26 ก.ย. 2019 เวลา 09:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยาสลายคลอรีน
ตัวยาปรับสภาพน้ำ
ในน้ำประปาที่ใช้เลี้ยงปลาของเราจะมีคลอรีนอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้การพักน้ำเข้ามาช่วยคือ การเปิดน้ำประปาทิ้งไว้ในภาชนะบรรจุน้ำก่อนที่จะเอาลงใส่ตู้ปลานั้นเอง ควรทิ้งไว้สักประมาณ 1-3 วัน เพื่อต้องการสลายคลอรีนออกให้หมดก่อน ไม่งั้นถ้าเปิดน้ำประปาใส่ตู้ปลาไปเลยตรง ๆ ปลาบางสายพันธุ์อาจจะไม่คุ้นชินหรือได้รับสารเคมีมากเกินไป(คลอรีนที่ปะปนมากับน้ำประปา) ส่งผลให้ปลาน็อคน้ำหรือตายได้ในที่สุด
ผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง
ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึง "ยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีน" อีกหนึ่งตัวช่วยที่ใช้สลายคลอรีนในน้ำประปานั้นเอง จากที่เราต้องเสียเวลาในการรอให้คลอรีนระเหย ต้องใช้เวลาถึง 1-3 วัน ถ้าเปรียบเทียบเป็นชั่วโมงก็ประมาณ 24-72 ชั่วโมงกันเลยทีเดียวที่เราต้องเสียเวลาทิ้งไปเปล่า ๆ สำหรับรอน้ำในการเลี้ยงปลา
การใช้ยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีน เพียงหยอดใส่ภาชนะที่บรรจุน้ำประปารอเพียงไม่เกิน 15-30 นาทีเท่านั้น ก็สามารถใช้เลี้ยงปลาสวยงามได้เลยทันที ซึ่งบอกกันตรง ๆ เลยว่าตัวยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีนก็คือ สารเคมีดี ๆ นี้เอง ที่จะไปทำปฏิกิริยากับสารเคมีอีกตัวในน้ำนั้นก็คือ "คลอรีน" ซึ่งอยู่ในน้ำประปา
ซึ่งสารเคมีดังกล่าวจะไปสลายคลอรีนที่อยู่ในน้ำประปาให้หมดไป แต่จะทิ้งสารเคมีบางอย่างไว้กับน้ำอยู่อย่างเบาบางแทน
ปลาทองหงายท้อง / เสียสมดุล
ถ้ามีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียบ้างสิเนาะไม่มีอะไรหรอกที่จะมีแต่ข้อดีแล้วไม่มีข้อเสียเลยจริงไหมทุกคน อีกหนึ่งสาเหตุยอดฮิตเลยก็ว่าได้หลังจากที่ใส่ปลาลงตู้ไปแล้วเกิดปัญหาตามมาก็คือ "ปลาหงายท้องหรือปลาเสียสมดุลในการทรงตัว"
สาเหตุ :
เกิดมาจากปลาได้รับสารเคมีในตัวยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีนที่เราใช้กันนั้นเอง เพราะอย่างที่บอกยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีนมันก็คือ สารเคมีอีกตัวหนึ่งที่ไปทำปฏิกิริยาสลายสารเคมีในน้ำหรือที่เรียกว่า "คลอรีน" แล้วสุดท้ายพอทำปฏิกิริยาสลายสารคลอรีนเสร็จ ก็จะทิ้งร่องรอยหรือสารเคมีไว้อย่างเบาบางนั้นเอง และการที่จะเหลือสารเคมีที่อยู่ในยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีนนั้นได้ก็เกิดจากเจ้าของใส่ยาลงไปเกินขนาดหรือพูดกันง่าย ๆ ตรงไปตรงมาก็คือ "ใส่เยอะเกินกว่าข้างขวดระบุไว้"
!! ข้อแนะนำ !!
ในทางที่ดีควรใส่ตามปริมาณที่ข้างขวดระบุไว้อย่างชัดเจน ไม่ควรเผื่อขาดเผื่อเกิน เพราะทางผู้ผลิตได้คำนวณปริมาณที่ปลาจะตอบสนองรับได้กับสารเคมีตัวนี้ไว้แล้ว เราไม่ควรใส่เกินที่ข้างขวดระบุไว้เด็ดขาด
เคล็ดลับที่อยากจะมาแนะนำ :
ถ้าเลือกได้ไม่ควรใช้ยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีน เพราะการที่ใช้ยาตัวนี้ไปเรื่อย ๆ จะส่งผลเสียต่อตัวปลาในระยะยาว เกี่ยวกับอวัยวะภายในของปลาจำพวก "ตับ" และ "ไต" ของตัวปลา ส่งผลให้ปลาอ่อนแอลงได้อย่างง่ายดาย ลำไส้ก็จะติดเชื้อได้ง่าย ภูมิต้านทานจะลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด กระบวนการสร้างเม็ดเลือดขาวจะบกพร่อง และเมื่อลำไส้มีปัญหาถุงลมก็จะระบาย "อากาศ" ออกทางลำไส้ไม่ได้ ในช่วงนี้ปลาจะว่ายน้ำแปลก ๆ แต่ยังไม่ถึงกับหงายท้อง ออกแนวหัวทิ่มตู้
ถ้าปล่อยไปนาน ๆ เข้า พอถุงลมใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ถุงลมจะสลับตำแหน่งกับลำไส้ ทำให้ปลาหงายท้องได้ในที่สุด สารเคมีที่อยู่ในยาปรับสภาพน้ำหรือยาสลายคลอรีนก็คือสารเคมีดี ๆ นี่เอง ถ้าเราใช้ไปในระยะยาวจะส่งผลเสียร้ายแรงกับตัวปลาสวยงามที่เราเลี้ยงไว้ได้ ควรใช้อย่างพอดี ถ้าทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงไม่ใช้จะดีที่สุด
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา