3 ต.ค. 2019 เวลา 04:09 • ปรัชญา
#เส้นทางที่ต้องเผชิญ
ความเจ็บปวดที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมักมอบอะไรให้เราเสมอ เหมือนเรื่องราวของชายคนนี้
โลกที่ต้องเผชิญ
ุ่สามีภรรยาคู่หนึ่งไปออกรอบกอล์ฟด้วยกัน
เมื่อเริ่มเล่น สามีตีลูกฮุคเข้าไปในป่า ตรงพาร์ 4 หลุมที่ 8 เขาโมโหมากที่ตีพลาดจึงเตรียมที่จะตีลูกกลับไปที่แฟร์เวย์ (แฟร์เวย์ คือ สนามหญ้าระหว่างจุดที่ตั้งลูกกับหลุม)
ภรรยาเห็นแบบนั้นจึงพูดว่า "เดี๋ยวก่อนที่รัก เห็นโรงนาด้านโน้นไหม ที่คันระหว่างตัวคุณกับกรีน (กรีนคือ สนามหญ้าที่ตัดสั้นมาก ๆ มักอยู่บริเวณก่อนถึงหลุม) ถ้าฉันเปิดประตูโรงนาออกทั้งสองด้าน คุณน่าจะตีลูกไปที่กรีนได้นะคะ" สามีจึงตกลงทำตามที่ภรรยาเขาเสนอ
เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
เธอเปิดประตูโรงนาออกแล้วยืนรอที่ประตูนั่น เมื่อเห็นแบบนั้น สามีจึงตีลูกกอล์ฟออกไปด้วยความแรงจากการใช้ไม้ที่มีปลายเหล็กหนา 3 นิ้วเพราะคิดว่าคงผ่านไปได้แน่ ๆ แต่ลูกนั้นเกิดพลาดไปโดนที่กลางหน้าผาก ตรงบริเวณหว่างคิ้วของภรรยาเขา ทำให้เธอเสียชีวิตทันที
เมื่อเห็นแบบนั้นเขาตกใจและเสียใจอย่างหนักจนแทบคลั่งไปเกือบปี
หลายปีต่อมาเพื่อนของเขามารบเร้าขอให้เขาไปออกรอบกอล์ฟเป็นเพื่อนที่สนามกอล์ฟแห่งนั้น จากการตื๊ออย่างหนักเขาจึงตอบตกลงไปเพื่อปัดรำคาญ
ความกลัวที่กลับมาอีกครั้ง
เมื่อเดินทางมาถึงสนาม เขาเริ่มตีลูกกอล์ฟไปเรื่อย ๆ จนถึงหลุมที่ 8 ซึ่งเป็นการตีลูกฮุคที่พลาดอีกครั้ง และเขาก็เตรียมตีลูกกลับไปที่แฟร์เวย์อีกเช่นเดิม
เมื่อเห็นแบบนั้นเพื่อนเขาก็เรียกให้หยุดทันที แล้วพูดว่า"เดี๋ยวก่อน สิ่งเดียวที่ขวางไม่ให้คุณตีลูกไปที่กรีนได้ก็คือโรงนา ถ้าผมเปิดประตูทั้งสองข้างออกให้ คุณน่าจะตีลูกผ่านโรงนาไปที่
กรีนได้เลย" เมื่อได้ยินแบบนั้นจากเพื่อน เขาจึงรีบตะโกนออกไปทันทีว่า "ไม่มีทาง ผมจะไม่มีวันทำแบบนั้นอีก"
ขึ้นอยู่ที่เรา
แม้ความผิดพลาดจะนำความเสียใจและความผิดหวังมาสู่ความรู้สึกของเรา แต่หากเราก้าวข้ามความรู้สึกเหล่านั้นไปได้ เราจะได้บทเรียนและแง่คิดที่ดีในชีวิต ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดใจรับหรือปิดกั้นความคิดใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆไอเดียของคนอื่น คำติชมของผู้คน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
เราจะเลือกเส้นทางไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น หรือจะทำลายอนาคตก็ได้ โดยการเสแสร้งว่า ตัวเองรู้ทุกอย่างที่จำเป็นต่อการก้าวหน้าในชีวิต ซึ่งนั้นอาจเป็นไปไม่ได้เลย ไม่ว่ากับใครก็ตาม เหมือนดังที่ จอห์น เบสเนสบิตต์ นักเขียนและนักพูดกล่าวไว้ "จะเรียนรู้สักกี่วิชาก็ไม่มีวันพอ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเราจึงต้องเรียนรู้ไปตลอดชีวิต"
เส้นทางชีวิต
ในชีวิตของเราจะเจอคน 2 รูปแบบคือคนที่พยายามฉุดดึงเราให้สูงขึ้น และคนที่จ้อง
จะฉุดเราให้ตกต่ำลง แต่ท้ายที่สุดแล้วเราจะนึกย้อนกับไปขอบคุณคนทั้งคู่ เพราะฉะนั้นคุณจึงไม่ควรที่จะคาดหวังสิ่งใด แต่จงเห็นคุณค่าทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
"กล้าที่จะรักเมื่อคุณตกหลุกรัก ร้องไห้เมื่อคุณเจ็บปวด ยิ้มเมื่อมีความสุข อย่าแก่ขึ้น แต่จงเติบโตขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง เพราะเมื่อคุณใส่ใจจริงๆ ทุกสิ่งก็คือครูในชีวิตของคุณ"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา