3 ต.ค. 2019 เวลา 06:20 • ไลฟ์สไตล์
บ้านสวนโกหลัก
สวนอินทผลัมแห่งแรกในประเทศไทย
อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่
ผ่านทางมาไชยปราการแล้วก็แวะพักชิมชากาแฟแลแะอินทผลัมให้คุ้มนะ..
สวนโกหลักติดป้ายชื่อเป็นสวนอินทผลัมแห่งแรกของประเทศ..
[ ท่านได้แต่ได้มา.. ]
เล่ากันว่าดร.ศักดิ์ ลำจวน ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ไปดูงานที่อิสราเอลได้ชิมอินทผลัม จึงได้คิดลองเอาเมล็ดพันธุ์มาปลูกเมืองไทยเพราะเมืองก็ร้อนจัด และแดดจัด ไม่แพ้แดนทะเลทรายเช่นกัน..
ท่านจึงพัฒนาสายพันธุ์จนสามารถปลูกได้ดีในประเทศไทยเรียกว่าอินทผลัมพันธุ์ KL1(meajo36) และได้เพาะปลูก เป็นสวนอินทผลัมปลูกกว่า 1000 ต้นในเนื้อที่ราว 60ไร่ ตอนนี้จะเห็นว่ามีการปลูกอินทผลัม กันแพร่หลาย โดยเฉพาะทางอิสาน เพราะเป็นดินร่วนทรายและอากาศเหมาะสม
ซึ่งต้นหนึ่งโตเต็มที่ 7 ปีจะให้ผลเต็มที่ราว 200 กก. ขายในร้านด้านหน้าและส่งร้านเครือเดอะมอลล์ทุกสาขา พารากอน และโรบินสันราวกก.ละ 5-600 บาท.
ส่วนร้านริมถนนสายไชยปราการ-เชียงใหม่ เป็นจุดแวะพักการเดินทางเพื่อ ชมสวนและซื้อของฝากได้ตามอัธยาศัย มีที่นั่งทานชา กาแฟได้สบายๆ สะอาด สะดวกสไตล์มินิญี่ปุ่น มีห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นข้างน้ำตก พุ่มไม้สนดัด สะพานแดงของญี่ปุ่น และเสาแดงโทริอิให้ลอดเพื่อความโชคดี
เมื่อเดินขึ้นไปบนเนินจะได้ชมสวนอินทผลัม ผลไม้จากตะวันออกกลาง ที่เรามักเห็นในหนังอาหรับ สุลต่านนั่งชิมผลไม้ องุ่นและอินทผลัม ซึ่งหากมาเที่ยวช่วงปลายปีราวตุลาคม จะได้เห็นออกลูกเป็นพวงสีเหลืองระย้าเต็มต้น จนสุดทิวสวน แต่ละต้นลูกดกมาก พวงละ7-8 กก.ทีเดียว
ของกินจะมีชาอินทผลัม กาแฟและอาหารสั่งต่างๆ เช่นข้าวมันไก่"นารา" นั่งทานในซุ้มเรือนมินิญี่ปุนและกลางลานหินในสวนหินญี่ปุ่น ที่มีน้ำตก ไหลรินในสายธารเลี้ยงปลาคราพ แวดล้อมด้วนไม้สนดัดแซม เฟิรนและมีละอองหมอกน้ำฉีดโปรยปราย
สำหรับของฝากมีผลิตภัณฑ์อินทผลัมให้ชิมและซื้อหาไปฝากกัน ทั้งอินทผลัมสดและตากแห้งที่จะหวานตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องแช่อิ่ม น้ำอินทผลัมคั้นบรรจุขวด หรือแม้แต่ขนมครกหน้าอินทผลัม ชาอินทผลัมเป็นต้น แต่ทีขาดไม่ได้มีต้นกล้าอินทผลัม สามารถซื้อไปลองปลูกที่บ้านด้วย
การท่องเที่ยวช่วงเชียงใหม่-เชียงรายค่อนข้างไกล อ.ไชยปราการ และอ.ฝาง อยู่ระหว่างทาง จึงเป็นจุดแวะพักเทียวระหว่างทางได้เป็นอย่างดี
เพื่อนๆมีโอกาส และเวลา วางแผนมาเที่ยวอย่างไม่รีบร้อนจะชิล ได้อารมณ์ รื่นรมย์ยิ่งขึ้น...
อ้างอิง
โฆษณา