27 ก.ย. 2019 เวลา 08:30 • การศึกษา
การบ้านเด็กฝรั่งชิ้นแรก.! ยากหรือง่าย?
ในวันนี้แอดจะมาเล่าถึงการบ้านชิ้นแรกของเด็ก ๆ ที่ประเทศ Holland กันนะคะ
เมื่อก่อนเด็กประถมจะไม่มีการบ้านค่ะแต่จะไปมีช่วงขึ้นชั้นมัธยมเพราะฉะนั้นเด็ก ๆ ที่นี่จะได้ใช้ชีวิตในวัยเด็กได้อย่างเต็มที่เลยค่ะ
พอตอนช่วงปีหลัง ๆ มานี่ เด็กประถมเริ่มมีการบ้านค่ะ สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะว่าพอเด็ก ๆ ขึ้นชั้นมัธยมหลาย ๆ คน ไม่คุ้นเคยกับการต้องมีการบ้าน
เด็ก ๆ เลิกเรียนแล้วก็อยากเล่นมากกว่าต้องมานั่งทำการบ้าน ผลคือเด็ก ๆ เริ่มไม่อยากไปโรงเรียนแล้วก็เริ่มไม่สนุกกับการเรียนเหมือนเมื่อชั้นประถม
ทำให้มีผลกระทบเรื่องการเรียนการสอนทั้งกับคุณครูและนักเรียนค่ะ
ทีนี้ทางการศึกษาก็ต้องหาทางแก้ปัญหา ว่าจะทำอย่างไรให้เด็ก ๆ สามารถใช้ชีวิตในวัยเด็กได้อย่างมีความสุขเต็มที่
และจะทำอย่างไรให้เด็ก ๆ สามารถปรับตัวได้เมื่อต้องมีการบ้านในชั้นมัธยม รวมถึงมีความรับผิดชอบในงานที่ต้องทำโดยยังคงมีความสุขและสนุกกับการเรียนอยู่
เพราะฉะนั้นโรงเรียนประถมในหลาย ๆ โรงเรียนจึงมีการบอกกล่าวเด็กและผู้ปกครองรับทราบล่วงหน้าก่อนว่า ถ้าขึ้นชั้นประถมปีที่ 4 เมื่อไร เด็ก ๆ จะมีการบ้านนะ
ผลที่ได้รับคือเด็ก ๆ จะรู้สึกตื่นเต้นมากและอยากจะให้ถึงชั้นป.4 ไว ๆ เพราะอยากจะมีการบ้านแบบรุ่นพี่บ้างค่ะ
เด็ก ๆ จะตั้งใจเรียนกันตั้งแต่ยังไม่ถึงชั้นป.4 คุณครูจะพูดจะสอนอะไรเด็ก ๆ เชื่อฟังและทำตามเพราะอยากจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าตัวเองมีความรับผิดชอบแล้วซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็ทำได้ดีจริงๆ ซะด้วยสิคะ
สำหรับการบ้านชิ้นแรกก็ไม่ได้หนักมากนะคะ ให้มาหนึ่งชิ้นทำศุกร์นี้ ส่งศุกร์หน้าค่ะ
การบ้านชิ้นแรกโดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเทศตนเองค่ะ
การบ้านดูเหมือนพื้น ๆ แต่มีรายละเอียดแฝงอยู่เยอะเลยค่ะ ทั้งความรู้รอบตัว ภูมิศาสตร์ ความจำ การอ่าน การเขียน ความรักความภูมิใจในประเทศตนเองไปในตัวด้วยค่ะ
สมุดการบ้านทางคุณครูก็ทำกันแบบง่ายๆ แต่สามารถเก็บรายละเอียดของนักเรียนได้ดีค่ะ
เด็กนักเรียนไม่ต้องซื้อสมุดทำการบ้านนะคะ ที่นี่ไม่มีสมุดขายและไม่มีโรงเรียนไหนที่เป็นของรัฐบาลมีหนังสือหรือสมุดที่มีโลโก้ชื่อของโรงเรียนด้วยค่ะ
พูดง่ายๆ คือไม่ต้องมีอีโก้ว่าโรงเรียนนี้ดีกว่าโรงเรียนนั้น โรงเรียนนั้นดีกว่าโรงเรียนนี้ว่างั้นเถอะค่ะ
ที่นี่ถือว่าทุกโรงเรียนมีความรู้ความสามารถเท่าเทียมกันหมด เด็กจะเก่งไม่เก่งอยู่ที่ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนแต่ละโรงเรียนที่พัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาและรวมถึงคุณครูผู้สอนที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอค่ะ
ที่นี่จึงมี study day ของคุณครูด้วย แอดเคยเล่าให้ฟังไปแล้วเมื่อโพสต์แรก ๆ ค่ะ
การที่เด็ก ๆ ที่นี่เริ่มมีการบ้านไม่ได้ส่งผลให้เด็กมีความสุขน้อยลงนะคะ เด็ก ๆ ยังคงใช้ชีวิตได้อย่างสนุกสนานสมวัยและยังคงมีความสุขกับการมาโรงเรียนเหมือนเดิม...แต่ที่เพิ่มเติมคือเด็ก ๆ รู้สึกภูมิใจที่ตัวเองรับผิดชอบงานได้ดีและทำสำเร็จค่ะ
ผลดีอีกอย่างที่ได้มาคือเด็ก ๆ จะมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นด้วยค่ะ💟
คนที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มนุษย์สัมพันธ์ดี มีความมั่นใจและมีทักษะในด้านฝีมือในการทำงาน รวมถึงมีความรับผิดชอบหน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดีค่ะ
ที่นี่จึงสอนสิ่งเหล่านี้ให้เด็ก ๆ ตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนโดยเป็นการสอนแบบธรรมชาติค่ะ
การบ้านเยอะไม่ใช่คำตอบ...แต่การบ้านที่มีคุณภาพนั่นคือคำตอบค่ะ 🌻
ป.ล. ถ้าใครอยากดูว่าการบ้านและสมุดการบ้านเด็กเป็นแบบไหน เพื่อน ๆ ไปดูได้ที่ youtube ตามลิงค์ด้านล่างนะคะ แอดทำเอาไว้เมื่อวานค่ะ
สำหรับมือถือต้องดูแบบเต็มจอนะคะแล้วจะเห็นหน้าตาการบ้านชัดค่ะ แล้วเจอกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ 🐙🌻⚘
โฆษณา