30 ก.ย. 2019 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
วิธีเอาตัวรอดจากวิกฤตเศรษบกิจโลก ที่ใครหลายคนไม่บอกเรา
คนหลายๆคนอาจจะรู้สึกตัวแล้วว่าการค้าขายบ้านเราตอนนี้ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก การส่งออกติดลบทำให้ฉุก GDP ประเทศเราไม่ต้องตามเป้าที่คิดไว้
ผมบอกว่าประเทศเราภาคเอกชนเก่งๆมาก ทำให้ประเทศไทยเรามาถึงจุดนีได้ แต่..เมื่อยอดขายตกลงเรื่อยๆ การแบกภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็ไม่ไหว หลายๆคนจึงจำเป็นต้องบอกกับลูกน้อง ขอเลิกจ้าง !!
และมันจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ภาคอุตสาหกรรม เพื่อนๆผมถ้าไม่เก่งจริง ต่างกลัวว่าจะโดนย้ายไปทำงานอยู่แถวประเทศเพื่อนบ้านเรา หรือถูกเลิกจ้างไป เพราะการยอดการผลิตลดลงมาก มีเครื่องจักร 100 ตัว ทำงานอยู่ 70 ตัว
เท่ากับเครื่องจักรไม่ได้ทำงานไปถึง 30 ตัว แบบนี้ยอดผลิต ยอดขายตกลงแน่ๆ และยิ่งเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ พี่เก่งๆก็ต่างบอกผมว่าเราอยู่ในวิกฤตแล้วตลาดพันธบัตรรัฐบาลไม่เคยติดลบมาก่อนเลย
แต่ตัวนี้กับติดลบ พันธบัตรที่เราคิดว่ามั่นคงอย่างมากกลับติดลบ ...
4 การป้องกันของผมคือ
1. ผมซื้อทอง ปกป้องตัวเอง
ผมไม่คิดจะเก็งกำไร ผมคิดแค่จะปกป้องการเงินของตัวเอง ถึงแม้นักเศรษฐศาสตร์หลายคนจะบอกว่า "ทอง" ไม่ใช่ทรัพย์สินมั่นคงอีกต่อไป แต่เมื่อคนทั้งโลกยังเชื่อ มันก็ยังคงมีค่า ผมก็ยังคิดจะซื้อไว้ในจำนวนที่ผมว่าพอดี หรือควรเก็บไว้สัก 20-30% ก็ได้ครับ
2. เอาเงินออกจากหุ้นมากขึ้น ผมถือเงินสดมากขึ้น
ที่ผมเอาออก ผมคำนวณแล้วว่าภาวะในตลาดตอนนี้ เป็นการเก็งกำไรที่รุนแรงมาก และผมยังไม่ชำนาญทางนี้ ยังทิ้งเงินส่วนน้อยไว้ลงทุนเพื่อเป็นการฝึกดูเทคนิคอล ยิ่งฝึกยิ่งเก่ง เมื่อผมมั่นใจ ผมคิดว่าผมโอกาสชนะกว่าคนอื่น
3. หาความรู้การเงินให้มากขึ้น ไม่ยึดติดกับ "ความกลัว"
ผมหาความรู้มากขึ้น สำหรับคนที่อยากรอด ต้องเรียนรู้จากแหล่งๆต่าง ผมแนะนำ the money case หาในยูทูปดูหรือฟังจากท่านอื่นๆที่เราสนใจกันได้ครับ ผมฟังไอเดียไปทำธุรกิจที่เหมาะกับผม และใช้ทุนน้อยแต่ใช้แรงสมองแทน เพื่อเป็นประสบการณ์ของผมครับ
สูตร youtube 4 : 4 : 1
ผมติดตามเพิ่มทักษะของผมแบบนี้ครับ เช่น ผมติดตามช่องทั้งหมด 10 ผมแบ่งเป็น ช่องความรู้ 4 : งานอดิเรก 4 : บังเทิง 1
เปิดมาปุ้บ เจอหัวข้อที่เราได้ความรู้แน่ๆ บังเทิงผมจะน้อย มีแค่ไว้เพื่อผ่อนคลายบ้าง (มีเยอะแล้วเสียเวลาเยอะ ฮ่าๆ มีไว้เพื่อไม่ให้ตึงกับชีวิตมากไป)
4. ไปทำบุญครับ
ไปวัดบ้างครับ ผมแนะนำวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ต่อด้วยศาลหลักเมืองกรุงเทพ ไปเช้าหน่อยๆ คนจะได้น้อย ถึงสัก 8 โมง
ไปเพื่อทำจิตใจให้สงบ ขอพร สวดมนต์ มีจิตใจเมตตามากขึ้น มองโลกทางสายกลาง มีทีพึ่งทางใจ มีแรงมีกำลังอย่าลืมพาคนที่รักไปด้วยนะครับ
#หลักๆที่ผมทำมีแค่นี้ครับ ทุนน้อยแต่ลงแรงหนักครับ สู้ๆครับ
โฆษณา