1 ต.ค. 2019 เวลา 15:33 • สุขภาพ
Hope for the best and prepare for the worst.
แนวคิดเมื่อชีวิตถึงทางแยก
มีผู้กล่าวว่า เวลาในชีวิตเรานั้นประกอบขึ้นด้วยแต่ละนาทีของการเลือก..เลือกว่าเราจะใช้เวลานั้นคิดอะไร พูดอะไร ทำอะไร..ขณะที่เรายังดู 'มีเวลาเหลือเฟือ" ในชีวิต เราอาจไม่รู้สึกลำบากที่จะเลือก เพราะยังมีโอกาสเลือกใหม่
แต่หากเรารู้ว่ามีเวลาในชีวิต ในหลักเดือน อาจจะ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือนก็ตาม การเลือกนั้นก็ไม่ง่ายนัก..
เบื้องหน้าข้าพเจ้า เป็นครอบครัวผู้ป่วยมะเร็งที่มีการลุกลามขึ้นสมอง พวกเขาดูกระตือรือร้นรอฟังแนวทางการรักษาด้วยความหวังว่าจะได้ยิน "เราจะมียาช่วยให้ก้อนยุบหายไป"
ทว่าความเป็นจริงคือ การลุกลามขึ้นสมอง เป็นสัญญานพยากรณ์โรคที่ไม่ดีอย่างยิ่ง โดยทั่วไป หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาใดๆเลย มีแนวโน้มเสียชีวิตใน 1-3 เดือน จากภาวะสมองบวม หากได้รับการฉายแสงเพื่อลดอาการบวมสมอง จะช่วยยืดชีวิตได้อีก 3-6 เดือน ขึ้นกับสภาพร่างกายผู้ป่วย
สิ่งที่ยากกว่าการรู้พยากรณ์โรคคือ จะบอกอย่างไร ที่รักษา "ความหวัง" ของผู้ป่วยและครอบครัว ไม่ให้สูงเกินจริงจนตกมาเจ็บหนัก และไม่ให้เหือดหายจนท้อแท้
ณ จุดนี้เป็นทางแยก ว่าจะเลือกใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อฉายแสง หรือ ใช้เวลาทำในสิ่งที่ต้องการนอกโรงพยาบาล..หลักการโดยทั่วไป ยิ่งสภาพร่างกายดีเท่าไร การฉายแสงก็จะมีผลดีต่างกว่าไม่ฉาย หรืออีกนัยหนึ่ง คนที่สภาพร่างกายเปราะบางมาก การฉายแสงก็อาจช่วยเพิ่มระยะเวลามีชีวิตน้อยกว่าเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาลเสียอีก คาดหวังที่ผลการลดอาการ เช่น ปวดศรีษะ หรืออ่อนแรงมากกว่า
การบอกให้ตระหนักว่า ผู้ป่วยอาจเหลือเวลาไม่มาก จึงจำเป็นต่อการช่วยให้เขาเลือกใช้ชีวิตที่เหลือตามที่ต้องการ
Hope for the best.. ไม่ผิดที่เราจะหวังให้มี 'ปาฎิหารย์' ช่วยให้หายจากโรค ทำให้ดีที่สุดในเหตุของแต่ละวัน มีการศึกษายืนยันว่าจิตใจที่เบาสบายสัมพันธ์กับภูมิคุ้มกันทีดีและเพิ่มโอกาสมีชีวิตยาว มากกว่าคนป่วยที่มีความวิตกซึมเศร้า
Prepare for the worst..ในขณะเดียวกัน หากไม่เป็นดังหวัง เราก็มีแผนสำรอง ด้วยการเปลี่ยนเป้าหมายจากปริมาณ มาเป็นคุณภาพ
เปลี่ยนจากคำถาม "เราจะอยู่อีกนานไหม"
มาเป็นคำถาม "ทำอย่างไรให้วันนี้เรามีความสุขที่สุด"
ในขณะที่เขียนบทความนี้ ข้าพเจ้าได้สติกลับมาขอบคุณทุกนาทีที่ยังสื่อสารได้ เดินได้ กินอิ่มนอนอุ่น..ความกังวลเรื่องงาน เรื่องคนอื่น ดูเล็กน้อยไปพลัน..แค่ไม่ทุกข์ ก็สุขแล้วค่ะ ^_^
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา