึ้นนั้นจะไม่ได้ช่วยในเรื่องอื่นๆเลย
การวิวัฒน์หรือคัดสรรตามธรรมชาติจึงไม่ใช่การเลือกสิ่งที่ดีที่สุดแต่สิ่งที่ทำให้อยู่รอดต่างหากจะเป็นสิ่งที่ถูกเลือกไว้
การออกแบบได้เปลี่ยนไป จากฝีมือของพระเจ้ามาเป็นของเซเปียนส์ ที่เริ่มด้วยการผสมพันธุ์สิ่งต่างๆที่ต้องการ เช่นไก่ตัวอ้วน เคลื่อนตัวช้า เพื่อให้เป็นอาหารที่สะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ทำได้แค่ดัดแปลง ไม่สามารถสร้างสิ่งใหม่ๆให้ขึ้น
แต่เมื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เติบโต การคัดสรรอันชาญฉลาดนั้นสามารถทำได้เองโดยมนุษย์ ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงโดยมีแนวทางใหญ่ที่พอเห็นได้สามรูปแบบ
1.วิศวกรรมชีวภาพ-มีสัตว์ต่างๆถูกดัดแปลงพันธุกรรมไปมากมายที่ไม่ขึ้นกับการอยู่รอดแล้ว แต่ยังมีสิ่งที่ยังติดกับข้อจำกัดที่อาจต้องก้าวข้ามเรื่องของศีลธรรมคือ การดัดแปลงพันธุกรรมของมนุษย์เอง เช่นทำให้อายุยืนยาวขึ้น ฉลาดขึ้น แต่หากว่าการกระทำนั้นเพื่อเป็นการรักษาคนป่วยหล่ะ ศีลธรรมใดจะเป็นตัวกำหนดให้ทำหรือไม่ทำ? แล้วหากทำ จะกลายเป็นกำเนิดเผ่าพันธุ์ใหม่ที่เหนือกว่าเซเปียนส์ขึ้นมาหรือไม่?
2.วิศวกรรมไซบอร์ก-การรวมกันของอินทรีย์และอินทรีย์เช่น แขนกล จอประสาทตา ที่เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ใช่เชิงชีวะมาต่อกับร่างกายและทดแทนอวัยวะต่างๆ
3.วิศวกรรมอนินทรีย์-และหากสมองเราเข้าไปอยู่ในระบบอนินทรีย์อย่างคอมพิวเตอร์ หรือการสร้างสมองจำลองขึ้มมาอย่างเอไอ สิ่งที่ไม่คาดฝันก็จะเกิดขึ้นอีกมากมาย คงไม่มีใครตอบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเผ่าพันธุ์มนุษย์
คุณหล่ะคิดว่าทางเลือกไหนที่มนุษย์จะเดินต่อไป
แล้วถ้าคุณเลือกได้จะไปทางไหน?
การเขียนบล็อกถึงหนังสือเล่มนี้ของผมก็ได้จบเพียงเท่านี้ หวังว่าจะพอให้เพื่อนๆได้ทราบถึงประวัติศาตร์และที่มาของตัวเราเอง
และสำหรับไทม์ไลน์ ที่จะต่อเนื่องกันไปคือการเล่าถึงเรื่องปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ของมนุษย์
โดยนักเขียนท่านเดิม “ยูวัล โนอาห์ แฮรารี่”
ในหนังสือที่ชื่อว่า
“21บทเรียน สำหรับศตวรรษที่ 21”
ซึ่งผมจะขึ้นเป็นบล็อกใหม่ในซีรี่ย์ที่ชื่อตามหนังสือเลย
ต้องขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันมา
และผมขอฝากให้ติดตามกันต่อไปด้วยนะครับ
matMat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา