2 ต.ค. 2019 เวลา 08:11 • บันเทิง
🐸Kappa หากเราเคยดูการ์ตูนหรือภาพยนตร์​ญี่ปุ่น เราอาจจะคุ้นชื่อของกัปปะกันมาบ้าง วันนี้คนรัก​สัตว์​ประหลาด​ จะขอพาทุกท่านมารู้จักกับเจ้่ากัปปะตัวนี้ให้มากขึ้นนะคะ
🐸กัปปะ (Kappa) แปลตามภาษาญี่ปุ่นว่า เด็กแห่งสายน้ำ เป็นอสุรกายหรือภูติตามตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่น โดยมีลักษณะครึ่งมนุษย์ครึ่งอสุรกาย ปากแหลมเหมือนนก นิ้วมือนิ้วเท้ายาวแหลม มีกระดองที่หลังและมีแผ่นคล้ายจานแบบอยู่กลางศรีษะ ความสูงเท่ากับเด็กเล็ก
📐กัปปะมีส่วนสูงเพียง 3–4 ฟุต มีผิวหนังสีเขียวหรือสีน้ำตาลกระดำกระด่าง มีเมือกลื่นคล้ายสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และที่หลังมีกระดองเต่า นิ้วมีลักษณะคล้ายกับกบ คือ มีพังผืดเชื่อมต่อกันเพื่อใช้ในการว่ายน้ำ ใบหน้าและปากแหลมยาว มีจะงอยปากงุ้มที่แข็งแรงและคมกริบมาก บนกลางศีรษะจะแบนราบเหมือนจานไม่มีเส้นขนหรือผม
🌊กัปปะอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำตื้น และชอบจับมนุษย์โดยเฉพาะเด็กๆกินเป็นอาหาร (คาดว่าตัวกัปปะถูกสร้างมาเป็นอสุรกาย​ตามนิทานพื้นบ้าน​ญี่ปุ่น​เพื่อเตือนไม่ให้เด็กๆแอบไปเล่นน้ำ จนเกิดอุบัติเหตุ​)
🙏กัปปะเป็นสัตว์ที่สุภาพมาก กล่าวว่าถ้าคุณโค้งคำนับให้ กัปปะจะโค้งคำนับกลับ และนั่นจะเป็นโอกาสให้คุณวิ่งหนีไปได้อย่างเร็วก่อนจะถูกจับกินนั่นเอง
🍽️ลักษณะพิเศษคือของกัปปะคือ มีจานอยู่บนหัวไว้เก็บน้ำ ซึ่งน้ำจะทำให้มีพลังพิเศษ และมีพละกำลังมากขึ้น ในทางกลับกันถ้าสูญเสียน้ำมันจะอ่อนแรงลงอย่างมาก ถึงขนาดที่ไม่สามารถขยับตัวได้ ดังนั้นมันจึงใส่น้ำไว้บนศีรษะที่แบนราบของตัวเอง
🥒นอกจากนั้นพวกกัปปะยังชอบเล่นซูโม่ และมีอาหารโปรดคือ ‘แตงกวา’ ว่ากันว่า ใครที่ไม่อยากถูกกัปปะทำร้าย ให้เขียนชื่อตัวเองลงบนแตงกวาแล้วเขวี้ยงลงไปที่แม่น้ำ เมื่อกัปปะมาเจอแตงกวาชิ้นนั้นเข้า พวกมันก็จะเห็นชื่อของเจ้าของแตงกวาก่อนจะกินแตงกวาชิ้นนั้นเข้าไป และถ้าบังเอิญเจ้าของแตงกวาชิ้นนั้นมาเจอกัปปะเข้า พวกมันก็จะไม่ทำร้าย เพราะถือเป็นผู้มีบุญคุณที่ให้อาหารมันกินนั่นเอง คนญี่ปุ่นจึงมีธรรมเนียมที่ว่า เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวแตงกวา พวกเขาจะทำการลอยแตงกวาไปตามแม่น้ำ เพื่อทำบุญทำทานให้พวกกัปปะนั่นเอง
🌟ความยอดนิยมในตัวกัปปะ... กัปปะเป็นภูติตามตำนานโบราณ​ญี่ปุ่น​ที่โด่งดังมาก และถูกนำไปเป็นตัวละครสำคัญ​ในการ์ตูนหรือภาพยนตร์​ญี่ปุ่น​หลากหลายเรื่อง เช่น Arakawa under the Bridge, Summer Days with Coo, Kappa no Kaikata, GeGeGe no Kitarō Yokai Watch และแม้แต่ใน Fantastic​ beasts ( The Crimes of Grindelwald)​ เป็นต้น ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่ากัปปะเป็นภูติที่ดูน่ารัก และน่าสนใจมากทีเดียว แล้วท่านผู้อ่านละคิดเหมือนกันไหมน้าาา.....
🎉เพิ่มเติมอีกนิด กัปปะยังได้รับเกียรติ​ให้เป็นมาสคอตส่งเสริมด้านวัฒนธรรม​และกีฬา​ประจำจังหวัดไซตามะด้วยนะ มีชื่อทางการว่า น้อง Kaparu ค่ะ
📸Pictures's credit:
#กัปปะ #เแม่น้ำ #อสุรกาย #ตำนานนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น #ตำนานญี่ปุ่น #kappa #河童 #yokai #monsters #creatures #japanese #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
โฆษณา