26 ก.ย. 2019 เวลา 13:33 • สุขภาพ
" โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยฯ ใจกลางเมือง
ใช้สิทธิ์บัตรทองได้ ไม่ต้องมีใบส่งตัว "🏥
1
' โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ' ในสังกัดกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556
🔹️เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโดยตรง ให้บริการในการส่งเสริม ตรวจรักษา และป้องกันโรคต่างๆด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อาทิ นวด อบ ประคบ ฝังเข็ม โดยให้บริการตรวจรักษาโรคต่างๆ ได้แก่ โรค office syndrome โรคภูมิแพ้ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคนิ้วล๊อค โรคไมเกรน และอื่นๆ
🔹️จึงนับเป็นโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยแห่งแรก
และเป็นโรงพยาบาลต้นแบบที่มีมาตรฐาน โดยได้เปิดสาขาการให้บริการเพื่อสะดวกแก่ประชาชนในจุดต่างๆดังนี้
1
1.โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) ถนนบำรุงเมือง แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
โทร 02 224 3261-2 / 06 4664 3394
เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลา 08.30 - 15.30 น.
1
https://m.facebook.com/pages/โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน/1406696032880262
2. ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี
โทร 02 590 2606 / 02 591 1964
เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลา 07.30 - 15.30 น.
3. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ อาคารB ชั้น1 ทิศตะวันตก บริเวณด้านในร้อยร้านมาร์เช่
โทร 02 143 7759
เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ - ศุกร์
เวลา 08.00น. - 16.00 น.
4.เรือนพระยาพิศณุประสาทเวช (คง ถาวรเดช) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี
โทร 082 551 5400
เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลา 07.00 - 20.00 น.
การรักษาโดยแพทย์แผนไทยจะต่างจากแพทย์แผนปัจจุบันตรงที่ แผนปัจจุบันจะรักษาตรงตำแหน่งที่เป็น แต่แพทย์แผนไทยจะรักษาแบบองค์รวม ไม่ใช่แค่ให้ยาอย่างเดียว แต่ยังปรับวิถีชีวิตของผู้ป่วยให้เกิดความสมดุลด้วย
โดยแพทย์จะตรวจรักษา ทั้งการตรวจแบบแพทย์แผนไทย และตรวจแบบแพทย์แผนไทยประยุกต์ร่วมกัน
🔸️การตรวจรักษาแบบแพทย์แผนไทย จะเป็นการตรวจรักษาตามคัมภีร์โบราณ คือ ดูเรื่องความสมดุลของธาตุทั้ง 4 อันได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งจะพิจารณาจาก
1) ธาตุเจ้าเรือน หรือธาตุประจำเดือนเกิดของของคนไข้แต่ละคน
2) ธาตุประจำฤดู ซึ่งยาบางชนิดอาจจะไม่เหมาะที่รับประทานในบางฤดูกาล
3) ธาตุประจำวัย ซึ่งจะขึ้นกับวัยของผู้ป่วย และ
4) จะพิจารณาอาการป่วย เช่น สีหน้า แววตา ลักษณะผิวพรรณ จากนั้นจึงทำการตรวจวิเคราะห์โรคต่อไป
2
🔸️การตรวจรักษาแบบแพทย์แผนไทยประยุกต์ จะเป็นการนำศาสตร์การตรวจของแพทย์แผนปัจจุบันมาใช้ในการตรวจ คือ มีการตรวจชีพจร วัดความดัน วัดอุณหภูมิร่างกาย ซักประวัติคนไข้ เช่น อาการสำคัญที่ทำให้มาพบหมอ เคยรับการผ่าตัดหรือไม่ คนในครอบครัวมีโรคประจำตัวอะไร
ส่วนการวิเคราะห์โรคจะเป็นไปตามแบบแพทย์แผนไทย คือ ดูเรื่องความสมดุลของธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ภายในร่างกาย
หลังจากตรวจพบว่า คนไข้เป็นโรคอะไรแล้ว หมอจะดูคนไข้ก่อนว่า ตอนนี้ควรจะได้ยารักษาหรือยัง อันดับแรกต้องปรับร่างกายของคนไข้ก่อน เรียกว่า 'ยารุก' เพื่อให้คนไข้ถ่ายของเสียออกจากร่างกายก่อน เช่น ยาระบาย ยาขับปัสสาวะ จากนั้นจึงให้ 'ยารักษา' เมื่ออาการดีขึ้นแล้ว ก็ตามด้วย 'ยาบำรุง' เช่น คนไข้มะเร็งตับจะให้ยาเบญจอำมฤตย์ ก็จะให้ยาต้มเป็นยาขับปัสสาวะ แล้วก็เสริมด้วยยาบำรุงตับที่เรียกว่า ยาตำรับบุญอำมฤตย์ ที่ช่วยให้ตับฟื้นตัวเร็วขึ้น
ส่วนการรักษา แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1)โรคที่รักษาด้วยยา ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง ซึ่งการแพทย์แผนไทยถือเป็นศาสตร์ทางเลือกที่ผู้ป่วยสามารถใช้รักษาควบคู่ไปกับแพทย์แผนปัจจุบัน
โรคนอนไม่หลับซึ่งคนไข้จำเป็นต้องใช้ยานอนหลับนั้น การรักษาแบบแพทย์แผนไทยจะมียาหอมและสมุนไพร ที่มีสรรพคุณช่วยทำให้หลับง่าย ใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน
นอกจากนั้นยังมียาบำรุงร่างกาย ปรับธาตุ คือปรับสมดุลของดิน-น้ำ-ลม-ไฟ ซึ่งช่วยให้เจริญอาหาร และหลับง่าย
2)โรคที่รักษาด้วยการนวดแผนไทย ได้แก่ อาการปวดเมื่อยต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดต้นคอ ปวดบ่า ปวดขา โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคนิ้วล็อก ซึ่งการนวดตามศาสตร์ของแพทย์แผนไทยช่วยให้คนไข้ไม่ต้องผ่าตัด
🏥โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีชื่อเสียงมากในการรักษาโรคมะเร็ง ในแต่ละวันมีผู้ป่วยมารอเข้ารับการรักษากันแน่นขนัด และที่ฮือฮากมากคือ 'ยาเบญจอำมฤตย์' ซึ่งเป็นตำรับยาโบราณที่นำมาใช้ในการรักษามะเร็งตับ
💥 รพ.แพทย์แผนไทย และการแพทย์ผสมผสาน ถนนบำรุงเมือง ติด รพ.หัวเฉียว เป็น รพ.ทางเลือกแห่งแรกที่ผู้ป่วยใช้สิทธิ์สิทธิการรักษาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทองได้ ไม่ต้องมีใบส่งตัว เบื้องต้น รับเฉพาะ กทม. และผู้ป่วยที่เป็นข้าราชการ ยังสามารถใช้สิทธิในการรักษาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
💥 ส่วนผู้ประกันตนที่ใช้สิทธิประกันสังคมในเขตกรุงเทพฯ ยังไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ฟรี แต่ทางโรงพยาบาลจะประสานความร่วมมือกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ต่อไปในอนาคต
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
📞 0-2224-3261 กด 0
✅ มีประโยชน์ โปรดแชร์❗
1
โฆษณา