1 ต.ค. 2019 เวลา 15:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“คุณคิดว่าคนเราสามารถทำงานอาชีพเดียวถึงเกษียณได้ไหม?"
#21 Lessons for the 21st Century
#ความท้าทายทางเทคโนโลยี
2.งาน
ในปัจจุบันและอนาคต Robot มีแนวโน้มจะมาทดแทนงานเก่ามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังจะสร้างงานใหม่ขึ้นมาเพื่อตอบสนอง Robot ที่เข้ามาอยู่ดี
สมัยก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม คนนั้นถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรเพียงแค่เรื่องของแรงงานเท่านั้น เรายังมีสมองที่เป็นข้อได้เปรียบที่สามารถทำงานในด้านที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ การวิเคราะห์ สื่อสารและเกี่ยวกับด้านอารมณ์ แต่หากเอไอนั้นกำลังก้าวล้ำในเรื่องการเข้าใจความรู้สึกและทำนายพฤติกรรมมนุษย์ ที่เคยเป็นสิ่งที่เราได้เปรียบและเอาชนะเครื่องจักรมาโดยตลอด
ยกตัวอย่างเรื่องงานธนาคาร เรื่องการปล่อยกู้
นายธนาคารนั้นจะเลือกให้กู้กับคนที่มาขอนั้น อาจจะดูจากลักษณะของบุคคลนั้น ถึงความน่าเชื่อถือผ่านข้อมูล สัญชาติญาณ ประสบการณ์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ดอกเบี้ยพร้อมเงินต้นคืนเมื่อได้ทำการปล่อยกู้ไปแล้ว แต่เอไอนั้นสามารถเริ่มเข้ามาแทนที่งานนี้ได้ โดยการดูข้อมูลทางการเงิน พฤติกรรมการใช้จ่าย หรือข้อมูลด้านอื่นๆที่สามารถเข้าถึงได้ของบุคคลที่จะมาขอกู้เงิน
หรืออีกตัวอย่างนึงคือพนักงานขับรถ ที่จะใช้สัญชาตญาณในการขับ การตัดสินใจที่ทำตามกฎจราจร ประสบการณ์เรื่องเส้นทางที่ลัดกว่า รถติดน้อยกว่า(แทบจะโดน google map ทดแทนไปแล้ว) แต่หากมองที่สถิติแล้ว การเสียชีวิตจากรถมีถึง 1.25 ล้านคนต่อปี (ในไทย 2018 จำนวน16,166คน ข้อมูลจากhttp://www.thairsc.com/ ) ซึ่ง 90% เกิดจากการกระทำของคน หากระบบอัตโนมัติเข้ามาทดแทนอาจทำให้การเสียชีวิตลดลงอย่างมาก
แต่แลกมาด้วยงานที่หายไป ซึ่งประเทศหรือรัฐก็ไม่ควรไปปกป้องการทนแทนงานเหล่านี้ แต่ควรจะปกป้องคนโดยหางานอื่นมาทดแทนมากกว่า
งานใหม่ๆนั้นจะเกิดขึ้นในทุกครั้งที่เกิดการปฏิวัติ
จากคนงานในฟาร์มย้ายไปทำงานในโรงงานและไปทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ต งานเหล่านี้การเปลี่ยนไปทำงานใหม่ได้ง่ายโดยการฝึกและทำซ้ำ แต่ในอนาคตอาจไม่เป็นเช่นนั้นเพราะงานในอนาคต การขาดงานฝีมือ การไม่มีทักษะจะไม่มีตำแหน่งให้ทำงานอีกต่อไปสำหรับทุกคน จนต้องเกิดการว่างงานจำนวนมากและกลายเป็น "ชนชั้นไร้ประโยชน์"
หากผู้ถึงเรื่องความคิดสร้างสรรค์ จากที่มนุษย์เคยเหนือกว่าเครื่องจักรนั้นอาจกลายเป็นอดีต เมื่อการปฏิวัติแฝดนั้นเติบโตขึ้น อย่างเช่นการแต่งเพลง ที่ในอนาคตหากอัลกอริทึมรับรู้ได้ถึง heart rateและระดับ oxytocin ของคุณเมื่อมีการฟังเพลง เอไออาจแก้ไขเพลง เมื่อพบท่อนที่คุณไม่ชอบหรือแม้แต่การแต่งเพลงใหม่ ที่จะเป็นเพลงพิเศษสำหรับคุณคนเดียว แต่การจะสร้างศิลปะหรือสร้างสรรค์เพลงที่มีคนชอบเพียงคนเดียว ก็คงดูแปลกที่จะบอกว่าเพลงนั้นไพเราะ เพื่อที่จะพูดได้ว่าเพลงนั้นดีจริงคงต้องทำให้คนส่วนใหญ่ชอบและร้องตามพร้อมๆกันได้
ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลความชอบของแต่ละบุคคลที่มีอยู่ เมื่อนำมารวมกันและเลือกสิ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบเหมือนๆกันมาทำเพลง แม้ว่าเพลงนั้นอาจไม่ได้กลายเป็นเพลงที่ยอดเยี่ยมแต่คงพอจะเป็นเพลงฮิตได้
การแข่งหมากรุกในปี ค.ศ.2017 Alpha zero 80000 เอาชนะ stockfish8 ที่มีความสามารถในการคำนวณ 70ล้านตาเดินต่อวินาที แม้ว่า Alpha zero นั้นจะคำนวณตาเดินได้เพียงแค่หลักหมื่นต่อวินาที
โดยที่ปกติคอมพิวเตอร์จะเรียนวิธีการเดินหมากจากมนุษย์ แต่Alpha zero แตกต่างไปจากการเรียนกับเครื่องจักรทั้งหมด โดยใช้เวลาในการเรียนรู้แค่ 4ชม!!! และได้สร้างสรรค์ตาเดินที่แปลกใหม่ออกมา หากเทียบกับคนที่สืบทอดการเดินหมากมาหลายชั่วอายุคน ถือว่า Alpha zero เรียนรู้สิ่งให้ใหม่ได้รวดเร็วจนมนุษย์เราเทียบไม่ติดฝุ่น
และในทุกวันนี้ การแข่งขันหมากรุกนั้นจะต้องระวังการทำผิดกติกาที่ว่าจะมีการแอบใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยหรือไม่ โดยทำการสังเกตุหมากที่เดิน หากมัน”สร้างสรรค์”จนเกินไป หรือตาเดินนั้นดูผิดธรรมชาติกับรูปแบบที่มนุษย์เคยใช้ จะถูกสงสัยทันทีว่ามีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วย
แม้ว่าสุดท้ายการปกป้องงานหรือสร้างงานใหม่ จะทำไม่ทันการเข้ามาแทนที่ของเอไอ อาจมีคนมองว่า สิ่งที่เอไอสร้างขึ้นมาก็ยังต้องการคนมาบริโภคอยู่ดีไม่ใช่หรือ? แต่ยังมีกรณีที่การสร้างนั้นไม่จำเป็นต้องมีคนเข้าไปบริโภค เช่น การทำเหมืองโดยหุ่นยนต์ได้ผลผลิตเป็นเหล็ก แล้วเหล็กนั้นก็ถูกวนกลับไปสร้างหุ่นยนต์ทำเหมืองอีกทีโดยคนนั้นไม่ได้เข้ามาบริโภคเลย
หรือการสร้างเพจที่ทุกวันนี้ ไม่ได้สนคนที่จะเข้ามาดูว่าชอบมากน้อยเพียงใดแต่มุ่งสนใจไปที่ว่า จะทำอย่างไรให้อัลกอริทึมของกูเกิลนั้นมาชอบเพื่อที่จะกลายเป็นเพจอันดับต้นๆที่ขึ้นมาเมื่อมีการค้นหา
สุดท้ายการปกป้องคนที่สูญเสียงานอาจต้องนำมาตรการเรื่องรายได้พื้นฐานสากล (ทุนนิยม) หรือสวัสดิการพื้นฐานสากล(คอมมิวนิสต์) เข้ามาใช้ โดยนำรายได้มาจากการเก็บภาษีบริษัทเอกชนที่เข้ามาทดแทนงานของคนส่วนใหญ่ หรืออาจจะเปลี่ยนมุมมองของงาน เช่นการเลี้ยงดูลูกให้เติบโตขึ้นมา ก็นับเป็นงานที่จะได้รายได้จากรัฐบาล แต่จะต้องให้เท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ?
หากมองไปที่ผู้ชายที่ยากจนในอิสราเอล ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ทำงาน จนภรรยาต้องเป็นคนออกไปหาเลี้ยง โดยผู้ชายนั้นจะสนใจแต่ในเรื่องศาสนาโดยมีการรวมตัวกันพูดคุยในชุมชนอย่างเข้มแข็งเพื่อหาหนทางสู่ความสุข
และเมื่อทำการสำรวจแบบให้คะแนนเรื่องความสุขกับที่เป็นอยู่ ก็พบว่าผู้ชายเหล่านั้นมีความสุขกว่าคนทั่วไปที่ออกไปทำงานปกติด้วยจริงๆ แม้ว่าจะยากจนก็ตาม
เราคงต้องมองว่าอะไรคือ "พื้นฐาน" กันแน่เพราะแต่ละคนนั้น มีความพอใจหรือมีความสุขไม่เท่ากันเมื่อมองแต่ในมุมของรายได้?
หากงานเกิดไม่พอจริงๆ ตาข่ายนิรภัยทางเศรษฐกิจไม่ว่าจะแบบทุนนิยมหรือคอมมิวนิสต์ บวกกับชุมนุมที่เข้มแข็ง และการหาความหมายชีวิต อาจเป็นคำตอบสำหรับมนุษย์ทุกคนในอนาคต เพื่อที่จะดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขในยุคที่คนส่วนใหญ่สูญเสียงาน
สำหรับคำถามผมคงให้คำตอบไม่ได้ว่าคุณจะทำงานปัจจุบันถึงเกษียณไหม เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่งานนั้นจะถูกทดแทนเพียงอย่างเดียว
แต่อาชีพในอนาคตคงมีอายุสั้นลงและถูกทดแทนด้วยงานใหม่ๆ
คงได้แต่ชวนให้เพื่อนๆคิดว่า งานของคุณนั้นจะสามารถถูกทดแทนได้ไหมโดยเอไอ ?
และหากถูกทดแทนได้คุณจะทำอย่างไร?
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นล่วงหน้าครับ
ฝากกดไลค์ กดติดตาม หรือกดแชร์ถ้ามองว่าเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ
matmat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา