2 ต.ค. 2019 เวลา 09:15 • ปรัชญา
Devil’s Heart : หัวใจทศกัณฐ์💘
2
หลายวันก่อนผมได้เจอเพื่อนเก่าคนหนึ่ง ขอใช้นามสมมุติว่า เอ
เอ ถามผมว่า ใจดีจำไอ้ ติ ได้ไหม ผมตอบไปว่าจำได้ เอก็เล่าต่อว่า ไอ้ติ มันเก่ง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปหมด จับอะไรก็เป็นเงิน เป็นทอง
ถ้าถามว่าในรุ่นเราใครเก่งที่สุด คงต้องยอมรับว่าเป็นไอ้ติแล้วล่ะ มันน่าจะมีเงินในระดับหลายร้อยล้าน
แต่วันก่อนได้ยินข่าว ว่าไอ้ติมันพยายามจะกินยาฆ่าตัวตาย ผมตกใจมาก และก็สงสัยว่าอะไรถึงทำให้ไอ้ติ คิดสั้นแบบนั้น ทั้งๆที่ฟังดูชีวิตมันไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
เอก็เล่าต่อว่า ไอ้ติมันโดนผู้หญิงหลอก เห็นว่าโดนไปเป็นร้อยล้าน แต่รายละเอียดก็ไม่รู้ว่าเขาหลอกกันยังไง ไอ้เราก็ไม่กล้าถามเพื่อนสนิทไอ้ติมัน
แล้วผมกับเอ ก็คุยกันต่ออีกหลายเรื่อง จนเอมันต้องขอตัวกลับไปรับลูกที่โรงเรียน หลังจากนั่งคนเดียวต่ออีกสักพัก ผมก็มาคิดๆดู ชีวิตไอ้ติ มันก็คล้ายๆ กับทศกัณฐ์เหมือนกัน
เพราะมันทำอะไรก็เก่งไปหมด จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง เหมือนมียี่สิบมือแบบทศกัณฐ์ แถมไปที่ไหนก็ได้เป็นประธานกลุ่มนู้นกลุ่มนี้ไปทั่ว ก็คล้ายๆ มีหน้าเป็นหัวโขนหลายๆ หัว
และที่เหมือนสุด ก็คือจะตายเพราะเรื่องผู้หญิง แต่ที่ผมขึ้นบทความว่า “หัวใจทศกัณฐ์” ก็เพราะว่าทศกัณฐ์ถึงจะเก่งไปซะทุกอย่าง มีสิบหน้า มียี่สิบมือ แต่สุดท้ายก็ตายเพราะเก็บรักษาหัวใจดวงเดียวไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องตายเพราะหัวใจตัวเอง
ภาพจาก You Tube เพลง ทศกัณฐ์ตัวร้ายที่รักเธอ
เดี๋ยวผมจะเล่าเรื่องราวทศกัณฐ์แบบย่อๆ ให้ฟัง(แต่อาจไม่ย่อมากนะครับ เดี๋ยวจะงง)
ทศกัณฐ์ เดิมเป็นยักษ์ชื่อ “นนทก” กลับชาติมาเกิด ซึ่งนนทกมีหน้าที่ล้างเท้าให้กับเทวดาทั้งหลายที่มาเข้าเฝ้าพระอิศวรอยู่บริเวณตีนเขาไกรลาส เทวดาเหล่านั้นก็มักจะจับหัวของนนทก ตบหัวเล่น และที่สำคัญคือจะถอนผมของนนทุกติดมือไปด้วยทุกครั้งที่นนทกก้มหน้าล้างเท้าให้จนหัวล้าน นนทกจึงเกิดความแค้น เลยไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร แล้วทำร้ายพวกเทวดาที่มาลูบหัวตน นนทกได้เข่นฆ่าเหล่าเทวดาตายนับไม่ถ้วน ทำให้พระอิศวรต้องร้องขอพระนารายณ์ให้มาช่วยปราบ นนทกให้
พระนารายณ์จัดการกับนนทก โดยการจำแลงองค์เป็นนางเทพอัปสรดักอยู่ตรงทางที่นนทกเดินผ่านเป็นประจำ ฝ่ายยักษ์นนทกเมื่อได้เห็นนางจำแลงจึงเกิดความหลงไหลและเข้าไปเกี้ยวพาราสี นางจำแลงแสร้งทำยินดี โดยยื่นข้อเสนอว่าให้นนทกร่ายรำตามนางทุกท่าแล้วจะยินดีผูกมิตรด้วย และแล้วยักษ์นนทกก็ทำตามนาง ด้วยดี(จริงๆก็ตายเพราะผู้หญิง ตั้งแต่สมัยเป็นนนทกแล้ว)
โดยหารู้ไม่ว่านั่นเป็นมารยาหญิง จนกระทั่งถึงท่านาคาม้วนหางนิ้วเพชรของนนทกชี้ไปที่ขาของตัวเอง ขานนทกก็หักลงทันใด นนทกล้มลง ทันใดนั้น นางแปลงกลายเป็นพระนารายณ์เหยียบอกนนทกไว้
ก่อนตาย นนทกอ้างว่าพระนารายณ์มีหลายมือตนสู้ไม่ได้ พระนารายณ์จึงให้คำสัตย์ว่า ให้นนทกไปเกิดใหม่ มีสิบเศียรสิบพักตร์ยี่สิบกร เหาะเหินเดินอากาศได้ มีอาวุธนานาชนิดครบทุกมือ ส่วนพระนารายณ์จะไปเกิดเป็นมนุษย์มีสองมือและตามไปฆ่านนทกให้ได้ (จึงเป็นเหตุว่าทำไมทศกัณฐ์ถึงเกิดมามี สิบหน้า ยี่สิบมือ)
ต่อมานนทกไปเกิดเป็นเปรตอยู่ที่เขาของพระอิศวรมีกระดูกยื่นออกมาจากศีรษะและใช้เส้นเอ็นของตนเล่นศอจนพระอิศวรลงมา นนทกจึงขอพรให้ตนไปเกิดเป็นทศกัณฐ์ตามคำของพระนารายณ์ พระอิศวรจึงให้พรแล้วให้นนทกไปจุติในครรภ์พระนางรัชฎา มเหสีท้าวลัสเตียน เจ้ากรุงลงกา เกิดมาเป็นโอรสนามว่า “ทศกัณฐ์” และเป็นบุตรคนโต
นอกจากจะเกิดมามีสิบหน้า ยี่สิบมือแล้ว ทศกัณฐ์ยังมีความสามารถพิเศษคือ การถอดดวงใจได้ ทศกัณฐ์จึงถอดใส่กล่อง ฝากไว้กับอาจารย์คือพระฤๅษีโคบุตร ซึ่งในบางตำราก็กล่าวไว้ว่า ทศกัณฐ์ได้สวดมนต์สหัสนาม หรือพระนามทั้ง ๑,๐๐๐ ของพระนารายณ์ เพื่อให้สามารถรอดพ้นจากความตายได้ ๑ ครั้ง และก็อาศัยช่วงนั้น ทำการควักดวงใจของตน ออกมาใส่ไว้ในกล่องแก้ว ซึ่งลงอาคมกำกับไว้ แต่มีข้อเสีย คือ หัวใจนั้น ย่อมปรารถนาจะเข้าหาที่อยู่เดิมของมัน จึงต้องเก็บรักษาไว้ให้ห่างตัวของทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์จึงฝากให้พระฤๅษีโคบุตร เป็นผู้ดูแลกล่องดวงใจ ทำให้ไม่มีใครฆ่าได้
ภาพจากdeadmanstation-WordPress.com ความตายของนนทก
หนุมานกับองคตมาถึงอาศรมพระฤๅษีก็แกล้งมารยาร้องห่มร้องไห้เกาะแข้งเกาะขาพระฤๅษีโคตรบุตร รำพันรำพึงว่าทำความดีไม่เห็นใจถูกพระรามขับไล่ไสส่งมา ตนเองอยากเข้ารับใช้ทศกัณฐ์แต่ติดที่กาลก่อนเคยทำไม่ดีไว้มาก
ฝ่ายพระฤๅษีไม่ร่วงรู้ความเป็นไป จึงนึกสงสารเลยอาสาพาหนุมานและองคตไปเฝ้าทศกัณฐ์ หนุมานก็ออกอุบายอีก โดยบอกว่าพระฤๅษีไม่น่าพกพากล่องดวงใจเข้าเฝ้า เดี๋ยวดวงใจกระโจนกลับเข้าร่างเดิมแล้วจะยุ่ง พระฤๅษีเห็นดีด้วย หนุมานจึงแนะให้ฝากกล่องดวงใจไว้กับองคต
แล้วพระฤๅษีโคตรบุตรก็พาหนุมานเข้าเฝ้า…พอใกล้ประตูเมืองเห็นมียักษ์มากมาย หนุมานจึงออกอุบายอีก กลัวว่าทหารลาดตระเวนจะไปเจอองคตแล้วจะต่อสู้กัน ขอกลับไปบอกข่าวก่อน…ฤๅษีชักรำคาญแต่ก็เออออให้หนุมานไป
1
เมื่อหนุมานมาถึงก็เอากล่องดวงใจไปฝากไว้กับพระสมุทรแล้วเนรมิตรกล่องดวงใจปลอมให้องคตถือไว้ แล้วจึงกลับไปหาฤๅษีโคตรบุตร
พอทศกัณฐ์รู้ว่าหนุมานและองคตแปลพรรคก็ยินดีและดีใจมาก แต่นางสีดาไม่ไว้ใจ หนุมานจึงอาสาออกรบ
หนุมานจัดทัพออกมารบกับพระลักษมณ์ พลางยักคิ้วหลิ่วตาบอกเป็นนัยแต่พระลักษมณ์ไม่รู้ความจึงโกรธเกรี้ยวแล้วหนุมานก็ยกทัพกลับ
หนุมานได้รับความไว้วางใจจากทศกัณฐ์มากจนถึงกับยกนางสุวรรณกันยุมาเมียอินทรชิตให้ ฝ่ายพระลักษมณ์ไม่รู้ความเรื่องหนุมาน พระรามเห็นไม่ได้การเมื่อรุ่งขึ้นจึงคุมทัพออกไปรบเอง
หนุมานก็คุมทัพมากับทศกัณฐ์แล้วออกอุบายจะไปลอบจับตัวพระรามกับพระลักษมณ์มาให้ทศกัณฐ์ฆ่าทศกัณฐ์ก็เชื่อ……แล้วหนุมานก็แอบเหาะออกไปเอากล่องดวงใจไปถวายพระรามก่อนถวายก็มาเยาะเย้ยทศกัณฐ์อีก
พอทศกัณฐ์รู้ว่าเสียท่าหนุมานก็โกรธเกรี้ยวเป็นฟืนไฟ หน้าซีดปากสั่นเห็นทีคราวนี้กลับต้องตายแน่ ๆ
จึงตัดพ้อต่อว่าหนุมานเป็นการใหญ่ แล้วจึงยกทัพกลับกรุงลงกาด้วยความกลัดกลุ้ม…..พอถึงเมืองจึงสั่งเสียเมียรักและนางสนมกำนัล ต่างร้องไห้คร่ำครวญเป็นที่น่าเวทนายิ่ง
รุ่งขึ้น….ด้วยขัติยะมานะ ทศกัณฐ์จึงจัดทัพออกรบแม้รู้ว่าตัวจะต้องตายก็ตาม….อวสานของทศกัณฐ์ก็มาถึง…..เมื่อพระรามแผลงศรไปต้องอกทศกัณฐ์ตกจากราชรถ..หนุมานก็ขยี้กล่องดวงใจจนแหลกราญ…..ทศกัณฐ์ก็สิ้น
ภาพจาก กิมหยง.คอม
จากบทความเรื่อง”หัวใจทศกัณฐ์” จะเห็นได้ว่า ต่อให้เราเก่งแค่ไหน สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่าง แต่ถ้าเป็นคนที่เก็บรักษาใจตัวเองไม่ได้ ก็จะโดนสิ่งต่างๆ รอบตัวหลอกลวง ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพราะความโลภ ความหลง หรือแม้กระทั่งความโกรธ
เราจึงมักจะได้เห็น หรือได้ยินว่า คนเก่งๆจำนวนมาก มักจะมาตายเพราะเรื่องพวกนี้ ถึงแม้พวกเราทุกคนจะไม่สามารถรักษาจิตใจ ให้ปราศจากกิเลสได้
แต่อย่างน้อยก็ขอให้พวกเรารู้เท่าทัน กิเลสที่คอยมาหลอกลวงจิตใจเราบ้าง จนไม่ปล่อยให้ใครมาหลอกลวงเราจนถึงตายแบบ ที่หนุมานล่อลวงเอากล่องดวงใจไปทำลาย จนทศกัณฐ์ต้องตายลงไปในที่สุด
หนังสืออ้างอิง
หนังสือบทละคอนเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย
หนังสือบ่อเกิดรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว
##ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันจนจบนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##
ภาพจาก You Tube เก่ง ธชย
โฆษณา