28 ก.ย. 2019 เวลา 07:45 • ธุรกิจ
ถ้าคุณเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม. 5 มาขอยืมเงิน 190,000 บาท คุณจะให้ไหม?
ในทุกเช้าที่ตื่นมา “ยุคใหม่การตลาดของไทย” จะทำการดื่มน้ำก่อนทันทีและที่ขาดไม่ได้คือการเลือกฟังเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ประมาณ 20-30 นาทีในทุกๆวัน
ทว่าวันนี้ได้มีโอกาสฟังเรื่องราวจาก “FB Page: Money Coach เรื่อง เกมการเงินในช่วงอายุ 20-30 ปี: จงเริ่มสร้างกิจการเล็กๆของตัวเอง” ที่กล่าวถึงคนๆหนึ่งที่มีแรงบันดาลใจจากเรื่องที่เรียบง่ายมากๆแล้วใช้แรงบันดาลใจนั้นผลักดันตัวเองให้ไปต่อ โดยไม่ได้คิดว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่จะนำมาสร้างชีวิตได้ก่อนเลย
และเรื่องๆนี้ก็ทำให้ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” สะดุดใจมากๆและอดไม่ได้ที่จะนำมาแบ่งปันในมุมมองของการตลาด เพื่อที่จะสามารถนำกรณีนี้ไปใช้กับการทำการตลาดต่อไปได้ ซึ่งประวัติและที่มาสามารถหาอ่านหาชมได้ทั้งทาง Google Youtube และ Facebook ได้ และพิเศษกว่านั้นครั้งนี้สามารถหาอ่านได้จาก Blockdit ด้วยนะ
ที่มา Kophop Blog
เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ คุณสิรภพ มหรรฆสุวรรณ ผู้เขียน หนังสือชุดเล่มเดียวเที่ยวได้จริง เจ้าของสำนักพิมพ์ The Letter Publishing เริ่มต้นจากคุณพ่อไปเที่ยวต่างประเทศแล้วซื้อกล้องมาฝากจากฮ่องกง ตอน ม.1 และเห็น Wallpaper หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นรูปมุมสูงของที่ที่หนึ่ง ที่ภายหลังรู้ว่าคือรูปฮ่องกงนั่นเอง
ที่มา: คู่มือท่องเที่ยว ชุด เล่มเดียวเที่ยวได้จริง
เริ่มต้นเก็บเงิน เริ่มศึกษาข้อมูลว่าถ้าจะไปเที่ยวฮ่องกงต้องไปที่ไหนบ้าง จนเก็บเงินได้พอตอนอยู่ ม. 5 ก็เดินทางไปเที่ยวคนเดียว แล้วการเดินทางก็ไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้ แผนที่ที่ศึกษาไว้ก็ไม่ตรงหลงทาง แต่มีข้อดีคือพอหลงก็เก็บข้อมูล จดบันทึกไว้ เขียนไว้เยอะ เลยเกิดแรงบันดาลใจ ว่าจะดีกว่าไหมที่จะทำให้คนที่อยากท่องเที่ยวมีข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนท่องเที่ยว พอคิดจะทำหนังสือพอคิดเสร็จแล้วก็ลงมือทำเลย
เริ่มต้นจากรวบรวมข้อมูลเป็นรูปเล่ม ออกแบบหนังสือโดยการซื้อหนังสือมาศึกษาทำArtworkเองจนแล้วเสร็จ ไปขอยืมเงินคุณพ่อคุณแม่ 190,000 บาท ในวัย 17-18 ปี ตอนอยู่ ม. 5 ฟังดูแล้วไม่น่าเป็นไปได้เลยกับเงินจำนวนนี้กับเด็กวัยรุ่นที่ไม่เคยทำงานอะไรมาก่อนเลย แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ให้ยืมด้วยเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของลูกชาย
หนังสือเล่มแรก ที่มา: ebook.in.th
ทำเสร็จแบกหนังสือไปยังสายส่ง คนจัดจำหน่าย ปรากฏว่าไม่มีใครรับ พอเขาขอดูหนังสือเขาบอกว่าฝากขายก่อนแล้วกันแต่ต้องไปส่งตามร้านหนังสือเอง ต้องเอาไปวางเองเอาไปเติมเอง งานสัปดาห์หนังสือขอเอาไปฝากเขาขาย ต้องทำอย่างนี้อยู่หลายเดือน ปรากฏว่าหนังสือขายได้จนมีกำไร แล้วก็นำเงินไปคืนคุณพ่อคุณแม่ และนำเงินที่เหลือมาลงทุนต่อในเล่มต่อไป จากเดิมความฝันและความมุ่งมั่นขอแค่เพียงได้ทำหนังสือจำหน่ายสักเรื่องก็พอแล้ว
ในวัย 24 ปี เขาเปิดสำนักพิมพ์ชื่อ The Letter Publishing เป็นคนที่เรียนจบมายังไม่เคยทำงานงานประจำ เพราะเป็นเจ้าของกิจการที่มีเจ้าของกิจการ 1 คน ลูกจ้าง 1 คน บัญชี 1 คน จัดส่ง 1 คน ทำรูปเล่มออกแบบ 1 คน และทุกคนเป็นคนเดียวกัน
ฮ่องกง
ปัจจุบันมีกำไร 6 หลักทุกเดือน และทุกๆการขาย 1 เล่มจะทำการบริจาคให้การกุศล 5 บาท ทุกๆ 1 เล่ม โดยเน้นไปที่โรงพยาบาลและโรงเรียน ที่มาจากประสบการณ์ในอดีตที่เคยไปโรงพยาบาลตอนป่วยแล้วต้องรอหมอนานมาก ทำให้เห็นว่าป่วยแล้วยังต้องลำบากอีกหรือ แม้ว่าจะเป็นการช่วยที่ปลายเหตุก็ตามแต่ก็ยังดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลย และเพื่อแก้ไขที่ต้นเหตุคือการรักษาดูแลตัวเองเพื่อเป็นอีกทางที่ช่วยไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วย จึงนำกำไรส่วนนี้ไปช่วยเหลือโรงเรียนต่างๆด้วย
ที่มา: SE-ED
สิ่งที่คุณสิรภพ ได้เดินทางผ่านมาจนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 25 ปี นั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญไม่ใช่เรื่องความโชคดี ไม่ใช่เรื่องที่ฟ้าประทานแต่อย่างใด แต่เกิดมาจากการเป็นคนที่มองเห็นโอกาสและมุ่งมั่นไม่ล้มเลิก แม้ว่าจะพบอุปสรรคมากมาย และเป็นเรื่องที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ใหญ่คนสูงอายุ
คุณสิรภพ เชื่อว่าหนังสือไม่มีวันตายเพราะเขาไม่ได้ขายหนังสือแต่เป็นการขายข้อมูล และมั่นใจว่า หนังสือจะทำให้เห็นภาพรวมของสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศนั้นๆ เช่น ข้อมูลการเตรียมตัว วิธีการเดินทาง รายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ช่วยย่อยข้อมูล รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ในเล่มเดียว ช่วยให้ประหยัดเวลาอย่างไรจุดหมายหรือค้นหาข้อมูลในเว็บไซท์มีให้เลือกเยอะมากเป็นร้อยเป็นพันเว็บไซท์
 
วิธีคิดของคุณสิรภพเองก็เป็นแบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อนอะไรเลย ไม่ว่าเป็นการตั้งชื่อหนังสือก็มาจากชอบคำพ้องจอง เลยมาเป็นหนังสือที่ชื่อว่า คู่มือท่องเที่ยว: เล่มเดียวเที่ยวได้จริง การคิดจะทำหนังสือก็มาจากได้พบกับอุปสรรคในการเดินทางมากมายแม้ว่าจะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ลงมือทำหนังสือเลยแม้ว่าไม่พร้อม และยังสร้างแรงบรรดาลใจให้ผู้คนที่ไม่เคยกล้าเดินทางสามารถออกเดินทางได้แบบมั่นใจ
ที่มา คู่มือท่องเที่ยว ชุด เล่มเดียวเที่ยวได้จริง
คราวนี้เรามาดูกันว่า The Letter Publishing ประสบความสำเร็จได้อย่างไรแบบง่ายๆ โดยนำ 4 คำถามหลักที่ทำให้โอกาสทางธุรกิจประสบความสำเร็จ คือ
1. ผู้ซื้อมีปัญหาหรือมีโอกาสที่ใหญ่พอหรือไม่? คำตอบคือ “ปัญหาที่พบคือการเดินทางท่องเที่ยวเอง นักท่องเที่ยวจะพบกับสิ่งที่ไม่คาดคิดมากมายมาย เป็นอุปสรรคที่ทำให้ไม่กล้าท่องเที่ยว”
2. ผู้ซื้อเป็นเจ้าของปัญหาหรือปล่าว? ที่ต้องลงมือรับผิดชอบบางสิ่งบางอย่าง หรือรู้สึกว่าเขาต้องจัดการกับปัญหานั้นๆ คำตอบคือ “ผู้ซื้อคือเจ้าของปัญหาอย่างแท้จริง เพราะหลายคนไม่รู้ว่าจะหาข้อมูลที่ถูกต้องได้จากแหล่งไหน”
3. ผู้ซื้อรู้สึกไม่พอใจกับสินค้าที่อยู่ในปัจจุปันหรือว่าไม่พอใจกับการพัฒนาที่อืดอาดเชื่องช้าหรือปล่าว?
คำตอบคือ “ผู้ซื้อหาข้อมูลที่ใช่ที่ตัวเองนำไปใช้ได้ยาก คู่มือท่องเที่ยว: เล่มเดียวเที่ยวได้จริง จึงตอบคำถามนี้ได้”
4. ผู้ซื้อเชื่อมั่นในตัวเราหรือปล่าวว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมสำหรับสินค้าและบริการที่เรามี? ข้อนี้สำคัญสุดเพราะหากไม่เชื่อมั่นใครจะซื้อ แต่ทว่าคุณสิริภพพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าได้ถ่ายทอดข้อมูลที่ผู้ซื้อและผู้อ่านจะได้รับในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการเดินทางอย่างแท้จริง”
คำถามทั้ง 4 ข้อ เป็นคำถามที่ตอบได้ว่า “พวกเขาพร้อมจะซื้อแล้วหรือยัง?”
นี่เป็นอีกคนที่ทำให้เรารู้ว่าคนธรรมดาคิดแบบธรรมดาเรียบง่าย ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ไม่ต้องรอให้พร้อม ลงมือทำเลย ไม่ล้มเลิกก่อนถึงเส้นชัย แล้วความสำเร็จจะตามมา
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา