5 ต.ค. 2019 เวลา 01:30
🎋ยำรวมมิตร เลห์ ลาดัก ตอนจบ
เลห์ ลาดัก "Leh Ladakh" เสน่ห์ดินแดนทิเบตน้อยแห่งอินเดีย ที่ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเอง...
เลห์ ลาดักอยู่เหนือระดับน้ำทะเลค่อนข้างมาก 3,500-5,500 เมตร เพราะฉะนั้นอากาศจะเบาบางมากกว่าปกติ อ๊อกซิเจนจะไม่ค่อยมี
จะทำให้คนที่ราบอย่างเราๆนั้นเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก เลือดอาจจะข้นกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ เสี่ยงต่อการเกิดโรคแพ้ความสูงได้และหนาวมาก ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราไม่ค่อยชินอากาศและพาลจะป่วยได้ง่ายเมื่อไปถึงที่นั่น อันนี้ ก็แล้วแต่สภาพร่างกายต้นทุนแต่ละคนอีก
ก่อนอื่น ข้าขอสรุป คร่าวๆ สัก 19 ข้อ ที่ควรรู้ เกี่ยวกับ เลห์ ลาดัก ซะก่อนเน้อะ😊😊
Thiksey monastery
Khardung la pass เส้นทางรถยนต์ที่สูงที่สุดในโลกใบนี้
1. เลห์เป็นเมืองหลักของแคว้นลาดัก เขตแคชเมียร์ อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย อยู่ติด จีน และ ปากีสถาน เคยเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหม
.
2. ถึงจะอยู่ประเทศอินเดีย แต่ให้ความรู้สึกไม่เหมือนอยู่อินเดียเลยนะเออ เพราะมากกว่า 95% คนลาดัก นับถือพุทธ ที่เหลือเป็นมุสลิม หรือฮินดู
.
📍3. เรื่องของอาหารการกิน ส่วนมากที่นั่นจะเป็นอาหารมังสวิรัติ เน้นผักแล้วก็ไข่ ทานกับข้าวบาสปาตี เส้นหมี่คล้ายหมี่ซั่วและแกงถั่ว*** มีทุกที่ เน้นเครื่องเทศ รสชาติ บ่ต้องพูดถึง ไม่ค่อยถูกจริตข้านัก และมีชานมร้อน ทำจากนมจามรี แทบทุกที่ไว้ให้ดื่ม ให้พลังงานดีมากๆ ดังนั้นสิ่งสำคัญ สำหรับคนทานยากคือควรจะต้องเตรียมอาหารไปจากเมืองไทยด้วย อาหารแห้ง มาม่า ปลากระป๋อง หมูแผ่น หมูหยอง แกงสำเร็จรูป หรือว่าน้ำพริกอันนี้ ก็จะช่วยชีวิตได้มาก ที่สำคัญคือการเดินทางระหว่างวันจะใช้เวลานั่งรถค่อนข้างนาน ดังนั้นอาจจะได้ทานข้าวไม่ตรงเวลา สิ่งที่ต้องทำก็คือการเตรียมถุงยังชีพติดรถไว้
ข้างในถุงก็จะเตรียมพวกอาหารทานเล่น snack bar ผลไม้ทั้งสดและแห้ง กล้วยตาก ช็อกโกแลต ลูกอมใส่ถุงติดไว้ระหว่างเดินทาง อย่าลืมติดน้ำเปล่าไปด้วยสำคัญมาก แนะนำกระติกน้ำร้อนส่วนตัว ขอเติมได้เรื่อยๆตามโรงเตี๊ยมที่ผ่าน
.
4. ไม่ต้องเปิดโรมมิ่ง ไม่ต้องซื้อซิมที่สนามบินอินเดีย มันใช้เน็ตไม่ได้ อาศัยใช้ wifi ตามโรงแรมหรือเกสต์เฮาส์เอา ซึ่งติดบ้างไม่ติดบ้าง ก่อนไปเลห์ บอกที่บ้านไว้ล่วงหน้าเลยนะ กลับมาจะเป็นอีกคนนึง...ค่อยมานั่งอัพรูปที่บ้าน😂😂 😊
.
📍5. ห้องส้วม เริ่มพัฒนา เป็นส้วมนั่งยอง เวลาออกไปนอกเมือง มีส้วมหลุมใหญ่ๆ แบบ ขุดดิน เอาไม้พาดให้เหยียบด้วย แต่ต้องบอกคนขับล่วงหน้าซักหนึ่งชั่วโมง เพื่อซิ่งไปร้านน้ำชาที่มีส้วมสะอาดนะจ้ะ ( ตอนที่ข้าไปเนี้ยะส่วนใหญ่ส้วมหลุม ระหว่างทางไม่ต้องคิดว่าจะมีปั้มแบบบ้านเรากาแฟนกแก้ว...Noๆ แนะนำ ส้วมธรรมชาติ หลังโขดหินสะอาดๆเป็นส่วนใหญ่ หลังพุ่มไม้แต่ไม่ค่อยมี มีแต่โขดหิน🤣🤣
.
6. ไฟฟ้า มี 24 ชั่วโมงในเลห์เท่านั้น บางทีอาจมีไฟตกบ้าง ถ้าออกไปนอกเมืองไฟดับสี่ทุ่มหรือห้าทุ่ม
เอาพาวเวอร์แบงค์ หรือไฟฉายไปด้วยจะดีมาก
.
7. คนลาดักไม่ได้ตัวเหม็น เหมือนคนอินเดียทั่วไปนะจ้ะ แถมหน้าตาดีอีกต่างหาก ทั้งชายและหญิงเลย และ ถ้าจะถ่ายรูปคนแก่ก็ขออนุญาตก่อนก็จะดี ผู้อาวุโสไม่ค่อยชอบถูกถ่ายรูป เท่าใดนัก
.
📍8. ใครชอบอาบน้ำอุ่น อาจต้องทำใจเพราะไม่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง และอาจต้องผสมน้ำร้อนกับน้ำเย็นในถังตักอาบเองนะ เค้าจะต้มน้ำร้อนมาให้ถึงห้องพัก แบบ โรงเตี๊ยมจีนโบราณหาบถังน้ำร้อนมาส่งให้แขก
.
📍9. ศึกษาเรื่องโรค AMS ที่แพ้ความสูงซึ่งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้ามีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์สำหรับการทานยาDiamox ก็ทานไปก่อน(มีลิ้งค์แปะไว้ให้) ซึ่ง ช่วยได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และก็ดื่มน้ำเยอะๆวันแรกๆ และนอนพักให้ร่างกายได้ค่อยๆปรับตัว ปรับสภาพเอง ที่เหลือลุ้นๆเอา แต่ แน่นอนการมีร่างกายที่ฟิต เป็นทุนเดิม ก็มีส่วนช่วยไม่ใช่น้อย
.
10. ครีม nourishing ของหิมาลายา ช่วยป้องกันผิวแห้งได้ดีมาก และเเนะนำ ลิปทาปากของท้องถิ่นคือ Himalaya lip balm หลอดเล็ก หาซื้อได้ที่ Leh main bazaar หลอดละ 25 รูปีหรือในสนามบินเดลี จัดไปวันแรกมีขายทั่วๆไป หรือเป็นของฝากได้เลยจ้า
.
📍11. กระติกสูญญากาศน้ำร้อนที่พกติดตัวได้ ควรนำไปอย่างยิ่ง ขิงผง ชาสารพัดแบบถุงเล็กๆ นำไป เป็นการเดินทาง ขึ้นที่สูงตลอดเวลา และหนาวเย็น อากาศเบาบาง จิบน้ำอุ่นไปเรื่อยๆช่วยได้เยอะจริงๆ
.
📍12. ยาดม ทั้งแบบน้ำแบบหลอด...เกลือแร่ชงละลายน้ำ ติดๆไป อาจจะได้ใช้แบบไม่รู้ตัว ถ้าเจอโรคในที่สูง...เล่นงาน อันนี้แล้วแต่บุญกรรมแต่งมาล่ะกันโน้ะ
.
📍14. สำหรับท่านหญิง...เย็บผ้าถุงหูรูดไปแบบผ้าถุงใช้อาบน้ำ...มันworkมาก สำหรับ การไปนั่งฉี่ ในที่แบบนั้น เพราะห้องน้ำมันน้อยมากๆ ปตท.ไม่มี...บางคนบอก ใช้ร่ม..ขอโทษ ลมแรงกลางเเจ้ง ปลิวค่ะ!!
.
📍15.สำหรับวันแรกที่ไปถึงเลห์ ควรนอนพักประมาณ 4-5 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับก่อน เนื่องจากเลห์ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลมากๆ 3,000-5,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้ออกซิเจนน้อย ร่างกายอาจจะปรับตัวไม่ได้ บางคนก็เกิดอาการปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ ที่เป็นอาการ Altitude sickness คณะสหายข้าก็กินยา diamox ไปล่วงหน้าตั้งแต่อยู่นิวเดลี แล้วตอนอยู่ที่เลห์ ก็กินทุกวัน และสิ่งสำคัญงดเลย ก็คือแอลกอฮอล์ และงดห้าวววว!! ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการเหล่านี้ดู และทำความเข้าใจก่อนเดินทางกันหน่อยก้อดีนะ(Diamox กินแล้ว ปลายนิ้วมือชาๆ บริเวณรอบปากแก้มเหมือนมีไฟอ่อนๆช๊อตนิดๆ แปลกมาก🤣🤣)
.
16.จากนิวเดลี ไปเลห์ ลาดัก ใช้เวลาบินประมาณชั่วโมงกว่าๆ บอกเลยว่าให้จองที่นั่งติดหน้าต่าง"ฝั่งซ้าย" แล้วเลือกหน้าๆ เข้าไว้ แล้วห้ามเผลอหลับเด็ดขาด เพราะวิวนี้มันที่สุดแห่งความสวย เท่าที่จำได้ข้ากดชัตเตอร์แบบรัวๆ มันตื่นเต้นมาก
.
17.แว่นกันแดด ครีมกันแดด จำเป็นมากนะ เห็นหนาวๆ แบบนั้นกลับมา หน้าไหม้จ้า
.
📍18.สำคัญคือต้องเตรียมผ้าปิดจมูกไปด้วย เพราะว่าฝุ่นค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้ยังต้องเตรียมทิชชู่เปียก แอลกอฮอล์ เจลล้างมือติดไปด้วยก็ดี ส่วนใครไปช่วงหน้าหนาวก็เตรียมให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นหมวกไหมพรม ถุงมือหนัง เสื้อกันหนาวต่างๆ ฮีทเทคอย่างหนาๆสองชุดเลย นอกจากนี้ ย้ำอีกรอบ...ต้องเตรียมครีมกันแดดไปเพราะว่าเราอยู่ใกล้พระอาทิตย์มาก
แดดจะทำให้เราดำไหม้ได้ง่ายสุดๆ ส่วนอุปกรณ์กันแดดอย่างหมวก ร่ม แว่นตาดำก็ควรจะนำติดไปได้ใช้แน่ๆหาซื้อยากด้วยถ้าไม่เตรียมไป ส่วนใครที่ผิวแห้งก่อนไปก็บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น พกครีมอย่างเข้มข้นติดไปด้วย
.
19.เอากระเป๋าลากไปได้ ไม่ลำบาก ไม่ต้องแบกขึ้นหลัง...อันนี้สังขารข้าเอง🤣🤣 ส่วน อ๊อกซิเจนกระป๋อง ตอนที่ไปหาซื้อไปจากเมืองไทยแถวศิริราช...ไม่แน่ใจว่า ตอนนี้ไปซื้อที่อินเดียได้เลยหรือเปล่า แต่ ของมันต้องมี****😱😱😂😂
1
มีลิ้งค์โรคในที่สูงมาแถมด้วยด้านล่างเลยค่ะ
😊 เริ่มต้นกันที่สายวัดสายวากันเลย...😊
📍Thiksey Monastery วัดที่สวยงามอีกแห่ง
ห่างจากตัวเมืองเลห์แค่สัก 20 กม วัดนี้ถูกสร้างมา 600-700 ปี มีความคล้ายคลึงกับพระราชวัง Potala ในทิเบต...
มีรูปปั้นของ Maitreya ที่ใหญ่ที่สุดในลาดัก และมีมุมถ่ายรูปเยอะจริงเยอะจังด้วยล่ะ
ถูกสร้างจำลองจาก พระราชวังโปตาลา ในทิเบต
วิวสองข้างทางไป Thiksey Monastery
📍Hemis monastery วัดที่เก่าแก่ที่สุดในเลห์
บ้านที่อยู่ของเหล่าลามะ
1
ลามะหล่อมาก...บาปม่ะ🤣🤣
วิว car park
แล้วก็มาสายแบบไปนอนในหุบเขา...มีความเป็น
ออร์แกรนิก มากมาย เสียงนกร้อง มวลดอกไม้และแปลงผัก...ร่มรื่น เย็นยะเยือกกลางคืนสุดๆ ขอบอก เพราะไม่มี Heater นี่แหละ ข้านอนเเข็ง ดั่งท่อนซุง เพราะ ใส่ เสื้อกันหนาวยักษ์ ถุงมือ ถุงเท้า หมวก เต็มยศ เเทบกระดิกตัวไม่ได้ แต่ก็หนาวสั่นเข้าหัวใจ...
นี่มันเดือนเมษานะ แล้วถ้าช่วงหน้าหนาวปลายปีต้นปี...เขาจะอยู่กันได้อย่างไร...นึกไม่ออกเลยเชียว😑😅🥴
📍📍Nubra Valley
📍เส้นทาง ไป Nubra valley เราต้องขับผ่าน เส้นทางรถยนต์ที่ว่ากันว่า สูงที่สุดในโลก...
แต่ก่อนจะถึงตรงนั้น ก้อเจอแบบนี้...
ทางไป เจอ หินถล่มลงมา ต้องรอเก็บกวาด เคลีย์ถนน เป็นเรื่องปกติ ของการเดินทาง ที่นี่
📍📍เราเริ่มผ่าน Alt 18,380 ft. / 5,602 เมตร!!!
Khardung la Pass**
ว่ากันว่า เป็นเส้นทางรถยนต์ที่สูงที่สุดในโลก...ระหว่างรอเขาจัดการพายุหิมะเมื่อคืน ที่ทำให้การจราจรติดขัดมาถึงช่วงสายวันนี้ คนที่นี่ใจเย็นกันมากๆ บ่เห็นมีใครหงุดหงิดกันเลย...ลงมาช่วยกัน มาดูมาส่อง...น่ารักกันมากๆ
ไหนๆก็มาถึงถนนจุดที่สูงที่สุดในโลก...ขอคลานลงจากรถลงมาชักภาพที่ระทึกซะหน่อย...ปกติ เค้าให้นั่งนิ่งๆ สูดดมO2กระป๋อง ในรถไป งดการเคลื่อนไหวมากๆ...เพราะอากาศเบาบางสุดๆๆๆ จุดนี้
📍 เดิน 2-3 ก้าว ย้ำว่าแค่นั้นจริงๆ ต้องหยุด ฮุบๆสูดอากาศ ตั้งสติ ค่อยเดินต่อ...ประสบการณ์ไม่รู้ลืม
ทางไกด์ให้แวะไม่เกิน 30 นาที โดยปกติ มันสูงมาก...ควรจะรีบลง จากจุดนี้ค่ะ🤗😑
📍คำถาม: แล้วอะไรคือความต่างของคนในที่ราบอย่างเราๆกับคนที่อาศัยในที่สูง ที่มีผลต่ออาการโรคเเพ้ที่สูง...นั้นคือ
วิวัฒนาการ ทำให้มนุษย์ที่เป็น
ชาวเขากับชาวน้ำหรือพื้นราบ มีความแตกต่างในระดับของเม็ดเลือด
โดยผู้อาศัยอยู่ในที่สูง ที่มีระดับอ๊อกซิเจนเบาบางกว่า ร่างกายมนุษย์จะปรับให้มีจำนวนเม็ดเลือดแดงที่
มากกว่า ซึ่ง มีผลทำให้ฮีโมโกลบินที่มากขึ้น
ฮีโมโกลบินจะมีส่วนที่เรียกว่าฮีม ซึ่งมีธาตุเหล็กเอาไว้จับกับอ๊อกซิเจน ทำให้ คนที่เกิดและเติบโตในที่สูงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้หรือมีไม่มากนัก
ข้าก็ได้พบเพื่อนใหม่สองตัว🥰🥰
ไม่แน่ใจในความสัมพันธ์...ถามแล้วไม่ยอมตอบข้า😡😑🥺😅
ลุคฟินมาก
เจอมือแม่เฒ่าเข้าไป...หมาเลห์ก็มีเคลิ้ม🥰😍
อาลีคนขับรถมาหยอกข้าที่กระจก
เหมือนยืนอยู่ที่ๆใกล้แผ่นฟ้ามาก
สหายข้านางก็ชักรูปเป็นที่ระทึกไว้ บนเส้นทางนี้
ที่สุด ก้อได้ออกมาจากจุดตรงนั้น...
😅 เดินทาง ขึ้นมาจุดที่สูงที่สุด แล้วก้อต้อง
ขับลงมา.. /\ เหมือนชีวิตมีขึ้นมีลง
จุดตรวจระหว่างทาง มีเรื่อยๆ
จุดนี้...มีห้องน้ำแบบตู้คอนเทนเนอร์ แต่...ข้างในใช้การไม่ได้เลย...สุดๆ
เรามาจอดใช้ห้องน้ำ ที่วิวสวยที่สุดในโลก ให้ทิวเขาแอบดูเราแทน😂😂
โบกสะบัด ผ้าถุง มีประโยชน์มากๆๆ ใช้งานได้จริง😂🤣😂🤣😅😅😅
คือแบบนี้ ลงไปเก็บดอกไม้ไม่ได้นะคะ...เด่วตุ๊บหายไปในหุบหิมะ...
📍แวะร้านน้ำชาตลอดทาง...ขอน้ำร้อนๆเติมกระติก เพราะจิบน้ำร้อนตลอดเว...ดังนั้นเราก็จะแวะเก็บดอกไม้ ยิงกระต่ายกันบ่อยมากๆ จากการที่ต้องกินยาDiamoxด้วย ที่เชื่อว่าอาจจะบรรเทาโรคในที่สูงได้ ผลคือ ร่างกายพยายามขับน้ำออก
ร้านน้ำชาข้างทาง พอมี ห้องน้ำให้ใช้...
เหมือนมีพายุทรายมาก่อนหน้า...หลัวจริงๆ
HUNDER SAND DUNE
เหตุผลที่มีอูฐในพื้นที่ห่างไกลและกันดารขนาดนี้ ว่ากันว่า อดีตมีพ่อค้าชาวมองโกเลียต้องการซื้ออูฐจากเมืองเลห์ แต่ระหว่างทางพวกมันเกิดป่วย จึงจำเป็นต้องทิ้งอูฐเหล่านั้นไว้...กลับกลายว่าพวกมันออกลูกออกหลานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา...ค่าขึ้นอูฐ 15 นาทีพร้อมคนจูง...300 รูปี หรือ 150 บาท ถ้าไม่เคยก็น่าลองจ้า
Bactrain camels
📍ถึงสักที...Nubra valley
เรา check in ที่ Nubra Organic retreat ในหมู่บ้านที่ชื่อ Hunder
ซึ่งเจ้าของหล่อมาก...ไม่ได้บอกว่า เลือกสถานที่พักอ้างแรมที่หน้าตาเจ้าของน้าาา...แต่มันเป็นกำไร😍😍
เจ้าของรีสอร์ท ในนูบรา วาเล่
📍ขากลับเข้าเลห์ เรายังขับผ่าน วัด ผ่านสถานที่ท่องเที่ยว หลายแห่ง แวะจอดไปถ้ามีเวลา
วัด Diskit Gompa เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุด และเก่าแก่ที่สุดใน Nubra Valley สร้างในสมัยศตวรรษที่14
เป็นวัดในนิกายเกลุกปะ (นิกายหมวกสีเหลือง)
แบ่งเป็นโซนวัดใหม่กับวัดเก่า...ในโซนวัดใหม่มีองค์พระพุทธรูปพระศรีอริยเมตไตร หรือชาวทิเบตเรียก "จัมปะ" องค์สูงถึง 32 เมตร สีสันงดงามตั้งเด่นเป็นสง่า ท่ามกลางหุบเขา
อดทึ่งในความเก่งของคนที่นี่มาก ว่าทำยังไงถึงไปสร้างวัด สร้างสิ่งใหญ่โตบนภูเขาที่ที่แค่เดินนิดเดียวก็เหนื่อย หอบแฮกๆแล้ว
pic from skyscanner
กุญแจพวงนี้ ลามะที่ถือบอกว่า มีอายุ 500 ปี
ลมปราณคงแก่กล้า...ขุนเขาตั้งตระหง่าน
โปรดสังเกต รองเท้าท่านลามะ
โชคดีของหมาเลห์...อากาศดีมากๆNo pm2.5
📍📍ที่พักในเมืองเลห์
SpicNSpan Hotel
welcome drink
โต๊ะวางหม้อข้าวหม้อแกง🥰
โรงแรมวิวดีมาก...สะอาด เงียบ สงบ สดชื่น
ธงมนต์ตรา พริ้วไสว
วิวบริเวณ...Shanti stupa
จุดชมวิวเมืองตอนเย็นๆ
วิวเมืองมองจาก Shanti stupa
วิวเมือง...จากจุดชมวิว
จุดชมวิว- ตู้ไปรษฯ -เด็กๆในตลาด- ตัวเมืองเลห์
ปล. เผื่อใครอยากอ่าน เลห์ ตอน1และ2 ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ😊📍
เฮ้อ...อ่านมาถึงตรงนี้ ข้าคาดเดาว่า ท่านจอมยุทธคงเริ่มหายใจเหนื่อยหอบ ติดขัดไปกับข้าบ้างล่ะ ยาวมากบทความนี้...แต่อยากจะบอกว่า ประทับใจมาก และคิดถูกที่ตัดสินใจไป แม้ว่าจะต้องบากบั่นกับอาหารและอากาศที่บางเบา...ไปนะ ไปเลห์ปัก📍ไว้เลย🐎🐎🐎
♥️เลิฟๆ วันเสาร์ มีฟามสุขกันทุกคนค้า
📍ฝาก กดlike เป็นกำลังใจ 📍กดติดตาม เป็นขวัญ ฒ เฒ่าใจดี
#แม่เฒ่ากิมฮวย หญิงแกร่งแห่งหิมาลัย🤣🤣
โฆษณา