29 ก.ย. 2019 เวลา 07:40 • ประวัติศาสตร์
"เดินเล่นที่สก๊อตแลนด์ (Scotland) ดันมานึกถึงทายาทท้าวทองกีบม้า (Marie Guimar) สตรีแกร่งแห่งอยุธยา"
แอดที่ Edinburgh, Scotland
ร่วมสิบปีมาเเล้วที่ผมได้ไปเที่ยวสก็อตแลนด์ (Scotland) ซึ่งเป็นประเทศย่อยที่อยู่ในประเทศสหราชอาณาจักร และสหราชอาณาจักรก็ไปประกอบด้วย 4 ประเทศย่อยก็คือ อังกฤษ สก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ
สก็อตแลนด์ได้รวมกับอังกฤษโดยได้มีกษัตริย์ร่วมกันตั้งแต่ปี 1603 โดยหลังจากที่ราชินีอลิสซาเบธที่ 1 ( Queen Elizabeth I) ของอังกฤษได้สวรรคตและกษัตริย์เจมส์ที่ 6 (James VI King of Scots) ของสก็อตเเลนด์ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานก็ได้มาครองราชย์เป็นกษัตริย์เจมส์ที่ 1 (King James Iof England) ของอังกฤษด้วย
หลังจากนั้นอังกฤษและสก็อตแลนด์ก็มีกษัตริย์ร่วมกันมาตลอด และก็เลยเกิดสหราชอาณาจักรในที่สุด....
Edinburgh
สก็อตแลนด์เป็นประเทศสวยงามมากครับและเมืองหลวงอย่างเอดินเบอระ (Edinburgh) ก็สวยและคลาสิกมาก นอกจากนี้ที่ราบสูงสก็อต (Highland) ก็มีทัศนียภาพที่สวยงามมากๆๆด้วย
Highland
แต่เมื่อผมมาถึงกลาสโกว (Glasgow) เมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งของสก็อตแลนด์กับทำให้ผมคิดถึงทายาทท้าวทองกีบม้าหรือแมรี กีมาร์ (Marie Guimar) ขึ้นมาครับ.... งงมั้ยครับ???
Glasgow
นายโรเบิร์ต ฮันเตอร์ (Robert Hunter) พ่อค้าชาวอังกฤษเชื้อสายสก็อตที่ได้รับราชการให้กับราชอาณาจักรสยามตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 จนได้มีตำเเหน่งเป็นถึง "หลวงอาวุธวิเศษประเทศพานิช" ซึ่งทำหน้าที่ดูแลการซื้อขายอาวุธให้กับอาณาจักรสยามในสมัยนั้น..
และนายโรเบิร์ต ฮันเตอร์นี้เองเป็นชาวกลาสโกวครับ...
Robert Hunter ภาพจาก wikipedia
ชายผู้นี้ยังเป็นผู้มีบทบาทที่ทำให้แฝดอิน-จันจากสยามไปแสดงความแปลกประหลาดของคนตัวติดกันจนโด่งดังมากในประเทศอเมริกาและทั่วโลก
จนกระทั่งทุกวันนี้แฝดที่เกิดมามีตัวติดกันก็จะถูกเรียกว่า "Siamese twin" ในภาษาอังกฤษนั่นเอง
ภาพจาก wikipedia
แต่โรเบิร์ต ฮันเตอร์มีความไม่ชอบมาพากลในการค้าขายและสุดท้ายก็โดนเนรเทศออกจากประเทศสยามในสมัยรัชกาลที่ 4 เนื่องจากขายอาวุธให้กับเวียดนาม ซึ่งตอนนั้นเวียดนามกำลังมีปัญหากับทางสยามในเรื่องดินแดนของเขมร...
และในที่สุดนายโรเบิร์ตก็กลับมาอยู่ที่กลาสโกวในสก็อตแลนด์บ้านเกิดพร้อมภรรยานั่นเอง...
และภรรยาของเขาก็คือ แองเจลินา ทรัพย์ (Angellina Sap) หรือคุณหญิงทรัพย์ (Lady Sap)
แองเจลิน่า ทรัพย์ ภาพจาก wikipedia
คุณหญิงทรัพย์นี้ได้โตมาจากวังหลังและเป็นลูกของนางฟิลิปปากับนายตาเวียน และนางฟิลิปปานี่เองที่เป็นลูกของหลานสาว (หลานย่า) ของท้าวทองกีบม้าหรือแมรี่ กีมาร์ กับทหารชาวโปรตุเกสในพม่าที่ชื่อ "ฌอง ชี"
ฌอง ซี และหลานสาวแมรี่ กีมาร์ นี่เองได้อพยพมาอยู่ในชุมชนชาวโปรตุเกสที่ย่านซังตาครูซที่กรุงเทพ และก็ให้กำเนิด "ฟิลิปปา" แม่ของคุณหญิงทรัพย์ที่นี่
ท้าวทองกีบม้า ภาพจาก wikipedia
หลังจากที่เจ้าพระยาวิชัยเยนทร์หรือคอนสเเตนติน ฟอลคอน (Contantine Phaulkon) ผู้เป็นสามีของท้าวทองกีบม้าโดนประหารชีวิต ท้าวทองกีบก็ถูกจองจำตลอดสมัยพระเพทราชา
ภาพจาก wikipedia
แต่ครั้นสมัยพระเจ้าเสือขึ้นครองราชย์ เธอก็ได้ผันตัวเองมาเป็นหัวหน้าต้นเครื่องในวังและลูกชายของเธอทั้งสองซึ่งก็คือจอร์จ ฟอลคอน (George Phaulkon) และ ฮวน ฟอลคอน (Juan Phaulkon) ก็รับราชการรับใช้ราชสำนักสยามจนกระทั่งกรุงศรีอยุธยาแตก
ในช่วงนี่เองที่ทำให้ขนมไทยแบบใหม่ที่เธอได้ประยุกต์ขึ้นมาจากขนมโปรตุเกสอย่างเช่น ฝอยทอง สังขยา และอื่นๆ ได้โด่งดังและเเพร่หลายจนกระทั่งปัจจุบัน..
ขนมฝอยทอง ตอนเดินเล่นใน Lisbon โปรตุเกส
และถ้ามีโอกาสได้ไปเดินเล่นที่ลิสบอน (Lisbon) ในโปรตุเกส (Portugal) ก็จะเห็นขนมฝอยทองได้ไม่ยากครับเพราะมีทั่วไปตามร้านขนมแต่ว่ารสชาติจะหวานน้อยกว่าบ้านเราครับ
ท้าวทองกีบม้าเองก็มีประวัติที่มาโชกโชนมากเลยทีเดียวครับ เพราะแม่ของเธอซึ่งก็คือ อูร์ซูลา ยามะดะ (Ursula Yamada) เป็นลูกหลานชาวญี่ปุ่นลูกครึ่งโปรตุเกสที่นับถือคริสเตียนแคทอลิคและต้องลื้ภ้ยออกนอกประเทศญี่ปุน..
ในช่วงที่ โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ (Toyotomi Hedeyoshi) ซึ่งเป็นไดเมียวและได้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนจักรพรรดิในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 หรือเป็นช่วงเดียวกันกับสมัยพระนเรศวรครับ
ภาพจาก wikipedia
ประสาท Fushimi ที่เกียวโต สร้างโดย Toyotomi...
ศาสนาคริสต์ที่เริ่มเข้าไปญี่ปุ่นในยุคนั้นได้ถูกห้ามและผู้นับถืออาจต้องโดนประหารชีวิตเลยทีเดียว
ดังนั้นในยุคนี้เลยเกิด Hidden Christian โดยชาวคริสเตียนญี่ปุนต้องแกล้งเอารูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมมาแปะกางเขนมาบูชาเพื่อหลอกรัฐบาลญี่ปุ่น แต่จริงแล้วเขาบูชาพระเเม่มารีไม่ใช่เจ้าแม่กวนอิมครับ..
เจ้าแม่กวนอิมที่มีกางเขนอยู่ จาก กูเกิล
และยุคนี้เองที่ชาวคริสเตียนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยอพยพมาประเทศเวียดนามและเขมรและแม่ของท้าวทองกีบมาก็เป็นผู้ที่ต้องอพยพมาที่เขมรด้วยนี่เอง
แต่ครั้นเมื่อเขมรถูกพระนเรศวรและพระเจ้าเอกาทศรถโจมตีและต้อนคนเป็นจำนวนมากจากเขมรมาสู่อโยธยา
นครวัด
แม่ของท้าวทองกีบม้าก็น่าจะถูกต้อนมาอยุธยาในช่วงนี้นั่นเอง
และต่อมาแม่ของท้าวทองกีบม้าก็ได้มาพบรักกับฟานิก กีมาร์ (Fanik Guimar (Guyomar)) ชายลูกผสมโปรตุเกส กัว(เบงกอล) และญี่ปุ่น ที่อพยพมาจากเมืองกัว (Goa) ซึ่งเป็นเมืองอาณานิคมโปรตุเกสในอินเดีย และนายฟานิกนี้ก็คือพ่อของแมรี่ กีมาร์หรือท้าวทองกีบม้านั่นเอง
แผนที่ Goa จาก wikipedia
ต่อมาทองกีบม้าก็ได้มาเป็นภรรยาของชาวกรีกอย่างคอนสแตนติน ฟอลคอนหรือเจ้าพระยาวิชัยเยนทร์ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจมากในสมัยพระนารายณ์..
และความรุ่งเรืองนั้นไม่ยั่งยืนครับเพราะเธอก็ต้องมาตกอับหลังสามีเสียชีวิตครับ แต่สุดท้ายเธอก็สามารถกลับมาโด่งดังได้อีกในยุคหลังอย่างที่พอรู้กัน.....
อยุธยา
จากชีวประวัติชีวิตของท้าวทองกีบม้านี้เอง ผมขอยกย่องเลยครับว่าเธอเป็นหญิงแกร่งคนหนึ่งเลยครับ....
!!! คุณหญิงทรัพย์นั้นมีลูกกับโรเบิร์ต ฮันเตอร์นะครับ และลูกของเขายังรับใช้ราชสำนักสยามต่อมา แม้ว่าพ่อแม่จะถูกเนรเทศไปสก็อตแลนด์แล้วก็ตามครับ...
กรุงเทพ
Happy Sunday ครับผม..
#wornstory...
โฆษณา