26 ก.ย. 2019 เวลา 16:10 • การศึกษา
“เสรีนิยมประชาธิปไตยยังคงเหมาะสมกับยุคสมัยนี้?”
#21 Lessons for the 21st Century
#ความท้าทายทางเทคโนโลยี
1.การขจัดภาพลวงตา
หากหนังสือSapiensเล่าถึงอดีต หนังสือเล่มนี้ก็คงเล่าถึงปัจจุบันของมนุษยชาติ หนังสือเล่มนี้อาจไม่ได้ให้คำตอบตรงๆ ในทุกคำถามที่เกิดขึ้นในใจ แต่ทำให้เราได้คิดและร่วมกันหาทางออกสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในยุคสมัยของเราและอนาคตที่จะมาถึงในเร็ววันนี้
มนุษย์เรานั้นเชื่อในเรื่องเล่าที่เข้าใจง่ายมากกว่าข้อเท็จจริง 3เรื่องเล่าที่เป็นคู่แข่งกันมาที่อธิบายเกี่ยวกับอดีตและทำนายอนาคต คือ ฟาสซิสต์ คอมมิวนิสต์ และเสรีนิยม
เรื่องแรกที่ถูกกำจัดออกไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองคือฟาสซิสต์ จากนั้นก็เป็นการ ล่มสลายของคอมมิวนิสต์ก็เกิดขึ้นในปี 1980
ฟาสซิสต์ หากนิยามสั้นๆตามความคิดผมคือความเป็น ชาตินิยม เผด็จการและแบ่งชนชั้น มีจุดต่างจากนาซีของฮิตเลอร์ที่เรามักคุ้นชื่อมากกว่าคือการแบ่งเผ่าพันธุ์
คอมมิวนิสต์ ก็จะเป็นการบอกว่าสังคม การเมืองและเศรษฐกิจจะไม่มีการแบ่งชนชั้น โดยทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน
แต่เรื่องเล่าที่ชนะและฟื้นคืนมาได้ในทุกครั้งคือ เสรีนิยมที่รวมเอาข้อดีของทุกเรื่องเล่าไว้ในหนึ่งเดียว อย่างคุณค่าของเสรีภาพที่ฟาสซิสต์ไม่มี รัฐสวัสดิการแบบคอมมิวนิสต์ที่รับรองความปลอดภัย
เมื่อยุคที่เรื่องเล่าเสรีนิยมนั้นเหลือเพียงแค่เรื่องเดียว สิ่งที่ต้องเผชิญคือ การที่ไม่สามารถตอบคำถามได้ในเรื่องของอนาคตที่จะดีขึ้นอย่างไรเมื่อเรื่องเล่านี้เป็นเพียงภาพลวงตาที่ทำให้เกิดปัญหาอย่างช่วงวิกฤติทางการเงินในปี ค.ศ. 2008
เห็นได้จากกรณีตัวอย่าง เช่น ชัยชนะจากการเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์และการเลือก Brexit ที่คนส่วนใหญ่ได้เลือกตรงข้ามกับหลักของเสรีนิยมที่ผ่านๆมา
อเมริกาเลือกเสรีนิยมเพียงแต่กับตัวเอง สร้างกำแพงกับคนต่างด้าว โดยเชื่อคำสัญญาที่ว่าความยิ่งใหญ่ของอเมริกาจะกลับมา ของ ทรัมป์
อังกฤษ เลือกการออกจากสหภาพยุโรปเพราะอยากจะกลับไปเป็นมหาอำนาจอิสระ โดยฝันว่าจะได้กลับไปรุ่งเรืองดั่งในยุคของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย
ยุคนี้การปฏิวัติแฝดอินโฟเทคและไบโอเทคได้เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นอัลกอริทึมบิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์
จนเกิดการ ดิสรับชั่นตลอดเวลา ทั้งธุรกิจและการจ้างแรงงาน
ในบทนี้ หนังสือยังไม่ได้ให้คำตอบกับคำถาม
คงได้แต่ฝากเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นว่าเสรีนิยมจะยังเป็นสิ่งที่เหมาะกับเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้หรือไม่
หรือจะต้อง สร้างเรื่องเล่าใหม่ ด้านสังคมและการเมือง ที่เหมาะสมมากกว่านี้
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นล่วงหน้าครับ
ฝากกดไลค์ กดติดตาม หรือกดแชร์ถ้ามองว่าเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ
matmat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา