1 ต.ค. 2019 เวลา 10:48 • ไลฟ์สไตล์
"ยีนเสพติดการเดินทาง (Wanderlust gene) คุณมีมากน้อยแค่ไหน???" กับ 10 อันดับสถานที่ในดวงใจของกระผม😊😊..
แมวจรจัดที่ Herzeohovina
เมื่อเร็วๆ นี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่ามียีนตัวหนึ่งที่ชื่อ DRD4-7R ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กำลังสงสัยว่านี่คือยีนที่ทำให้คนกลุ่มหนึ่งคลั่งไคล้การเดินทางเป็นอย่างมาก..
โดยยีนนี้มีชื่อว่า "ยีนเสพติดการเดินทาง (Wanderlust gene)" และคาดว่ายีน DRD4 นี้มีใน 20% ของประชากรโลกและจะมีมากในกลุ่มบุคคลที่มีบรรพบุรุษเป็นผู้อพยพย้ายถิ่น..
ส่วนผู้ที่มียีน 7R เสริมเข้าไปด้วยก็เป็น DRD4-7R จะยิ่งมีอาการหนักขึ้นเข้าไปอีกด้วยก็คือจะขี้สงสัยและอยากไปที่ใหม่ๆตลอดเวลา
#1 ปาเมียร์ (Pamir Highway) , ประเทศทาจิกิซสถาน (Tajikistan)/ประเทศคีร์กีซสถาน (Kyrgyzatan) ได้อันดับหนึ่งไปครองลุย สนุก สวย ทรหด😊😊....
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าคนที่มียีนตัวนี้น่าจะทำให้ร่างกายตอบสนองกับฮอร์โมนโดพามีน (Dopamine) ได้เร็วขึ้นดังนั้นเวลาเดินทางที่แปลกๆและที่ใหม่ๆ ซึ่งทำให้มีความสุขและเกิดอาการเสพติด...เหมือนเด็กติดเกมส์หรือคนติดการพนัน...
และยังสงสัยว่ายีน 7R ตัวนี้ยังช่วยให้ต่อมขี้กลัว หรือต่อมอมิคดาล่า (Amygdala) ของมนุษย์ทำงานช้าลง ด้วยเหตุนี้เองทำให้คนเดินทางมักไม่ค่อยกลัวที่จะไปประเทศหรือสถานที่อันตรายหรือเสี่ยงหน่อยๆครับ
อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ก็ยังถกเถียงกันอยู่ว่ายีนตัวนี้มีผลจริงหรือไม่ แต่สำหรับผมแล้วผมติดการเดินทางจริงครับ และอยากลองให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ลองสำรวจตัวเองดูนะครับ..
#2 อุทยานนิรากองโก (Nyiragongo), ประเทศคองโก (DR Congo) เอาไปเลยเบอร์สอง ลุยและสวย
โดยจะมี 9 อาการที่เป็นสัญญาณของ "การเสพติดการเดินทาง" ครับ และมีดังต่อไปนี้......เป็นกันบ้างมั๊ยครับ??
อาการที่ 1 : "กรูเบื่อละ..กรูอยากจะเดินทางละน้า" อาการนี้คือเมื่ออยู่บ้านหรือที่เดิมสักพักก็จะมีอาการหงุดหงิดงุ่นง่านอยากไปที่ใหม่ๆ ครับ และสิ่งที่ทำต่อมาก็แค่เช็คเวลา เงินกับค่าตั๋วว่าไหวมั๊ย... ถ้าพอไหวซื้อเลยครับ
ไม่ใช่อยู่บ้านแล้วไม่มีควมมสุขนะครับแต่มันอยากเห็นอะไรใหม่ๆแล้ว
อาการที่ 2 : "กระเป๋าเดินทางที่ถูกลืม" อาการนี้คือแค่กระเป๋าขนาดพอเหมาะ พาสพอร์ตและของจำเป็นอีกไม่กี่อย่างคือสิ่งที่ต้องการพอเเล้ว ไม่จำเป็นต้องมีกระเป๋าสัมภาระใบใหญ่โต ไม่สนใจของเพื่อความสวยงามหรือส่วนประกอบอื่นๆมากนัก...
กระเป๋าคือกระเป๋าจริงๆ แค่ใส่ของได้พอ..ไปได้แล้วครับ
#3 มาชู ปิคชูและเขาศักดิ์สิทธิ์ (Machu Picchu and Sacred valley), ประเทศเปรู (Peru)
อาการที่ 3 : "ไม่ยึดติดกับเวลา" อาการนี้คือไม่ว่าจะบินสั้นหรือยาวไม่ใช่ปัญหาและเวลาที่แต่งต่างก็ไม่ใช่ประเด็น(Jet lag) .... ไปได้ตลอด...ไม่สนใจระยะทาง พอถึงปึ๊ป..ปรับเวลาได้ปั๊ป...เที่ยวปุ๊ปครับ
#4 อุทยานคาชเทน (Khustain National park), ประเทศมองโกเลีย (Mongolia)
อาการที่ 4 : "การจัดการด้านการเงินเป็นเยี่ยม" อาการนี้คือเพื่อการเดินทางเราจะสามารถจัดการเงินได้ดี และจะอดทนกับการไม่ซื้อของหรืออะไรที่ไม่จำเป็นยกเว้นของนั้นจำเป็นกับการเดินทาง
หลายคนถ้าเจอผมตอนเดินเขาก็อาจจะเห็นผมใส่เสื้อยืดเก่าๆ ขาดๆ และถ้าเห็นกางเกงในผมก็จะตกใจยิ่งกว่าเพราะทั้งเก่าและเปื่อย สภาพก็คือผมไม่ได้หวี หน้าเยินๆ ลอกๆ แต่รองเท้าปีนเขาคู่หลายตังค์นะครับ😊😊😊
#5 ทะเลสาบแอบเบ่ (Lac Abbe), ประเทศจิบูติ (Djibouti)
อาการที่ 5 : "ภาษาที่เก่งที่สุดคือภาษากาย" อาการนี้คือไม่รู้สึกลำบากเลยที่ได้ไปประเทศที่คนพูดภาษาที่เราพูดไม่ได้.... ภาษากลางคือภาษากายใช้ได้ตลอดและไม่ยากเลยครับ สนุกด้วยอีกต่างหาก
#6 ทะเลสาบติติกากา (Lake Titicaca) ประเทศเปรู (Peru) และ ประเทศโบลิเวีย (Bolivia)
อาการที่ 6 : "อย่ามามีแผนเยอะ.. ไม่ชอบ" อาการนี้คือแผนการเที่ยวมีแค่หยาบๆ เปลี่ยนได้ตลอดเวลา และเมื่อได้เปลี่ยนซิยิ่งสนุก...
ไม่ชินกับการเที่ยวตามพล็อต และจะอึดอัดถ้าต้องทำตามแผนมาก....
#7 เมืองคิโซโลกับหมู่บ้านคนจิ๋ว (Kisoro and Pygmy village) ประเทศอูกันดา (Uganda)
อาการที่ 7: "คำว่าสงสัยและอยากเห็นกลายเป็นสันดาน" อาการคือเมื่อได้ยินเพื่อนนักเดินทางตามฮอสเต็ลพูดถึงที่ไหนที่น่าสนใจก็จะลองไปทันทีแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง
อะไรไม่เคยกินก็ลองกิน ให้ลองทำอะไรแล้วน่าจะสนุกตื่นเต้นก็ลองทำเลย....
#8 ลาลิเบล่า (Lalibela) ประเทศเอธิโอเปีย (Ethiopia)
อาการที่ 8 "มีแผนที่โลกอยู่ในหัว" อาการมักเป็นมาแต่เด็กคือชอบจำแผนที่โลก ชื่อประเทศ และชื่อเมืองหลวง... เอาเป็นว่าความจำไม่ค่อยดีเช่นเมื่อเช้ากินอะไรมาลืมไปแล้ว🤣🤣
แต่ไม่เคยลืมชื่อเมืองหลวงของประเทศที่อยากไป และประเทศที่อยากไปก็เกือบทั้งโลกครับ🤣🤣🤣
#9 ฮาวาน่า (Havana) ประเทศคิวบา (Cuba)
อาการที่ 9 : "หัวก้าวหน้า" อาการคือเวลากลับมาบ้าน สิ่งที่ทำก็คืออ่านหนังสือหรือกูเกิลเพื่อหาที่ไปครั้งต่อไปครับ คือมองไปข้างหน้าตลอดและไม่เคยเหนื่อยครับ🤣🤣🤣
#10 เซา วิเซนเต (Sao Vicente) ประเทศเคปเวิร์ด (Cape Verde)
ลองดูนะครับใครมีการแบบนี้บ้าง??? ถ้าไม่มีก็ให้สงสารผมนะครับ "คนเสพติดเดินทาง"🤣🤣
คำตือน: อันดับในดวงใจมีความเสี่ยงเพราะเปลี่ยนได้เรื่อยแล้วแต่อารมณ์และเวลาด้วย🤣🤣🤣
#wornstory
โฆษณา