27 ก.ย. 2019 เวลา 09:46 • ไลฟ์สไตล์
รอบรู้เรื่องปลาแซลมอน
ตอนที่ 2 เนื้อปลาแซลมอลมีการแล่กี่แบบอย่างไรบ้าง
เนื้อปลาแซลมอนแล่แบ่งจำหน่าย ที่เสียมเรียบ กัมพูชา
ตอนที่แล้วเราได้รู้ความแตกต่างระหว่างเนื้อปลาแซลมอนสดและแช่แข็งต่างกันอย่างไร เราจะเลือกรับประทานอะไรก็อยู่ที่วัตถุประสงค์ที่เราต้องการ
ครั้งนี้จะมาเจาะลึกลงไปว่าการแล่เนื้อปลามีการแล่กี่แบบ ซึ่งจะเน้นไปที่การแล่เนื้อล้วน ส่วนการตัดขวางหรือหั่นแบบเสต๊กมีแบบเดียว ต่างกันที่ขนาดของการหั่นที่ขึ้นอยู่กับช่วงไหนของตัวปลาและการวางมีดให้เฉียงขนาดไหนเท่านั้น
รูปแบบการแล่ปลาที่มีการแล่เนื้อปลาแซลมอนสามารถนำไปใช้เปรียบเทียบกับการแล่เนื้อปลาที่มีลักษณะใกล้เคียงกันได้ด้วย เช่น ปลากะพงขาว ปลาแพนกาเซียสดอลี่ ปลาสวาย เป็นต้น ซึ่งการแล่แต่ละแบบก็มีต้นทุนต่างกันไป เนื้อปลาแซลมอนองก็มีการแล่อยู่ 5 แบบ หรือในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Trim แต่ละแบบก็ใช้ประโยชน์ต่างกันไป
เนื้อปลาแซลมอนแล่เฉพาะเนื้อ (Salmon Fillet Specification) ทั้ง 5 รูปแบบ หรือ Trim (คำแปลภาษาไทยอาจจะไม่ตรงกับภาษาอังกฤษ เนื่องจากต้องแปลให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้ารับรู้) มีดังนี้
Trim A
เป็นการแล่เนื้อปลาจากบริเวณลำคอไปจนถึงโคนหางโดยไม่ได้ตัดส่วนใดส่วนหนึ่งออก ทำให้ได้เนื้อที่ได้มีสัดส่วน
75% ของน้ำหนักตัว ดังนั้นราคาจำหน่ายก็จะมีราคาต่ำที่สุดเพราะไม่ต้องตัด (Trim) ส่วนกระดูกคอปลา ทั้งหนัง ก้างข้างลำตัว ครีบท้อง ครีบหลัง แผ่นครีบไขมัน ครีบข้าง แผ่นไขไขมันช่วงท้อง แผ่นไขมันช่วงหลัง และข้อหาง
ที่มา : Makro Frozen Catalog 2011
Trim B
เป็นการแล่เนื้อปลาที่ต่างจาก Trim A คือ แล่ (Trim) ส่วนกระดูกคอออก แลเอาครีบท้องออก
แล่จากบริเวณลำคอ ไปจนถึงโคนหาง ทำให้ได้เนื้อที่ได้มีสัดส่วน 71% ของน้ำหนักตัว โดยทั่วไปร้านอาหารนิยมใช้การการแล่แบบนี้
1
ที่มา : Makro Frozen Catalog 2011
Trim C
ลักษณะการแล่เนื้อปลาก็จะมีการนำส่วนของครีบหลัง ครีบท้อง แผ่นครีบไขมัน ครีบข้างและแผ่นไขมันช่วงท้อง ออกไป ทำให้ได้เนื้อที่ได้มีสัดส่วน 68% ของน้ำหนักตัว เป็นการแล่เนื้อปลาอีกแบบที่เป็นที่นิยม เพราะต้นทุนไม่สูงเกินไปแต่ยังได้เนื้อปลาในสัดส่วนที่สูง
ที่มา : Makro Frozen Catalog 2011
Trim D
เป็นรูปแบบการแล่ที่มีส่วนของเนื้อปลามากที่สุด แต่ยังคงมีหนังปลาและก้างข้างลำตัอยู่ นิยมนำไปทำเสต๊กย่างจำหน่าย เนื้อที่ได้มีสัดส่วน 66% ของน้ำหนักตัว
ที่มา : Makro Frozen Catalog 2011
Trim E
ต่างจาก Trim D เพียงการลอกหนังปลาออก ทำให้คงเหลือเนื้อปลาล้วนๆ ดังนั้นสัดส่วนเนื้อปลาที่ได้จึงเหลือเพียง 53-58% ของน้ำหนักตัว เป็นเนื้อส่วนที่นิยมนำไปทำซาซิมิ หรือแล่เนื้อสดจิ้มกับซอสวาซาบิรับประทาน
ที่มา : Makro Frozen Catalog 2011
เนื้อปลาแบบ Trim C ยังมีหนังปลาคงอยู่ ที่มา : Makro Frozen Catalog 2011
เนื้อปลาแบบ Trim D หั่นแบบสเต๊กที่เป็นเนื้อล้วน ที่มา : Makro Frozen Catalog 2012
เนื้อปลาแบบ Trim E ที่นำมาหั่นแบ่งจำหน่ายตามน้ำหนัก
เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆสำหรับการเลือกใช้เนื้อปลาแซลมอนแล่ เป็นอีกข้อมูลที่ทำให้สามารถพิจารณาเลือกซื้อได้ และทำให้รู้ว่าทำไมเนื้อปลาที่ซื้อมาทำไมราคาไม่เท่ากันในแต่ละที่
ที่ไหนมีของอร่อย ที่ไหนน่าเที่ยว เราจะพาคุณไป
หากชอบบทความช่วยเป็นกำลังใจด้วยการกด Like กด Share และความเห็นที่เป็นประโยชน์ ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา