24 ก.ย. 2019 เวลา 13:18 • การศึกษา
เมืองนอก...จัดงานกีฬาโรงเรียนกันแบบไหน?
วันนี้แอดชวนมาดูวิธีการจัดงานกีฬาโรงเรียนเด็กประถมที่ Holland กันค่ะ
หากเป็นโรงเรียนอินเตอร์ที่มีการบริหารสไตล์อังกฤษส่วนใหญ่จะจัดเต็มสวยงามค่ะ
แต่ถ้าเป็นแบบ Dutch จะเน้นเรียบง่าย สะดวก ตรงกับจุดประสงค์การจัดงาน มีผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพและแน่นอนต้องประหยัดค่ะ อันหลังเนี่ยพี่ Dutch ของแท้เลยล่ะ😆
ที่ Holland เปิดเรียนได้ 3 สัปดาห์ เด็กประถมบางโรงเรียนก็จัดงานกีฬาโรงเรียนเสร็จเรียบร้อยไปแล้วค่ะ
จำได้ไหมคะ แอดเคยเล่าให้ฟังว่าโรงเรียนมีเยอะจริงแต่ส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งแน่นอนว่าพื้นที่โรงเรียนก็จะเล็กไปด้วย
จะจัดงานกีฬาโรงเรียนในทุกปี ๆ ยังไง สถานที่จะเล่นกีฬาพวกฟุตบอล วิ่งแข่งกันแบบไหนเพราะมีพื้นที่นอกอาคารเรียนแค่สนามเด็กเล่นเล็ก ๆ เท่านั้น อ่ะ อ่ะ อย่าเพิ่ง งง นะคะ เดี๋ยวแอดจะเล่าให้ฟังค่ะ
ถ้าโรงเรียนไหนใหญ่ก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าเป็นโรงเรียนที่มีพื้นที่ขนาดเล็กในแต่ละโรงเรียนก็จะมีการบริหารจัดการตามความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียนค่ะ ยกตัวอย่างบางโรงเรียนนะคะ
ทางโรงเรียนจะมีการโหวตกับนักเรียนในแต่ละชั้นว่ามีชั้นไหนบ้างอยากเข้าร่วมงานกีฬาโรงเรียน ส่วนใหญ่มักจะเป็นชั้นป.2 หรือ ป.3 เป็นต้นไปค่ะ
ในบางปีเด็ก ป.6 อาจจะปฏิเสธการเข้าร่วมก็ไม่เป็นไรค่ะเพราะเล่นมาหลายปีแล้ว อีกอย่างเด็กต้องเตรียมตัวสอบเพื่อเข้าชั้นมัธยมศึกษาซึ่งทุกคนเข้าใจดีค่ะ
ส่วนเด็กเล็กทางโรงเรียนจะเน้นกิจกรรมเรียนรู้การละเล่นทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนเช่นพาไปสวนสนุก สวนสัตว์ เดินทัศนศึกษา ไปพิพิธภัณฑ์สำหรับเด็กเป็นต้นเพื่อให้เหมาะสมกับวัยของเด็กค่ะ
เพราะฉะนั้นงานกีฬาโรงเรียนจึงเป็นเด็กโตขึ้นมาหน่อย ทำให้จำนวนเด็กที่จะไปร่วมในงานกีฬาโรงเรียนมีจำนวนไม่มากจนเกินไปค่ะ
ส่วนสถานที่ก็ไปติดต่อสนามกีฬาที่ใกล้ที่สุดค่ะ แอดอยากจะบอกว่าสนามกีฬาที่ว่าใกล้ของโรงเรียนลูกแอดน่ะต้องปั่นจักรยานไปกลับเกิน 10 กิโลเมตรค่ะ
แต่ไม่ต้องห่วงเด็ก ๆ นะคะเท่าไหร่เท่ากัน ปั่นกันจนเพลินพอถึงจุดหมายจอดจักรยานได้ก็เตรียมเล่นกีฬาต่อกันเลยค่ะ
สังเกตไหมคะว่า แอดไม่ได้ใช้คำว่า "กีฬาสี" แต่ใช้คำว่า "กีฬาโรงเรียน"
เหตุเพราะว่ามันไม่มีสี เด็ก ๆ อยากใส่อะไรมาก็ใส่มาตามสบาย ไม่ต้องเสียเงินซื้อเสื้อสีและไม่มีลีดเดอร์ ทีมกองเชียร์ ถือป้ายอะไรทั้งนั้นค่ะ
หากบางครั้งจะใช้คำว่า "กีฬาสี" คุณครูก็จะมีเสื้อสีแบบเสื้อกั๊กสวมหัวมาให้เด็ก ๆใส่ค่ะ ใช้วน ๆ กันไปได้หลายปีทีเดียว เด็ก ๆ ไม่ต้องซื้อค่ะ
การเล่นกีฬาก็จะแบ่งเป็นทีม รวมรุ่นพี่รุ่นน้องผสมกัน แบ่งแถว แบ่งเส้นแดน แบ่งกลุ่ม ซึ่งตลอดทั้งวันเด็ก ๆ จะสลับกลุ่มกันไปมาเพราะเน้นเรื่องความสามัคคีเป็นหลักค่ะ
ทุกทีมจะมีทั้งแพ้ทั้งชนะรวม ๆ กันไปค่ะ ไม่มีการนับว่าทีมไหนชนะมากที่สุดหรือน้อยที่สุดนะคะเพราะเด็ก ๆ สลับกลุ่มกันไปมาค่ะ
ไม่มีกีฬาประเภทแข่งเดี่ยวเช่นวิ่งแข่งขันเดี่ยว อะไรแบบนั้นนะคะ มีแต่กีฬาประเภทกลุ่มเท่านั้นค่ะ
รวมถึงไม่มีการแจกเหรียญหรือถ้วยรางวัลใด ๆด้วยนะคะ เพราะเด็ก ๆ ทุกคนคือผู้ชนะค่ะ
จุดประสงค์ในการจัดงานกีฬาเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ด้านความรักความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เคารพกติกามารยาท ได้ออกกำลังกายซึ่งคนที่นี่ถือว่าเป็นยาวิเศษขนานใหญ่เลยทีเดียวค่ะ
สรุปงานนี้ สะดวก เรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก มีประสิทธิภาพ ได้ผลลัพธ์ตามจุดประสงค์ที่ต้องการและประหยัดด้วยค่ะ
ป.ล. ภาพสุดท้ายถ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว งานกีฬาโรงเรียน นอกจากเด็ก ๆ จะปั่นจักรยานไปกลับเป็น 10 กิโลแล้ว ฝนยังตกด้วยค่ะ
แต่เด็ก ๆ สู้ไม่ถอย ปั่นจักรยาน แบกสะพายเป้อาหารและเครื่องดื่มพอถึงที่ แอดเห็นเด็ก ๆ แลดูสนุกสนานเบิกบานใจและมีความสุข หายเหนื่อยกันปลิดทิ้งเลยค่ะ😄
โฆษณา