เรื่อง​ ป.​ปลา​
ปลา​แขยง​หิน​
ลักษณะ​ทั่วไป​
รูป​ร่าง​ค่อนข้าง​ยาว​ หัว​ ตา​และ​ปาก​มี​ขนาดเล็ก​ หนวด​สั้น​ ลำ​ตัว​แบน​ข้าง​เล็กน้อย​ ท้อง​ป่อง​ ส่วน​หลัง​ไม่​ยกสูง​ ครีบ​หลัง​และ​ครีบ​อกเป็น​ก้าน​แข็ง​ ครีบ​หาง​เว้า​ลึก​ ครีบ​ไขมัน​ค่อนข้าง​ยาว​ ลำ​ตัว​มี​แถม​สี​คล้ำหรือ​ดำ​สลับ​กับ​เหลือง​อ่อน​ครีบ​ใส​ มี​แต้ม​สี​คล้ำ​เช่น​เดียว​กับ​ครีบ​หา​งซึ่ง​มรแต้ม​สี​คล้ำที​ด้าน​บน​และ​ล่าง​ ด้าน​ท้อง​สี​จาง
การ​ใช้​ประโยชน์​
บริโภค​โดย​การ​ปรุง​สด​ และ​ยังมี​ผู้​นิยม​นำ​ปลา​ชนิด​นี้​มา​เลี้ยง​เป็น​ปลา​สวยงาม​อีก​นิดนึง
แหล่ง​ที่​อยู่​อาศัย​และ​การ​กระ​จาย​พันธุ์​
พบบริเวณ​ลำ​ใน​ แม่​น้ำ​และ​ลำ​ธาร​ที่​เป็น​พื้น​หิน​ทราย​ พบ​ได้​ทั่วไป​ทุก​ภาค​
ปลา​ซ่อน​
ลักษณะ​ทั่วไป​
เป็น​ปลา​มี​เกล็ด​ หัว​ค่อนข้าง​ใหญ่​ และ​แบนลง​ด้าน​หน้า​ ตา​มี​ลักษณะ​กลมใหญ่ อยู่​ถัด​จาก​ขอบ​ริม​ฝีปาก​มา​เล็กน้อย​ ลำ​ตัว​มี​ลักษณะ​อ้วน​ กลม​และ​เรียว​ยาว​ โคน​หา​งมี​ลักษณะ​แบน​ข้าง​ เกล็ด​ลำ​ตัว​มี​ขนาดใหญ่​ สี​เทา​จนถึง​น้ำตาล​อม​เทา​ เกล็ด​ด้าน​ท้อง​มี​ขนาด​เล็ก​กว่า​ และ​มี​สี​จาง​กว่า​หรือ​เป็น​สีขาว​ ทั้งนี้​สี​เกล็ด​ขึ้นอยู่กับ​สี​ของ​น้ำ​ตาม​แหล่ง​อาศัย​ ด้าน​ข้าง​ลำ​ตัว​มี​ลาย​ดำ​พาด​เฉียง​ บริเวณ​หลัง​เหนือ​เส้น​ข้าง​ลำ​ตัว​มีสีน้ำตาล​เข้ม​หรือ​เกือบ​ดำ​ เกล็ด​ปก​คลุม​มุก​ส่วน​ของ​ลำ​ตัว​ยกเว้น​ส่วน​หัว​ อ้า​ปาก​ได้​กว้าง​ และ​มี​ขา​กรรไกร​ยืดหด​ได้​ มี​ริม​ฝี​ปาก​ล่า​งยื่น​ยาว​มากกว่า​ริม​ฝี​ปาก​บน​ ภายใน​ปาก​มี​ฟัน​ชี่​เล็ก​ๆอยู่​บน​ขา​กรรไกร​บน​และ​ล่าง​ มี​ฟัน​เขี้ยว​บน​เพดาน​ ครีบ​ไม่มี​ก้าน​ครีบ​แข็ง​ ครีบ​หลัง​ และครีบ​ก้น​ยาว​จน​เกือบ​ถึง​โคน​หา​ง​ ครีบ​หลัง​มี​ก้าน​ครีบ​ อ่อน​ 37-45 อัน​ ส่วน​ครีบ​ก้น​มีก้าน​ครีบ​ 23-26 อัน​ ครีบ​ท้อง​มี​ขนาดเล็ก​ ครีบ​อก​มี​ขนาดใหญ่​ ครีบ​หา​งมี​ลักษณะ​กลม​ ปลาย​มน​ ครีบ​ท้อง​จาง​ ขนาด​ลำ​ตัว​ยาว​ประมาณ​ 30-40
การ​ใช้​ประโยชน์​
นิยม​นำ​มา​ทำ​อาหาร​หลาย​ประเภท​ เช่น​ ปิ้ง​ ย่าง​ แกง​ เป็น​ต้น​
แหล่ง​ที่​อยู่​อาศัย​และ​การ​กระ​จาย​พันธุ์​
อาศัย​อยู่ใน​แหล่ง​น้ำ​นิ่ง​บริเวณ​ หนอง​บึง​ สระ​น้ำ​ แม่​น้ำทั่ว​ทุก​ภาค​ และ​ยัง​พบ​ไป​ถึง​พม่า​ อินเดีย​ อินโดนีเซีย​
เก็บ​มาฝาก​(ของ​แถม)​
ใน​แต่ละ​วัน​ พยายาม​หา​ที่​สงบ​ นั่ง​หรือ​เดิน​คนเดียว​เงียบ​ๆ​ อย่าง​มี​สมาธิ​ หาย​ใจ​ลึก​ๆ​ ขจัด​ความ​คิด​ทั้งปวงให้​หมด​สิ้น​ การทำเช่น​นี้​ จะทํา​ให้​เรา​มี​พลัง​มาก​ขึ้น​อีก​หลาย​เท่า
กด​ติดตาม​ให้​ด้วย​นะ​ ขอบคุณ​
#​คน​บ้าน​ๆ​สร้าง​ชีวิต​ที่​เหลืออยู่​
โฆษณา