4 ต.ค. 2019 เวลา 02:22
💡5 เคล็ดลับแก้อาการเมารถ
เมารถ อาการสุดเลวร้ายที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอเมื่อต้องเดินทางไกล แต่รู้มั้ยคะว่าถ้าปฏิบัติตัวถูกวิธี ก็แก้อาการดังกล่าวได้ง่ายๆ ไปเที่ยวต่อได้สบายเลยล่ะ ตามมาดูวิธีกันเลย!
1. นั่งแถวหน้าของรถ
หากสามารถเลือกที่นั่งได้ เพื่อนๆ ที่มีอาการเมารถง่ายควรเลือกนั่งในส่วนหน้าของรถ เพราะนอกจากจะเป็นตำแหน่งการนั่งที่เหวี่ยงน้อยกว่าช่วงท้ายรถแล้ว การนั่งแถวหน้าๆ จะทำให้ประสาทตาและหูรับรู้จังหวะการโคลงเคลงของรถได้ ทำให้สามารถค่อยๆ ปรับตัวตามการเคลื่อนไหวได้เช่นกันค่ะ
2. มองไปไกลๆ และตั้งศีรษะให้ตรง
นอกจากจะเลือกที่นั่งแล้ว การมองไปข้างหน้าก็สำคัญเหมือนกันค่ะ เพื่อนๆ ควรมองไปยังสิ่งที่อยู่ไกลๆ และอยู่นิ่งๆ เพื่อให้ประสาทสัมผัสค่อยๆ ปรับตัวและรับรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน แล้วก็ให้ได้รู้ตำแหน่งตัวเองขณะที่รถกำลังเคลื่อนไหวด้วย นอกจากนี้ก็ต้องพยายามตั้งศีรษะให้ตรง อย่าให้หัวพิงหรือกระแทกกับส่วนรถที่เคลื่อนไหว แล้วก็ไม่ควรฟุบหรือเอนศีรษะ เพราะจะทำให้หัวเราเหมือนถูกแกว่งไปมาตลอดเวลา ส่งผลให้คลื่นไส้มากกว่าเดิมได้ค่ะ
3. อย่าอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์
แน่นอนว่า การจดจ้องสายตาอยู่กับที่นานๆ จะทำให้อาการปวดหัวเพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะตอนนั่งอยู่บนรถ ไม่ควรอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์เลยล่ะค่ะ เพราะจะยิ่งทำให้ประสาทตาจดจ่อและร่างกายไม่สามารถปรับสมดุลการเคลื่อนไหวได้ ให้มองไปไกลๆ จะดีกว่าค่ะ
4. ทานผลไม้รสเปรี้ยว / จิบน้ำอัดลม
การทานอาหารก็มีส่วนช่วยให้เพื่อนๆ หายจากอาการเมารถได้ ให้เลือกทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะขาม มะนาว มะม่วง เพื่อลดอาการวิงเวียนศีรษะ แต่ไม่ควรทานเยอะเกินไป เพราะจะเกิดกรดในกระเพาะและทำให้ท้องเสียได้ นอกจากนี้ การจิบน้ำอัดลมเป็นระยะก็สามารถช่วยลดอาการมวนท้องที่เกิดจากการเมารถได้เหมือนกัน แล้วอย่าลืมสูดลมหายใจเข้าลึกๆ จะได้รู้สึกสบายตัวขึ้น
5. เตรียมยาให้พร้อมก่อนออกเดินทาง
สุดท้ายไม่ท้ายสุด แม้จะป้องกันมาอย่างดีแค่ไหน แต่เราก็ต้องเตรียมตัวไว้ให้พร้อมเสมอ อย่าลืมพกยาหม่องและยาดมติดตัวไว้ดมเพื่อลดอาการวิงเวียนศีรษะ ส่วนถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องพกยาแก้เมาไว้เสมอ แต่อย่าลืมว่าทานแล้วอาจทำให้รู้สึกง่วงได้นะคะ
🌟ทราบวิธีกันแล้ว ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันดู จะได้นั่งรถเที่ยวทางไกลได้อย่างสนุกสนานและสบายตัวนะคะ
โฆษณา