3 ต.ค. 2019 เวลา 14:19 • การศึกษา
สัตว์มหัศจรรย์กับเทพปกรณัมกรีก : Hydra
มาถึงสัตว์ในตำนานกรีกอีกตัว ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสัตว์องครักษ์แห่งโลกใต้พิภพถัดจาก harpy ตัวที่เราจะกล่าวถึงวันนี้ก็คือ
Hercules slaying the Hydra by Beham, Hans Sebald
Hydra (เชื่อว่าเดี๋ยวต้องมีคนเม้น hey! hydra ตามสไตล์ หนัง superhero ชัวร์ เราต้องดักคอไว้ก่อน)
ซึ่งตำนานเกี่ยวกับ hydra จริงๆ แอดก็เคยกล่าวถึงไปแล้วตามลิ้งค์ด้านล่างนี้
ซึ่งถ้าสนใจว่าเจ้าสัตว์ในตำนานกรีกที่ว่า มันร้ายกาจขนาดไหน คงต้องไปตามอ่านกันก่อนนะครับ
แต่ที่จะเล่าเรื่องของ hydra ในวันนี้ กลับเป็นความร้ายกาจของ hydra ที่แม้ว่าตัวจะตายไปด้วยฝีมือพี่ล่ำ hercules ของเราไปแล้ว แต่ทว่าความร้ายกาจของ hydra ยังไม่สิ้นไปพร้อมลมหายใจของมัน เรื่องราวนั้นมีอยู่ว่า
ในคราที่ hercules ของเราต้องไปทำงานมหาวิบาก 12 อย่างนั้น หนึ่งในนั้นคือการกำจัด hydra และอย่างที่รู้กัน กว่าจะจัดการพี่มากหัวของเราลงได้ พี่ hercules ของเราก็เข่าแทบทรุดเช่นกัน เสียเหงื่อไปหลายลิตรอยู่ทีเดียว
Annibale Carracci: The Choice of Hercule
ดังนั้นก่อนจะเก็บแพ็คกระเป๋ากลับบ้าน พี่ hercules ของเราเลยอยากเลือกเก็บของที่ระลึกติดไม้ติดมือไปด้วยเสียหน่อย นั่นก็คือ
"พิษร้ายในเลือดของ hydra"
hercules เอาหัวลูกศรที่เขาพกติดตัวมาด้วย จุ่มลงไปในโลหิตที่ไหลนองออกจากบาดแผลที่ hercules ตัดหัวอันแท้จริงของ hydra จนขาดสะบั้น
เลือด hydra นั้นมีพิษที่ร้ายกาจยิ่งกว่าสิ่งใด และ hercules รู้ดีถึงข้อนี้ เขาจึงน้ำเลือดของมันชโลมลูกศรของเขาไว้ เผื่อได้ใช้ในภายภาคหน้า โดยหารู้ไม่ว่านี้มันคือหายนะชัดๆ
ภายหลังตลอดการผจญภัยของ hercules ก็ได้ใช้ศรชุบพิษเหล่านี้หลายต่อหลายครั้ง นับเป็นอาวุธที่ร้ายกาจของ hercules เลยทีเดียว
แต่ทว่า hercules หาได้รู้ถึงอันตรายของพิษ hydra ที่จะย้อนกลับมาในอนาคตไม่
และแล้ววันหนึ่งเกิดเหตุการณ์อุกฉกรรจ์ มีอมนุษย์ที่เรียกว่า centaur ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์รักษ์แห่งใต้พิภพ centaur มีส่วนบนเป็นมนุษย์ แต่ครึ่งร่างเป็นม้า มีนิสัยดุร้าย เกรี้ยวกราด พละกำลังมากและรวดเร็ว
Evelyn De Morgan: English: Deianira
ซึ่งในครานั้น มี centaur ตนหนึ่งชื่อ nessus อาสาจะพาภรรยาคนใหม่ของ hercules นามว่า deianira พาข้ามแม่น้ำไป โดยให้นางนั่งไปบนหลังที่เหมือนม้าของ nessus ข้ามไป ซึ่งเมื่อถึงอีกฝั่ง nessus กลับพยายามจะปลุกปล้ำนาง deianira มี่ริมฝั่งนั่นเอง
โดยหยามเกียรติถึงขนาดนี้ hercules ผู้โกรธเกรี้ยวนักหนาก็คว้าเอาลูกธนูชุบพิษออกมา น้าวศรแล้วปล่อยพุ่งออกไปปักกลางอกของ nessus ในทันใด
nessus ล้มลงทั้งยืน และทรมานจากพิษร้ายอย่างแสนสาหัส แต่ก่อนสิ้นลม เจ้าอมนุษย์ตัวร้ายก็พร่ำบอก deianira ว่า
"เจ้าจงเก็บเลือดที่ไหลรินออกจากตัวข้าไว้ มันจะช่วยให้เจ้ารักษาดวงใจของเจ้าไว้ได้ รักแท้ของเข้าจะมิมีวันแปรเปลี่ยนด้วยโลหิตของข้านี้"
พอสิ้นคำ nessus ก็ขาดใจตาย ส่วน deianira ที่กำลังสับสนกับคำกล่าวก่อนหน้า แต่ไม่วายที่นางจะเก็บเอาเลือดของ nessus ที่ไหลออกจากปากแผลเก็บติดตัวไว้จนได้
Guido Reni: Abduction of Deianira
เวลาผันผ่านไป
hercules วีรบุรุษก็ท่องเที่ยวผจญภัยไปทั่วดินแดน จนกระทั่งวันหนึ่ง hercules ได้พบนางคนใหม่นามว่า iole ซึ่งดู hercules จะพึงใจในนางมากอักโข
Hercules and Iole - Annibale Carracci - 1597
ไฟริษยาก็เกิดขึ้นในใจ deianira จนอดรนทนไม่ไหว นางนึกถึงคำของ nessus ก่อนตายได้ นางหลงกลคิดว่าเลือดของ nessus จะทำให้ hercules กลับมารักนางเหมือนอย่างที่เคยเป็น
นางหารู้ไม่ว่าเลือด nessus นั้นเจือปนด้วยพิษร้ายกาจของ hydra อยู่เต็มเปี่ยม แม้เพียงสัมผัส พิษร้ายจะคร่าชีวิตของมนุษย์ธรรมดาลงในชั่วอึดใจ
นางเอาเลือดปะพรมลงบนเสื้อคลุมหนังสิงโตที่ hercules ใช้ใส่ในครามีงานใหญ่ ซึ่งตอนนั้น hercules ต้องออกไปพบผู้กล้ามากมาย เขาจึงให้นำชุดที่ว่ามาใส่ก่อนออกเดินทาง
Lichas bringing the garment of Nessus to Hercules
เมื่อถึงที่เขาสวมใส่ชุดหนังสิงโต พิษร้ายที่ติดอยู่สัมผัสกับผิวกายของ hercules หากเป็นคนธรรมดาก็คงสิ้นใจในทันที
hercules บุตรของ zeus ย่อมมีพลังเทพอยู่ครึ่งหนึ่ง แต่ก็มิอาจทนทานพิษของ hydra อันร้ายกาจได้ ผิวหนังของเขาเริ่มลุกไหม้ พิษแทรกซึมเข้าไปทั่วร่าง เข้าล้มลงและทุรนทุรายด้วยความเจ็บปวด
แม้เทพแห่งโอลิมปัสก็ยังอาจไม่รอดจากพิษที่ว่า hercules สุดท้ายก็สิ้นใจลงเพราะพิษ hydra สัตว์ร้ายที่เขาปลิดชีพลงเองกับมือ
ส่วน deianira พอรู้ว่าตนเองเป็นต้นเหตุแห่งการตายของสามีสุดที่รัก นางก็เสียใจเป็นที่ยิ่ง บ้างก็ว่านางผูกคอดับตายตามสามีไปในทันที บ้างก็ว่านางคว้ามีดเสียบเข้าสุดปลายและสิ้นใจลงในที่สุด
และแล้วพิษร้ายของ hydra ก็ทำหน้าที่ของมันเป็นอย่างดีจนนาทีสุดท้าย
แต่สุดท้ายแล้ว พิษร้ายของ hydra คงไม่รุนแรงร้ายกาจไปกว่า พิษหึงของสตรีเป็นแน่ เพราะไม่เช่นนั้น hercules ผู้พิชิตอันตรายนานับประการ คงไม่สิ้นใจด้วยเรื่องเพียงเท่านี้
เกร็ดความรู้แนบท้าย
อย่าให้ภรรยาท่านโกรธเกรี้ยว แล้วชีวิตพวกท่านจะสงบสุขตลอดกาล เชื่อแอดเหอะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา