8 ต.ค. 2019 เวลา 12:19
Blockditor life cycle
ขอบคุณภาพจากblockdit
วงจรชีวิตBlockditor
ตั้งแต่ผมเริ่มโหลดแอพblockditมาจนถึงวันนี้ ผมก็ได้อ่านและเขียน
เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเมื่อตัดสินใจเปลี่ยนจากคนอ่านอย่างเดียว มาลองเปิดเพจแล้วลงมือเขียน
ดูบ้าง
ผมเขียนบทความไป อ่านของเพื่อนๆไป ผมก็ชอบที่จะสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงของเพจตัวเองและเพื่อนๆนักเขียนท่านอื่นๆเสมอ ทำ
ให้ผมมองเห็นสิ่งที่เรียกว่า....
"วงจรชีวิตนักเขียนบล๊อคดิท"
ผมขออนุญาตแบ่งเป็น 6 ระยะ ดังนี้
ระยะ เพาะฝัก 🥚
นักเขียนในนี้ส่วนมาก ไม่ได้เป็นนักเขียนโดยอาชีพ เริ่มต้นจากการเข้ามาหาอะไรอ่านเล่นๆก่อน อ่านไป อ่านมา เริ่มรู้สึกว่า ถ้าเป็นเรา เราจะเขียนเรื่องนี้นะ เราจะเขียนแบบนี้นะ เราชอบเรื่องนี้ ทำไมไม่มีใครเขียน เรามีความรู้ด้านนี้ เราน่าจะเอามาแบ่งปัน เรามีประสบการณ์ที่ใครอาจไม่มี เราน่าจะแชร์ให้คนอื่นบ้าง นั่นแหละครับคุณกำลังบ่มเพาะแรงบันดาลใจอยู่
ระยะ ฟักตัว 🐣
เมื่อคุณตัดสินใจกระโดดออกจากความลังเล แล้วลงมือเขียน อาจจะเขียนในบัญชีส่วนตัวก่อน หรือทำเป็นเพจมาเลย ก็ไม่ต่างกัน แรกๆคุณจะมีเรื่องอยากเขียนเยอะแยะมากมาย คุณจะเตรียมพร้อมทุกอย่าง ทั้งสมุดร่าง ล้างพื้นที่ว่างในมือถือ ชาร์ตแบตสำรองเต็มกำลัง แล้วคุณจะเริ่มเขียนทันที ไม่หันดูรถทางซ้าย รถทางขวา
ระยะ เติบโต🐤
เมื่อคุณเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ คุณจะพบว่า บ้านหลังนี้ มันช่างอบอุ่น มันน่าอยู่ เราเขียนไปยังไงก็ได้ เดี๋ยวก็มีคนกดติดตาม มีคนกดไลก์ และคอมเม้นมาบ้างถึงจะยังไม่มาก แต่ก็ยังพอทำให้มีแรงไปต่อได้ เอ้า เขียนต่อไปสิ จะรออะไร
ระยะ ตัวลอย🦃
ระยะนี้ คือตรงไหนเหรอ ระยะนี้ ก็คือเมื่อคุณได้สองสิ่งนี้หรือเริ่มได้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมาครอบครอง นั่นคือ คุณได้ดาวดวงแรก หรือคลอลิไฟร์ ผู้ติดตามครบ1,000 คน การได้ดาวของนักเขียนใหม่ มันจะเหมือนใบประกาศเกียรติคุณว่าคุณได้รับการยอมรับจากคนอ่านถึงระดับหนึ่งแล้วนะ คุณจะหัวใจพองโต สุดๆ ในใจจะเริ่มคิดว่า ข้ามาถูกทางแล้ว ยิ่งหากมีคนติดตามครบ 1,000 จะยิ่งภูมิใจว่า เขียนแบบข้าก็มีคนชอบอ่าน จะรออะไรใส่เกียร์ 5 เดินหน้า เต็มกำลัง
ระยะ ท้อแท้และอกหัก💔😭
ระยะนี้ อาจจะเกิดเป็นช่วงๆแทรกอยู่ในระยะก่อนหน้านี้หรือเริ่มเป็นหลังจากคุณขึ้นสู่ที่สูงแล้วก็ได้ นั่นคือเมื่อไอเดียเริ่มตีบตัน ความฝันเริ่มไม่มี
ไม่รู้จะเอาอะไรมาเขียน หรืออาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอก ร่างกายไม่พร้อม การงานเป็นอุปสรรค ปัญหาชีวิต หรือบางทีก็เกิดจาก เขียนยังไงก็ไม่ได้ดาวสักที คนติดตามก็ไม่ยอมครบ1,000 คุณจะเริ่มคิดว่า หรือว่าฉันมาอยู่ดาวผิดดวง คุณจะเริ่มบอกตัวเองว่า นี่คงไม่ใช่เรา เราควรไปจากที่นี่ดีไหม....😭😭😭
ระยะ เกิดใหม่ แข็งแกร่งกว่าเดิม🐓
เมื่อคุณผ่านระยะช้ำเลือดช้ำหนองมาสักระยะ คุณอาจหยุดเขียน อาจจะหยุดอ่าน แต่ในโพสต์เก่าๆคุณจะมีเพื่อนๆมาถาม มาแสดงความเป็นห่วง คุณอาจเแว๊บมาดูเป็นพักๆ แล้วเมื่อพายุสงบลง ถ้าคุณไม่ได้ลบแอพนี้ทิ้งไปซะก่อน คุณจะกลับมาลงมือเขียนอีกครั้ง คุณอาจจะกลับมาพร้อมกับเทคนิคสเปเชี่ยล เอฟเฟคตัวใหม่ อาจจะกลับมาพร้อมแนวทางใหม่ๆ และใจดวงใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม♥️
นี่เป็น Life cycle ที่ผมสังเกตุเอาจากตัวเองและเพจเพื่อนๆหลายคนที่เห็นๆกันมาตั้งแต่ต้นกำเนิด ก็จะคล้ายๆกันแบบนี้ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าตอนนี้คุณจะอยู่ในช่วงระยะไหน คุณก็ไม่ต้องกังวลอะไรให้มาก เพราะคนอื่นๆก็คงคล้ายๆกันนั่นแหละ
้เหตุที่ วงจรชีวิตพวกเราเป็นแบบนี้
ก็เพราะเราเขียนกันโดยใช้อารมณ์ศิลปิน นำทาง ต่างกับเพจรุ่นพี่ บิ๊ก
บราเทอร์ อันดับต้นๆ ที่เรารู้จัก พี่ๆเหล่านั้นเขายกระดับไปอีกขั้น เขาทำงานแบบมืออาชีพ เขาเขียนตามหน้าที่ ลงบทความตามระบบ เขาวางแผน แล้วทำตามนั้น ถึงจะไม่มีอารมณ์เขียน แต่ถึงเวลาก็ต้องทำ ต้องลงบทความเขาก็จะเขียนและลงบทความ เพราะนี่คือการแสดงความ
เป็นมืออาชีพ
หากเราอยากเติบโตไปสู่จุดนั้น เราต้องเปลี่ยนจากเขียนด้วยอารมณ์อยากเขียนหรือไม่อยากเขียน สนุกหรือไม่สนุก เป็น ฉันจะต้องเดินตามความฝันอย่างมืออาชีพ
#ขอบคุณที่กรุณาอ่านบทความนะครับ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา