1 ต.ค. 2019 เวลา 00:00 • สุขภาพ
รู้หรือไม่? ชายรักชายและหญิงข้ามเพศ มีประมาณร้อยละ 2 ในประชากรชายไทย
น่ารัก มุ้งมิ้งมาก 💕
จากการคาดการณ์ของ UNAIDS (United Nations Programme on HIV/AIDS) ในปี 2559 พบประชากรชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย 590,000 คนและหญิงข้ามเพศ 63,000 คน รวม 653,000 คน คิดเป็นร้อยละ 2 ของประชากรชายไทย
ตัวเลขนี้เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น และที่การสำรวจมักมุ่งเน้นกลุ่มชายรักชาย เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงด้านHIVสูงกว่ากลุ่มหญิงรักหญิง
ความชุกการติดเชื้อ HIV ในกลุ่มรักร่วมเพศ
ที่มา รายงานเฝ้าระวังพฤติกรรมการติดเชื้อเอชไอวี และพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีที่มีความเสี่ยงสูง สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กระทรวงสาธารณสุข
กลุ่มชายรักชายและหญิงข้ามเพศเป็นกลุ่มประชากรหลักที่สำคัญในงานเอชไอวีของไทย ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลขของความชุกก็ค่อนข้างสูง ปัจจุบันมีจำนวนลดลง แต่แนวโน้มยังไม่ชัดเจน คงต้องรอดูกันต่อไปอีกสักระยะค่ะ
ผลสำรวจสภาวะทางสังคม วัฒนธรรม และสุขภาพจิตในไทย พบว่าคนไทยมีแนวโน้มยอมรับกลุ่มรักร่วมเพศมากขึ้น ทั้งทางด้านการแสดงออก และรสนิยมทางเพศ
แต่ปัญหาการตีตราก็ยังเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบริการการป้องกันและการดูแลรักษาสำหรับผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะการตีตราตนเองที่มีสัดส่วนสูงถึง 1 ใน 5 และรองลงมาคือการถูกตีตราในสถานที่ทำงาน
ที่มา สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข
จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าการถูกตีตราในครอบครัวมีน้อยมากๆ แสดงถึงการยอมรับในการแสดงออกและรสนิยมทางเพศมากขึ้นจากเดิม
และยังมีการสำรวจ การยอมรับพฤติกรรมการแสดงออกทางเพศ และรสนิยมการรักร่วมเพศของคนไทยที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มการยอมรับได้สูงขึ้นทุกปี
ที่มา การสำรวจสภาวะทางสัมคม วัฒนธรรม และสุขภาพจิต สำนักงานสถิติแห่งชาติ
แสดงถึงสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น นอกจากนี้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น และทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา ยังไม่มีรายงานว่าประเทศใดในเอเชียที่อนุญาตการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน รวมถึงประเทศไทยเราค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ยังต้องคิดถึงปัญหาที่จะตามมาในอนาคตนั่นคือ การเกิดของประชากรที่มีคุณภาพลดลง ส่วนหนึ่งก็เกิดจากการรักร่วมเพศ ไม่ว่าจะเพศชายกับชาย หรือเพศหญิงกับหญิงก็ตาม
ส่วนปูเป้รับได้หมดค่ะ ไม่ว่าพี่โป๊ปจะเป็นแบบไหนรับได้ทุกอย่างเลย 💕
ที่มา สุขภาพคนไทย 256
เรียบเรียง การเดินทางของผีเสื้อ🦋
โฆษณา