25 ก.ย. 2019 เวลา 04:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฤดูฝน
ทำไมปลาตาย?
ฤดูฝนมีใครประสบปัญหาสำหรับการเลี้ยงปลาสวยงามบ้างว่า "ทำไมปลาที่เราเลี้ยงถึงตาย" ในเมื่อฤดูอื่นที่เลี้ยงก็ไม่มีปัญหาอะไร จะมีปัญหาก็แต่ช่วงหน้าฝนตลอด ฤดูกาลก็แปลก ๆ เดี๋ยวแดดออก เดี๋ยวฝนตก สักพักหนาว แปป ๆ ก็ร้อนขึ้นมาเฉย ๆ ไม่ทันไรฝนดันตกมาอีก ส่งผลโดยตรงให้คนเราเองนี้แหละไม่สบาย แล้วปลาที่เราเลี้ยงหละ "ไม่น่าจะรอด" สาเหตุหลัก ๆ มีไม่กี่อย่างครับสำหรับหน้าฝน ถ้าเรารู้ก่อนเราก็จะได้เตรียมตัวรับมือได้ถูก ปลาที่เราเลี้ยงโอกาสตายก็จะน้อยลงอีกด้วย
ระดับอุณหภูมิไม่คงที่ :
ช่วงเวลาที่ฝนตกลงมาจะทำให้อุณหภูมิในน้ำแกว่งหรือพูดอีกอย่างว่า "อุณหภูมิในน้ำไม่คงที่" ส่งผลให้ปลาที่เราเลี้ยงเกิดอาการ "เครียดสะสม" พอฝนหยุดตกกลับสู่สภาวะปกติ ปลาที่เราเลี้ยงอาจจะเกิดการกินอาหารน้อยลง หรือบางตัวที่หนักหน่อยหลังฝนตกปลาจะไม่กินอาหารเลย
เหตุการณ์นี้วิธีการรับมือ คือ เราควรลดอาหารลงจำนวนหนึ่งหรือทางที่ดีงดอาหารไปเลย เพื่อช่วยลดของเสียที่อาจเกิดขึ้นในน้ำในช่วงหลังฝนตกระยะเวลาหนึ่ง ถ้าบ่อหรือตู้ไม่ใหญ่มากแนะนำให้ติด "ฮีตเตอร์" เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิไม่ให้อุณหภูมิเปลี่ยนจนเกินไป
ค่า PH ของน้ำเปลี่ยนไป :
ช่วงเวลาที่ฝนตก น้ำฝนจะพา ฝุ่น สารพิษ และสารเคมีต่าง ๆ ที่อยู่ในอากาศมาด้วย น้ำฝนเป็นกรดอ่อน ๆ และที่สำคัญต้องระวังอย่าให้น้ำฝนที่ไหลมาจากหลังคาบ้านลงไปในบ่อหรือตู้ปลาเราโดยเด็ดขาด เพราะบนหลังคามีทั้งขี้นก ฝุ่น ใบไม้ และสิ่งแปลกปลอมอะไรต่าง ๆ เน่า ๆ อีกเพียบ!!! และในน้ำฝนยังมี "สารไนเตรท" อยู่ จะส่งผลให้เม็ดเลือดของปลาเราจับกับออกซิเจนได้น้อยลง ทำให้ปลาที่เราเลี้ยงจะมี "ภูมิต้านทานต่ำลง"
เหตุการณ์นี้วิธีการรับมือ คือ ถ้าบ่อหรือตู้ไม่ใหญ่มากแนะนำเวลาฝนตกถ้ามีฝาปิดก็ควรปิดไว้ครับ กรณีถ้าไม่มีฝาปิดหรือปิดไม่ไหว หลังฝนตกให้ถ่ายน้ำออกหรือเปิดน้ำล้นออกอย่างน้อยประมาณ 10-20% ของปริมาณน้ำทั้งหมด
ออกซิเจนลดลงฉับพลัน :
ช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก ๆ ออกซิเจนในน้ำจะลดลงอย่างฉับพลันและน้ำในบ่อจะแบ่งชั้นกันอย่างชัดเจน ระหว่างน้ำฝนกับน้ำในบ่อ ส่งผลให้ปลาบางตัวตกใจช็อคจากการ "ปรับสภาพไม่ทัน" ส่งผลให้ "ปลาตาย" นั้นเอง สาเหตุนี้ก็เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ปลาจะน็อคน้ำบ้าง ปรับสภาพไม่ทันบ้าง หรือแม้แต่ปลาตกใจก็มีด้วย ส่วนมากจะเกิดมาจากออกซิเจนในน้ำเปลี่ยนนี้เอง ให้นึกถึงเวลาคนเราขาดอากาศหายใจ เราก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อจะได้อากาศหายใจของเรากลับคืนมาจริงไหม ปลาสวยงามที่เราเลี้ยงก็เป็นเหมือนกัน
เหตุการณ์นี้วิธีการรับมือ คือ "ควรเปิดปั๊มลมหรือปั๊มน้ำให้มีกำลังแรงขึ้น" เพื่อรับมือและป้องกันไม่ให้เกิดการแบ่งของชั้นน้ำได้และเพิ่มออกซิเจนภายในน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของปลาอีกด้วย
สิ่งสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด "น้ำ" สำหรับคนเลี้ยงปลาสวยงามทุกคนแล้ว ควรที่จะรักษาให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะฤดูไหน ๆ ก็ตาม น้ำเป็นสิ่งสำคัญมากกับสภาพแวดล้อมทั้งในบ่อปลาและตู้ปลา ถ้าให้เลือก "อดอาหารกับน้ำสกปรก" เลือกอดอาหารนะครับ เพราะอดอาหารปลาอยู่ได้ 3-15 วันหรือมากกว่านั้น
แต่ถ้าน้ำสกปรกวันเดียวครับ ใช่! วันเดียวครับจริง ๆ ปลาสามารถตายได้ในทันที น้ำถึงเป็นปัจจัยสำคัญมาก ๆ สำหรับผู้เลี้ยงปลา ถ้าอยากให้ปลาโต สีสันสดใสควรให้อาหารปลาที่ดีและมีคุณภาพ แต่ถ้าอยากให้ปลาอยู่รอด ควรรักษาเรื่องคุณภาพน้ำให้ดีมีคุณภาพอยู่ตลอดเวลานะครับ
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา